Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Giấy bạc 100 đô la mới


Giấy bạc 100 đô la mới





Tờ 100 USD mới được thiết kế lại với nhiều chi tiết chống làm giả


Giấy bạc 100 đô la mới




Đầu tuần lễ trước, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ ra thông báo rằng tờ giấy bạc 100 đô la mới sẽ được chính thức lưu hành từ ngày 8 tháng 10 năm nay. Thời gian lưu hành lúc đầu dự trù vào năm 2010 nhưng do kỹ thuật in ấn gặp trở ngại nên phải hoãn lại cho tới thời điểm này.



Gần 80% tổng số tiền tệ của Hoa Kỳ nằm trong tờ giấy bạc 100 đô la. Tính đến cuối năm vừa qua, trên thế giới có tới 820 triệu tờ giấy bạc 100 đô được lưu hành hoặc cất giữ, biến nó thành giấy bạc phổ biến nhất trong các loại tiền tệ trên thế giới xét theo giá trị. Riêng tờ 50 euro giữ được hai ưu thế phổ biến: cả giá trị lẫn số lượng.



Có điều lạ là một phần lớn những tờ giấy bạc 100 đô la Mỹ hiện nằm ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ. Giấy bạc này rất phổ biến trong giới buôn lậu ma túy và vũ khí, đồng thời cũng được dùng như một loại trữ kim có giá trị nơi những quốc gia có nền kinh tế không ổn định.



Với những kỹ thuật sao chụp và in ấn mới (như máy in phun mực, máy copy hình màu, máy scanner…), giấy bạc Mỹ được làm giả quá nhiều. Từ năm 1996 chính phủ Mỹ đã bắt đầu đặt thêm những chi tiết an toàn (như thêm màu, thêm các họa tiết, thêm bóng hình… trên tờ một số giấy bạc, và đây là sự thay đổi lớn kể từ năm 1928, áp dụng trên các tờ giấy bạc $5, $10, $20, $50, và $100.



Riêng tờ $100, đây là lần thứ 4 được vẽ lại, kết quả của hàng chục năm nghiên cứu và phác họa. Ba lần trước được thực hiện trong thời gian 20 năm vừa qua, tất cả đều là nỗ lực chống kỹ thuật làm bạc giả.



Trên tờ bạc $100 mới vẫn còn hình của Franklin. Ông là một trong hai người không phải là Tổng thống Mỹ mà được in hình trên giấy bạc Hoa Kỳ (ông kia là Alexander Hamilton, có hình in trên tờ bạc $10).



Trên tờ giấy bạc mới có những đặc điểm:



Mặt trước



Mặt sau




1. Cầm đưa lên sáng, hình Franklin hiện ra mờ mờ nơi khoảng trống phía bên mặt chân dung, thấy được ở cả hai mặt giấy bạc



2. Cầm đưa lên sáng thấy sợi chỉ chạy dọc phía bên trái chân dung. Chỉ có in chữ USA và số 100 thấy được ở cả hai mặt giấy bạc. Sợi chỉ biến thành màu hồng khi soi bằng ánh sáng cực tím



3. Nghiêng tờ giấy bạc sẽ thấy con số 100 ở góc dưới bên phải đổi từ màu đồng sang màu xanh lục



4. Rà ngón tay từ trên xuống dưới vai Franklin ở phía trái giấy bạc, cảm thấy cộm lên. Đây là kỹ thuật in nổi chỉ thực hiện trên tờ $100.



5. Con số 100 lớn màu vàng ở mặt sau giúp cho người mắt kém thấy rõ



6. Kỹ thuật in chữ li ti (microprinting) được áp dụng: Trên cổ áo Franklin có hàng chữ: The United States of America. Khoảng trống chung quanh chân dung có chữ USA 100. Dọc theo chiếc lông màu vàng: ONE HUNDRED USA. Viền quanh giấy bạc có hàng số 100.




NGUỒN: Blog rbomtm




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét