Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Về cái " Tài" và sự " Ngây thơ" của ông Lê Thăng Long


Về cái " Tài" và sự " Ngây thơ" của ông Lê Thăng Long





Ông Lê Thăng Long sau khi ra tù


BT - Cựu tù nhân chính trị Lê Thăng Long là một trường hợp độc đáo! (*)

Nếu như quan sát bề nổi một số hoạt động của ông chỉ 1 năm rưỡi qua từ khi ra tù (sớm 6 tháng) để đánh giá, mà không có chút nghi ngờ gì, thì trong ông lẫn lộn một con người tài năng, nhưng khi thì ngây thơ, lúc lại như hoang tưởng.

Tài năng nhưng ngây thơ là khi vừa mới ra tù, chỉ một tuần thôi, ông đã quyết định thành lập Phong trào Con đường Việt Nam.

Một trong những việc có thể được coi là “lạ”, để tiến tới ra đời phong trào này, là ông nhanh chóng công bố ngay một danh sách khoảng 200 nhân vật  dễ thấy là thuộc dạng “cấp tiến”, đủ mọi thành phần mà ông mời tham gia phong trào, với ban bệ khá quy mô. Nhưng hành động đó thật nguy hiểm cho một cựu tù nhân mới trở về!

“Tài” hơn nữa là vì ngay lúc đó, rồi cho đến hôm nay, ngày càng rõ những nhân vật trong danh sách mời hầu như là những người đã ở trong và rất có thể đang, sẽ nằm trong vòng ngắm của “cơ quan chức năng”. Càng đặc biệt hơn là trong danh sách đó có những nhân vật đang là quan chức cao cấp của đảng, có những tư tưởng khá cấp tiến, nhưng hiếm có người dân bình thường nào biết được, huống hồ một người vừa ở tù nhiều năm ra.


Nói “ngây thơ” là ngoài sự nguy hiểm cho bản thân, thì với động thái chưa từng có đó, những vị được “mời” sẽ rất dễ … người thì chột dạ, phải vội vã sờ gáy mình, có mưu tính gì thì cũng phải rút lẹ, hoặc tuyên bố công khai ngay là không dám tham gia, kẻ lại hăm hở ghi danh v.v.. Tất tật đều công khai, “vô tình” giúp cho cơ quan chức năng hình thành một danh sách “đen, trắng, xám …” đủ cả, ngon lành, thậm chí là giăng sẵn một mẻ lưới … May mà chả có con cá đáng là cá nào để mà tóm cả. Có lẽ họ thành công ở 2 điều: đe nẹt  và đo lường.

Còn giờ đây, cú đột ngột tuyên bố rời bỏ chính phong trào mà ông lập nên, rồi đồng thời muốn gia nhập ĐCSVN, lại còn khởi xướng ngay một “Hội nghị Diên Hồng”, một “Liên minh …”, ông vẫn thể hiện là một con người tài năng, nhưng … hoang tưởng.

“Tài” có lẽ là ông thấy “phong trào” mà ông lập ra, cho tới hôm nay cũng đã … “đủ rồi”, không thể, không cần gì hơn nữa, nên giờ gầy dựng thứ mới, to tát hoành tráng hơn.

“Hoang tưởng” là ở cả hai việc: 1 – gia nhập ĐCSVN để hy vọng từ trong đó ông tham gia “thay máu” cho nó; 2 – khởi xướng “Hội nghị Diên Hồng”, thứ mà e là trước tình hình hiện nay, được phơi bày trần trụi thêm sau cú “thông qua” Hiến pháp 2013, thì chỉ riêng việc dám sử dụng cái tên đã đi vào lịch sử đó cũng tựa như hành động xỉ nhục cha ông, tổ tiên rồi.

Có điều, hình như cũng lại “vô tình” như trước, cú “gia nhập đảng” của ông lại rất dễ “tiếp tay” cho đảng, giữa lúc vừa nổi lên những hiện tượng tuyên bố bỏ đảng của các ông Lê Hiếu Đằng, Phạm Chí Dũng, Nguyễn Đắc Diên … Đảng CSVN sẽ lấy ông làm nhân vật “điểm hình”, “đối trọng” với những “phần tử thoái hóa biến chất” bỏ đảng. Họ loa lên rằng:

Bớ làng nước, một con người từng vi phạm pháp luật, chống đối chế độ, thế mà nay đã … cải tà quy chính, một lòng theo đảng, để mà thấy những kẻ đang to mồm chê bai đảng, đòi bỏ đảng kia đích thị là loại người gì, v.v..

Nếu nói theo kiểu ngày xưa, thì gọi là tự nguyện “chiêu hồi”, một cái tát vào mặt những kẻ “dinh tê”, “theo địch”. Còn gì tuyệt diệu hơn?!

Rất có thể đảng còn gặt hái được thêm nữa từ cú bỏ “phong trào” của ông, là ở chỗ lúc này đang bắt đầu nở rộ hình thành các tổ chức xã hội dân sự, thì ông lại như “lội ngược dòng”, để “đoàn kết” với đảng, thế là những đám “Mạng lưới …”, “Diễn đàn …”, “Phụ nữ …” này nọ ắt sẽ phải chùn bước mà nghĩ lại.

Thậm chí biết đâu, một ngày nào đó đảng thấy cần có liệu pháp sốc hơn nữa, lại làm như vô tình hé lộ ra rằng Lê Thăng Long là con át chủ bài của đảng, được tung ra để “phá thối” phong trào bỏ đảng, lập “xã hội dân sự” v.v.. đang manh nha rất nguy hiểm, thì sao?

Dù sao thì … nếu như với những gì đã làm trong thời gian qua, thực sự ông chỉ là người lúc ngây thơ, khi hoang tưởng, vĩ cuồng, thì lại là điều may mắn, ít ra là cho riêng ông.


BT

_______________

Tên bài của Quê Choa, tên gốc: Đôi lời


1 nhận xét: