Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

Phiên xử Lê Quốc Quân bị hoãn vì nhiều lý do



Phiên xử Lê Quốc Quân bị hoãn vì nhiều lý do



Chân Như, phóng viên RFA
2013-07-08


07082013-lequocquan-cn.mp3  


Anh Lê Quốc Quyết, em trai LS Lê Quốc Quân thắp nến
cầu nguyện cho anh trai mình.
Hình do anh Quyết gửi RFA


Tòa án Nhân dân thành phố Hà nội ngày 8 tháng 7 năm 2013 ra thông báo hoãn phiên tòa xử luật sư Lê Quốc Quân. Theo dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 9 tháng 7. Lý do được nêu ra là chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Lê Thị Hợp bị cảm đột xuất, phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện và cần phải được bác sĩ theo dõi sức khỏe. Luật sư Hà Huy Sơn đã xác nhận tin này với chúng tôi như sau:


Tôi được nhận qua điện thoại vào lúc 3 rưỡi chiều ngày hôm nay. Lý do thông báo của tòa là bà Thẩm phán mới bị bệnh cảm, phải vào cấp cứu nên không thể tham gia làm chủ tọa phiên tòa ngày mai được. Do vậy phiên tòa phải hoãn lại nhưng hoãn đến ngày nào thì chưa được thông báo. Sau đó tôi có nhận được văn bản chính thức của tòa gởi về thông tin tôi vừa mới nói. Theo luật thì phiên tòa hoãn  thì sẽ không quá 30 ngày tòa sẽ mở lại nhưng ngày nào thì tôi chưa biết được.”


Anh Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân cho rằng khó có thể lường trước được cách hành xử của chính quyền trong việc hoãn phiên tòa lần này. Cũng có thể về số lượng bà con về quá đông trong phiên xử, anh chia sẻ:



“Nhìn chung bạn bè và luật sư nhận định là
họ thấy lượng người quan tâm đến phiên tòa
của anh Quân quá lớn dẫn đến việc họ không
thể đảm bảo được phiên tòa khi có những chuyện
gì khác xảy đến nên họ dừng.”
- Anh Lê Quốc Quyết



Về nhận định riêng của Quyết thì có thể có nhiều lý do khác nhau, mình cũng khó lường được. Đặc biệt là cách hành xử của chính quyền này thì mình cũng không bao giờ lường trước được –lúc họ thích thì đưa ra xử, lúc không thích thì họ hoãn chứ chả có trình tự pháp luật gì cả. Rất khó lường về hành động của họ. Nhìn chung bạn bè và luật sư nhận định là họ thấy lượng người quan tâm đến phiên tòa của anh Quân  quá lớn, dẫn đến việc họ không thể đảm bảo được phiên tòa có thể xảy ra mà không có chuẩn bị khi có những chuyện gì khác xảy đến thì họ dừng. Đơn cử như các thân nhân, bạn bè, anh em ở quê họ ra thì lượng người đã đông kinh khủng , chưa nói đến những người ở giáo xứ Thái Hà tại đây.”


Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính của việc hoãn phiên xử là vì chính quyền không tìm ra được bằng cớ nào thích đáng để buộc tội luật sư Quân. Anh Lê Quốc Quyết cho biết:


Phiên tòa mà có yếu tố chính trị, xưa nay không bao giờ họ dựa vào chứng cứ hay luận cứ của luật sư và họ luôn luôn dựa vào tình huống khác, hoàn toàn dựa vào tình huống quốc tế, tình huống chủ trương chung chứ không phải tình huống của chứng cứ. Phiên tòa thuế thì hoàn toàn không có cơ sở để buộc tội anh Quân nhưng ai cũng nhìn thấy động cơ của họ là động cơ chính trị. Một khi đã có động cơ chính trị thì không bao giờ họ dựa vào luận cứ, hay cơ sở pháp lý gì cả. Chẳng bao giờ họ có đủ lý lẽ để tranh cãi với các anh về tội tuyên truyền chống phá. Hầu như những người bị xử luôn luôn lý lẽ thắng những người kia nhưng  họ vẫn cứ xử vì họ luôn lấy cớ là anh ninh quốc gia. Giống như phiên tòa của ông Cù Huy Hà Vũ và các phiên tòa khác thì Quyết thấy không còn nặng nề về chứng cứ có hay không có hoặc là cơ sở có hay không có nữa mà phụ thuộc vào chủ trương.”


Nhiều nơi quan tâm, chia sẻ


Một buổi thắp nến cầu nguyện cho LS Lê Quốc Quân.
Photo courtesy of x-cafevn.org



Trong suốt thời gian qua, nhiều tổ chức ở hải ngoại cũng như trong nước, đặc biệt là tại giáo xứ Thái Hà ở Việt Nam, đã tổ chức Thánh lễ để cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân trước khi phiên xử diễn ra đã nói lên được sự ủng hộ mạnh mẽ đối với gia đình luật sư Quân. Anh Lê Quốc Quyết cũng chia sẻ cảm nghĩ của mình về việc này:


“Thật ra thì gia đình Quyết hết sức xúc động, từ mẹ cho đến chị và các em vô cùng xúc động khi thấy sự quan tâm của mọi người  đối với gia đình và đặc biệt đối với cá nhân anh Quân. Đó là nguồn động viên lớn thông qua những buổi cầu nguyện vừa qua, việc lên tiếng ủng hộ của những tổ chức quốc tế cũng như những người Việt Nam tại hải ngoại. Thực ra đôi khi gia đình Quyết cũng không còn nghĩ đến chuyện bản án của anh là bao nhiêu năm nữa mà thấy được cái việc là ở Việt Nam này sẽ có bao nhiêu người như vậy để cho đất nước này còn thay đổi. Sự quan tâm của bà con cũng đã bù đắp cho những mất mát của mình. Quyết cũng nghĩ rằng ở đây, cách hành xử của những người cầm quyền ác với gia đình Quyết bao nhiêu thì tình thương yêu ở những nơi khác họ bù đắp lại cũng chẳng kém gì . Cho nên mình cũng thấy yên tâm hơn trong cái công cuộc chung ạ.”


Anh cũng cho biết hiện tại gia đình cũng chưa có dự định gì sau việc hoãn phiên xử và cũng cho biết số lượng bà con từ Nghệ An ra Hà Nội để ủng hộ tinh thần cho luật sư Quân cũng khá đông:



“Thực ra đôi khi gia đình Quyết cũng không còn
nghĩ đến chuyện bản án của anh là bao nhiêu năm nữa
mà thấy được cái việc là ở Việt Nam này sẽ có bao nhiêu
người như vậy để cho đất nước này còn thay đổi.”
- Anh Lê Quốc Quyết



"Thực ra đến bây giờ thì gia đình cũng không biết phải làm như thế nào, sức mình cũng không nổi và cũng không thể làm được cái gì cả. Mình chỉ biết cầu nguyện và phó thác thôi ạ chứ sức mình thì rất khó nhưng sự quan tâm của đông đảo mọi người là nguồn động viên lớn. Thực ra là vì mọi người yêu mến nên họ tự chuẩn bị thôi chứ mình cũng không có sự chuẩn bị gì ạ. Chẳng hạn cho đến nay nhà đứa em Quyết là hằng trăm người từ Nghệ An ra và họ biết thông tin hoãn vào cái giờ họ đã ra đến Hà Nội rồi, chưa tính những người đi từ giờ cho đến đêm nữa nhưng thông báo hoãn thì họ có thể dừng chuyện ra này. Họ đã bỏ công những ngày làm của họ để ra bên cạnh anh Quân trong phiên tòa như thế này mà giờ lại hoãn.”


Luật sư Lê Quốc Quân sinh năm 1971, là một nhà hoạt động tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền, bị nhà nước truy tố về tội trốn thuế theo qui định tại khoản 3 điều 161 bộ luật hình sự. Số tiền bị cho là trốn thuế gần 440 triệu đồng . Hôm ngày 8 tháng 7 năm 2013, tổ chức bảo vệ nhân quyền-Human Rights Watch –đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam cần phải hủy bỏ mọi cáo buộc mang động cơ chính trị đối với luật sư Lê Quốc Quân.


Human Rights Watch cũng đặc biệt bày tỏ quan ngại về đợt trấn áp những người bảo vệ nhân quyền và bloggers trong thời gian gần đây của chính quyền Hà Nội.




….......

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét