Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

Buổi họp của các hội nhóm Xã hội dân sự độc lập tại Sài Gòn ngày 05.08.2014



Buổi họp của các hội nhóm Xã hội dân sự độc lập tại Sài Gòn ngày 05.08.2014








MLBVN - Sài Gòn - ngày 05/08/2014, tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế - Kỳ Đồng đã diễn ra buổi họp mặt định kỳ hàng tháng của các nhóm xã hội dân sự. Mặc dù, từ ngày 04/08, nhiều cá nhân của các hội nhóm đã bị lực lượng an ninh canh nhà và gửi giấy mời, giấy triệu tập làm việc vào sáng ngày 05/08 nhưng buổi họp vẫn diễn ra với sự góp mặt của 15 hội nhóm xã hội dân sự, trong đó có bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Hòa thượng Thích Không Tánh, nhà giáo Trần Văn Huỳnh (cha của Tù nhân lương tâm Trần Huỳnh Duy Thức), nhạc sĩ Tạ Trí Hải, chị Dương Thị Tân (vợ blogger Điếu Cày), Đỗ Thị Minh Hạnh,...

Cuộc họp bắt đầu lúc 8:30 và kết thúc lúc 11:30 dưới sự điều phối của Mạng Lưới Blogger Việt Nam với những nội dung chính:

- Chào mừng Liên đoàn Lao Động Việt (gọi tắt là Lao Động Việt) tham gia vào các cuộc họp định kỳ hàng tháng của các hội nhóm xã hội dân sự.

- Thảo luận về những hành động cụ thể trước tình hình chủ quyền biển Đông.

- Chào mừng sự trở về của 2 tù nhân lương tâm vừa mới được trả tự do: Lê Thị Kim Thu và Lư Văn Bảy. Tuy nhiên, ông Lư Văn Bảy vắng mặt vì sự ngăn chặn của lực lượng an ninh tại tư gia.

Những nội dung đã được thống nhất và thông qua trong cuộc họp:

- Tuyên cáo của Liên Đoàn Lao Động Việt với sự hưởng ứng của các hội nhóm xã hội dân sự về việc: Xây dựng, phát triển nghiệp đoàn độc lập tại Việt Nam; Đòi tự do cho Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương. Ngay tại buổi họp, đã có 15 tổ chức XHDS đồng ý ký tên hưởng ứng Tuyên cáo của Lao Động Việt.

- Thảo luận về vấn đề biển Đông và chủ quyền:

+ Yêu cầu nhà nước Việt Nam kiện Trung Quốc ra Liên Hiệp Quốc và công khai những nội dung đã ký kết với Trung Quốc ở Hội nghị Thành Đô.

+ Gia tăng việc quảng bá các văn kiện và thông tin chủ quyền liên tục đến người dân.

+ Các nhóm XHDS cần phải có nhiều hơn nữa những bài viết nghiên cứu về những bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền biển Đông.

+ Nâng cao kiến thức và ngoại ngữ để vận động ngoại giao.

+ Vấn đề được các nhóm quan tâm trên hết và nhiều nhất vẫn là trả tự do cho những người yêu nước và những tù nhân lương tâm: Hoàn thành sớm cơ sở dữ liệu về các tù nhân lương tâm để tiếp tục vận động Quốc tế can thiệp.


- Mạng lưới blogger VN cùng các nhóm XHDS sẽ sớm ra tuyên bố chung về tình trạng canh giữ, ngăn chặn các cá nhân, tổ chức đến tham dự buổi họp mặt định kỳ các nhóm XHDS. Danh sách bị an ninh ngăn chặn, gửi giấy mời và giấy triệu tập làm việc vào ngày 5/8, không thể đến tham dự buổi họp:

1. Blogger Mẹ Nấm (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) - Mạng Lưới Blogger Việt Nam.
2. Hòa thượng Thích Thiện Minh - Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo.
3. Phạm Chí Dũng - Hội Nhà báo độc lập.
4. Cựu TNLT Phạm Bá Hải - Bạch Đằng Giang Foundation.
5. Cựu TNLT Lư Văn Bảy - người vừa mới được trả tự do.
6. Nguyễn Bắc Truyển - Hội Ái hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo.
7. Nguyễn Nữ Phương Dung - Phong trào Con đường Việt Nam.

Và một số cá nhân bị ngăn chặn nhưng vẫn tìm cách đến tham dự buổi họp: Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, Hòa thượng Thích Không Tánh, chị Dương Thị Tân, Hoàng Dũng, Nguyễn Hoàng Vi,...


Hình ảnh buổi sinh hoạt:







































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét