Thứ Hai, 25 tháng 8, 2014

Thư thanh niên Trần Bùi Trung gởi Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco



Thư thanh niên Trần Bùi Trung gởi Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco





Bo Trung.jpg



THƯ NGỎ VỀ VỤ ÁN BÙI THỊ MINH HẰNG



- Kính gửi: Ông Nguyễn Bá Hùng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco


- Đồng kính gửi: Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, địa chỉ: số 1700 California Street, Phòng 430 San Francisco, CA 94109


- Tôi là Trần Bùi Trung, hiện ngụ tại số 106 Lê Hồng Phong, phường 4, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tôi là con của bà Bùi Thị Minh Hằng, sinh năm 1964, bị công an Đồng Tháp bắt vào ngày 11/2/2014 cùng hai người bạn là anh Nguyễn Văn Minh (SN 1980) và chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (SN 1986).


* Mẹ tôi và chị Quỳnh, anh Minh đã bị giam giữ từ ngày hôm đó đến nay và bị khởi tố về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245 Bộ luật Hình sự. Trong suốt thời gian bị giam giữ, mẹ tôi đã trải qua 4 lần tuyệt thực, sức khỏe rất yếu, nhưng vẫn không được gặp gia đình. Mãi cho đến ngày 19/8, tức là hơn sáu tháng sau ngày bị bắt, mẹ tôi mới được gặp chị gái tôi là Đặng Thị Quỳnh Anh, chỉ trong vòng 15 phút.


* Vụ án cũng còn rất nhiều điểm không minh bạch, cho thấy có khả năng sự việc đã được cơ quan an ninh phối hợp với công an địa phương dàn dựng ngay từ đầu. Cơ quan an ninh điều tra còn có dấu hiệu vi phạm Bộ luật Tố tụng Hình sự khi chậm trễ trong việc gửi kết luận điều tra cho luật sư bào chữa, gây khó khăn rất lớn cho công việc của luật sư.


* Quan trọng nhất là, mẹ tôi là một nhà hoạt động nhân quyền được nhiều người biết đến. Bà luôn sát cánh cùng nông dân nghèo để bảo vệ quyền đất đai của họ, sát cánh bên những người biểu tình để cùng thực thi và bảo vệ quyền ngôn luận của công dân. Vì lý do đó, bà đã liên tục bị cơ quan công an theo dõi, đe dọa, sách nhiễu, bị côn đồ khủng bố thường xuyên.


* Tôi tin rằng việc bắt giữ và xét xử mẹ tôi cùng anh Văn Minh và chị Thúy Quỳnh lần này nằm trong một nỗ lực nhằm buộc mẹ tôi và những người bạn của bà phải chấm dứt hoạt động bảo vệ nhân quyền; đồng thời qua đó trấn áp, răn đe những nhà hoạt động nhân quyền khác ở Việt Nam.


*Hiện tại, tôi đang ở Mỹ để vận động giới chức nước này lên tiếng ủng hộ, can thiệp để nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho mẹ tôi và hai người bạn của bà. Cuộc vận động của tôi nhận được sự ủng hộ của nhiều quan chức trong chính quyền Mỹ, nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, và đông đảo bà con trong cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ.


* Tiếc thay, tôi không kịp về Việt Nam để tham dự phiên tòa ngày 26/8.


Qua thư ngỏ này, tôi kêu gọi và đề nghị ông Tổng lãnh sự Việt Nam ở San Francisco, trên cương vị một đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài và cũng là một công dân Việt Nam, hãy truyền đạt đến chính quyền Việt Nam yêu cầu trả tự do cho mẹ tôi – Bùi Thị Minh Hằng – cùng anh Nguyễn Văn Minh và chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh.


* Yêu nước, bảo vệ quyền con người, đấu tranh vì quyền lợi của dân nghèo, không phải và không thể là hành động vi phạm pháp luật.


Vì nhân quyền và công lý, tôi rất mong ông Tổng lãnh sự đứng về phía mẹ tôi, anh Minh và chị Quỳnh, trong phiên tòa sắp tới.


Xin trân trọng cảm ơn ông!


San Francisco, ngày 20/8/2014


Trần Bùi Trung

*******

Bài đọc thêm:



VỤ ÁN BÙI THỊ MINH HẰNG
(Song ngữ - Bilingual)



Bui Hang- Thuy Quynh-Van minh- English.jpg



* Bà Bùi Thị Minh Hằng, tên thường gọi là Bùi Hằng, sinh năm 1964, thường trú tại Vũng Tàu, là một nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam.

- Từ mùa hè năm 2011 khi phong trào biểu tình chống Trung Cộng nổi lên ở Hà Nội và Sài Gòn, bất chấp sự đàn áp thô bạo của công an cộng sản, bà đã trở thành một trong những gương mặt nổi bật, tham gia tích cực vào các cuộc biểu tình. Qua đó, bà góp phần cùng những người yêu nước khác thực thi quyền tự do biểu đạt của công dân, khẳng định chủ quyền đất nước, phản đối bá quyền Trung Quốc, phản đối nhà nước cộng sản Việt Nam nhu nhược, yếu hèn.

- Cùng với việc thực thi quyền của mình, bà cũng đồng thời bảo vệ quyền con người cho tất cả. Bà luôn hăng hái đi đầu trong các cuộc biểu tình, quyết liệt bảo vệ những đồng bào bị công an đàn áp, giam giữ tùy tiện. Vì lẽ đó, tháng 11/2011, bà đã bị nhà cầm quyền Hà Nội bắt giữ và đưa đi cải tạo tại trại Thanh Hà (Vĩnh Phúc) – một trong vô số nhà tù trá hình còn tồn tại ở Việt Nam dưới cái tên mỹ miều là “cơ sở giáo dục”.

- Tháng 4/2012, bà Bùi Hằng được thả. Không một chút sợ hãi, không khuất phục bạo quyền, bà lại tiếp tục tranh đấu vì quyền con người. Bà hoạt động rất tích cực: kiện Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, viết bài đăng blog (danoanbuihang.blogspot.com) để cổ súy cho dân chủ-tự do và tố cáo các vụ vi phạm quyền ở Việt Nam, và đặc biệt, tổ chức cho dân oan – những người nông dân mất đất – trên toàn quốc đấu tranh để giữ đất, đòi đất. Các hoạt động đó đều nhằm bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, và vì thế bà tiếp tục chịu sự thù ghét, khủng bố, đàn áp của chính quyền công an trị.

- Ngày 11/2/2014, khi cùng một số tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đi thăm luật sư - cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, bà Bùi Hằng đã bị công an bắt giam tại Đồng Tháp trong một vụ án “gây rối trật tự công cộng” có dấu hiệu của sự ngụy tạo từ phía chính quyền. Cùng bị bắt với bà là anh Nguyễn Văn Minh (sinh năm 1980) và cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (sinh năm 1986).

-Họ đã bị giam giữ tùy tiện suốt sáu tháng qua. Tháng 7/2014, Viện Kiểm sát mới có cáo trạng khởi tố ba người về tội “gây rối trật tự công cộng”. Do có tình tiết tăng nặng (từng bị đưa đi cải tạo giáo dục), bà Bùi Hằng đối mặt với bản án mang tính trả thù, với mức hình phạt lên tới 7 năm tù. Phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra vào ngày 26/8 tới đây tại tỉnh Đồng Tháp.

-Các con của bà đã cùng những người bạn, những người yêu mến bà Bùi Hằng, và các nhà hoạt động nhân quyền ở Việt Nam, kiên trì đấu tranh phản đối những sai trái của nhà cầm quyền trong vụ án. Con trai của bà, Trần Bùi Trung (tức Bo Trung), đã sang Mỹ từ ngày 4/8/2014 để tiến hành một chiến dịch vận động quốc tế cho mẹ và hai người bạn của mẹ.

-Vì nhân quyền và công lý, chúng ta hãy đứng bên họ, cùng đồng hành với họ – Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Văn Minh, Nguyễn Thúy Quỳnh – trong phiên tòa sắp tới.


*******


HUMAN RIGHTS ACTIVISTS STRUGGLING FOR THEIR RELEASE



- Mrs. Bui Thi Minh Hang (aka. Bui Hang, b. 1964, a resident of Vung Tau City, Viet Nam) is a famous human rights activist in Viet Nam.

Bui Hang was one of the prominent protesters in the anti-communist China protest rallies in Hanoi and Saigon in 2011 despite brutal suppressions by the Vietnamese communist police. Bui Hang, along with other patriots, exercised their freedom of opinions by protesting against China’s aggressive invasion of Southeast Asia. Through the protests, Bui Hang and others asserted national sovereignty and condemned hegemonic China and the communist state of Vietnam.

- In addition to exercising her own rights, she is protecting and promoting human rights for all. She enthusiastically takes the lead in every demonstration and protects people who were victims of police suppression and arbitrary detention. For this reason, she herself was arrested in November 2011 and taken to Thanh Ha re-education camp, one of countless prisons in Vietnam disguised as “re-education centers”.

- Upon her release in April 2012, she fearlessly continued her fight for human rights. She did so by taking legal actions against the Hanoi mayor Nguyen The Thao, advocating for liberal democracy in the state, and reporting on human rights violations in Viet Nam. A major accomplishment of hers is helping countless farmers, who lost their lands unlawfully to the communist government, fight for property rights. As a result of protecting and promoting human rights, she also suffered from hatred and repression by the police-dominated authorities.

- On February 11, 2014, Bui Hang and two Hoa Hao Buddhists named Nguyen Van Minh and Nguyen Thi Quynh were arrested by the Dong Thap police in a fabricated case of “disturbing public order” on their way to visit former political prisoner and lawyer Nguyen Bac Truyen. They were arbitrarily and unlawfully detained for five months before they were prosecuted in July 2014. As a result of being unfairly put in a re-education camp in the past as were many others, Bui Hang now faces a sentence which may reach seven years of imprisonment. This trial is scheduled to take place in Dong Thap on August 26th.

- Bui Hang’s children, her friends and companions, and human rights activists in Viet Nam continuously struggled against the authorities’ wrongdoings on her case. Bui Hang’s son, Tran Bui Trung (aka. Bo Trung), started his advocacy campaign in the United States of America on August 4th 2014 for the release of his mother and her two companions, Nguyen Van Minh and Nguyen Thi Thuy Quynh.

For justice and human rights to be respected in Viet Nam, let us stand by them – Bui Thi Minh Hang, Nguyen Van Minh and Nguyen Thi Thuy Quynh – in the forthcoming trial.

FB Bo Trung



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét