Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

Người Buôn Gió - Cá chết do thủy triều đỏ!




Người Buôn Gió - Cá chết do thủy triều đỏ!






Cá chết bất thường trên sông Roòn, Quảng Bình được người dân vớt lên.





Sau gần một tháng trời cá chết dạt khắp các bờ biển từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng. Bộ Tài Nguyên Môi Trường Việt Nam tổ chức họp báo tối ngày 27 tháng 4, cuộc họp báo diễn ra trong vòng 5 phút về việc hệ trọng này, để ông thứ trưởng bộ này đọc một văn bản viết sẵn nói rằng cá chết có thể do hai nguyên nhân.

Nguyên nhân độc tố và nguyên nhân do thuỷ triều đỏ.

Thuỷ triều đỏ diễn ra thế nào, ai cũng có thể tra cứu trên mạng để tìm hiểu. Nó chắc chắn không phải nguyên nhân gây ra cá chết hàng loạt trên các vùng biển Trung Bộ vừa qua ở Việt Nam.

Thế nhưng tại sao bộ Tài Nguyên Môi Trường vẫn đưa nó vào diện nghi vấn nguyên nhân.  Làm sao có thể che dấu bản chất sự thật trước con mắt của bao nhiêu nhà khoa học, bao nhiêu người dân mà biện giải vậy. Biện giải như thế chỉ khiến tranh luận dằng dai thêm.

Vào ngày 13 tháng 4, báo Nhân Dân đã có bài tường thuật về việc đoàn quan trắc thuộc viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản thuộc bộ Nông Nghiệp và Phát Triển nông thôn. Khẳng định cá chết là do độc tố từ nguồn nước thải chưa được xử lý của khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Bài báo bác bỏ nguyên nhân cá chết do bệnh lý và không hề nhắc đến một dòng nào về thuỷ triều đỏ. Bởi lý do đó là hoang đường với thực tiễn diễn ra.

Thế nhưng sau chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đến Hà Tĩnh vào ngày 22 tháng 4. Ông Trọng trong chuyến đi này, đến tận khu công nghiệp Vũng Áng. Ông không có lời nào về vụ cá chết do nhiễm độc nước thải. Trái lại ông ca ngợi hết lời thành tựu của khu công nghiệp này.

Sau chuyến đi của ông Trọng đến Vũng Áng. Một luồng dư luận nổi lên do các dư luận viên của Đảng dẫn dắt cho rằng .

- Chưa có bằng chứng nào là do các nhà máy ở khu công nghiệp Vũng Áng thải chất độc ra biển.

- Cá chết có thể do thiên tai như sóng siêu âm, thuỷ triều đỏ, chấn động nứt đáy biển khí độc thoát ra......

- Phải tôn trọng các nhà đầu tư vì họ mang lợi ích đến cho đất nước.

Lúc này thì cá vẫn chết, bộ Tài Nguyên Môi Trường lần khất việc trả lời. Mãi đến ngày 27 tháng 4 họ mới có thông báo ngắn ngủi cá chết là do hai nguyên nhân độc tố và thuỷ triều đỏ.

Xem lại hết thông tin diễn tiến về vụ việc cá chết này, chúng ta có thể thấy rằng ngay lúc đầu đoàn quan trắc của Bộ Nông Ngiệp và Phát Triển nông thôn đã tiến hành lấy mâũ nước, mẫu cá và phân tích thử nghiệm khoa học dẫn đến kết luận cá chết do nước thải ở khu công nghiệp Vũng Áng.

Thế nhưng sau chuyến đi của Nguyễn Phú Trọng, thông tin bắt đầu bị lung lạc và dẫn dắt hoả mù đi nhiều hướng khác nhau, đỉnh điểm là ngày 27 tháng 4 Bộ Tài Nguyên Môi Trường tung thêm giả thiết thuỷ triều đỏ.

Đây là đỉnh cao chiến thật tuyên truyền của Đảng CSVN. Tung ra những hoài nghi, giả thiết  khác nhau khiến dư luận bức xúc phải chững lại.


Những nhà tuyên truyền Cộng Sản và cả những dư luận viên cao cấp đều thừa hiểu rằng thuỷ triều đỏ không phải là nguyên nhân. Nhưng vì nhiệm vụ làm giảm bức xúc xã hội bằng cách gây hoài nghi, họ phải tung ra nhiều giả thiết trong đó có nguyên nhân thuỷ triều đỏ. Mặc dù họ biết giả thiết này sẽ bị bác bỏ, nhưng việc bác bỏ sẽ phải mất một thời gian.

Mà một thời gian đó, các nhà máy ở Vũng Áng ngừng thải, để cho  cho nước thải độc trước đó hoà tan trong biển, cá chết sẽ  ít dần đi.

Trong khi đó các cơ quan hữu trách thì dây dưa, trây ỳ đưa ra kết quả.

Đến khi chứng minh không phải thuỷ triều đỏ gây cá chết, thì việc cá chết cũng đã ngừng. Dư luận còn nhiều việc quan tâm, họ sẽ chẳng còn hơi đâu bức xúc nữa. Mọi việc sẽ trở lại bình thường. Ngư dân lại ra khơi, trở về với những con cá tươi rói. Các hình ảnh đó sẽ được đưa lên báo chí, và chẳng mấy người còn nhiệt huyết để đòi tra vấn chuyện cá chết trước kia. Nhất là khi thấy cảnh thứ trưởng đe doạ phóng viên rằng  - hỏi về độc tố như thế là gây tổn hại cho quốc gia.

Nếu làm đúng bản chất sự việc, Đảng CSVN sẽ phải đối diện với những thứ mà họ không muốn gặp. Đó là xác định thủ phạm xả chất độc, phải khởi tố theo luật hình sự. Chuyện khởi tố, điều tra và đưa ra toà án một tập đoàn như Formosa sẽ khiến hàng loạt lãnh đạo cấp cao e ngại. Các chi tiết hợp đồng, đầu tư, chính sách sẽ bị phơi bày ra và lộ những thiếu sót, tắc trách và tham nhũng. Rồi đến chuyện bồi thường thiệt hại cho người dân, khắc phục môi trường....Đó sẽ là thảm hoạ với hàng ngũ lãnh đạo cộng sản Việt Nam bây giờ.

Những ngày cuối cùng của tháng 4 năm 2016. Khi mà việc cá chết đã diễn ra gần một tháng liên tục. Thủ tướng chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc mới có cuộc họp chính phủ để ra chỉ đạo xử lý việc này. Nhưng trong suốt cuộc chỉ đạo, Nguyễn Xuân Phúc không hề nhắc đến chữ độc tố. Phúc rất né tránh  khi nói chung chung cá chết do môi trường , đề nghị các bộ liên quan tiếp tục làm rõ nguyên nhân. Không nhắc đến một chữ độc tố, nước thải nào cả.

Rồi chính phủ cũng lên tiếng, nhưng cái cách mà họ lên tiếng rõ ràng nằm trong chiến dịch tuyên truyền nhằm mục đích giảm bức xúc của dư luận và để thời gian sẽ cuốn đi các bức xúc ấy. Mặc dù nói là khẩn trương, quyết liệt tìm nguyên nhân, nhưng không có hạn nào đặt ra cho các cơ quan kia phải trả lời. Trái lại Nguyễn Xuân Phúc còn mào đâù rằng đây là sự cố phức tạp, lần đầu tiên xảy ra. Hàm ý ngầm cho biết không thể nhanh chóng mà làm rõ được.

Nếu diễn tiến được đảng CSVN hoạch định như vậy, câu chuyện cá chết sẽ ngừng trong tháng 5. Chỉ cần Formosa ngừng thải và tranh thủ phi tang chứng cứ. Chất độc trước đó sẽ tan dần trong nước biển. Cơ quan an ninh theo dõi và giám sát chặt chẽ những nhà khoa học nào có đủ trình độ phân tích độc tố trong biển. Các dư luận viên tiếp tục tung tin gây nhiễu. Các bộ ngành lừng khừng triển khai tìm hiểu nguyên nhân.

Dù sao khi nêu ra nguyên nhân thuỷ triều đỏ, không đúng về khoa học ở hiện tượng cá chết ở Hà Tĩnh đến Đà Nẵng. Nhưng nó cũng khiến người ta hiểu nghĩa bóng nguyên nhân thảm hoạ mội trường ấy, là do cơ chế lãnh đạo của Đảng cộng sản  có biểu tượng màu đỏ đặc trưng gây ra. Và khi mà bọn người Đỏ này còn lãnh đạo đất nước, thì không chỉ hôm nay cá chết, biển chết mà còn nhiều thứ sẽ chết dần theo. Đâu phải chỉ riêng ngoài biển, hãy nhìn mức độ ô nhiễm không khí ở trên bờ tại các thành phố lớn, các nguồn nước dùng trong gia đình và thực phẩm bán ngoài chợ.


Những con cá chết ngoài biển không cất được tiếng nói về nguyên nhân gây ra cái chết của chúng, chúng không cãi được rằng chúng chết do độc tố chứ không phải thuỷ triều đỏ.

Nhưng nhiều người dân Việt Nam biết đọc, biết viết, biết nói, biết sử dụng nhiều thứ họ cũng không  nói gì, hoặc họ không biết 200 ngàn người mắc bệnh ung thư một năm,  35 người chết vì tai nạn giao thông một ngày...những nguyên nhân gây ra cái chết đấy từ đâu ra.

Họ cũng như những con cá, thật buồn là họ biết nói chứ không câm như con cá.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét