Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Bùi Văn Phú - Bệnh Bá Thanh, nhà Xuân Phúc



Bùi Văn Phú - Bệnh Bá Thanh, nhà Xuân Phúc






H1
Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương



Trước kỳ họp của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam để chuẩn bị nhân sự lãnh đạo cao cấp cho Đại hội Đảng, nhiều thông tin được cho là “bí mật cung đình” thường được tung ra.

Trước khi có Internet, những bí mật này là tài liệu đánh máy hay viết tay được luân lưu giới hạn, như trong vụ Năm Châu, Sáu Sứ và Tổng cục II vào những năm 1990-91, trước Đại hội VII của Đảng đã vu oan cho Tướng Võ Nguyên Giáp và một số người thân với ông làm gián điệp cho nước ngoài. Lúc đó giới quan sát chính trị Việt Nam có nhận định Tướng Giáp và những người thân của ông trong quân đội bị loại khỏi vai trò lãnh đạo vì âm mưu làm đảo chính.

Những năm gần đây, thông tin mang tính phe phái đánh phá nhau được truyền đi qua mạng thông tin điện tử để mọi người đọc. Hai năm trước có trang Quan Làm Báo ra đời cũng trước kỳ họp ban chấp hành trung ương và đã gây xôn xao dư luận.

Bên cạnh đó là những trang mạng với tên lãnh đạo cao cấp như trang NguyenTanDung.org, TruongTanSang.org, NguyenPhuTrong.org,
NguyenSinhHung.org v.v… Không rõ những trang này có được chính lãnh đạo mang tên điều hành hay tất cả đều do một bộ phận của Đảng Cộng sản lập lên để khi cần phản bác lại những thông tin bôi bác lãnh đạo được cho là “bí mật cung đình”.

Hai tháng qua có mạng Chân Dung Quyền Lực ra đời, cũng vào thời điểm trước Kỳ họp 10 của Ủy ban Trung ương Đảng. Chỉ trong một thời gian ngắn trang này đã có hơn 13 triệu lượt truy cập mà không bị nhà nước lập tưởng lửa như đã có với các trang thông tin đa chiều khác. Các bài trên trang này nhận được nhiều nhiều ý kiến phản hồi. Cách đây vài ngày, những người điều hành trang này đã thông báo là sẽ không cho đưa lên những ý kiến “thóa mạ Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh” và nhắc lại mục đích của trang là bài trừ và chống tham nhũng.

Nhiều tin nóng bỏng về tài sản sở hữu của một số lãnh đạo như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đại tướng Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và mới nhất là kết quả bỏ phiếu tín nhiệm 20 lãnh đạo, được giữ bí mật, nhưng Chân Dung Quyền Lực đã cho phát tán, theo đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tín nhiệm cao nhất. Các tin về tài sản và bảng tín nhiệm lãnh đạo trung thực tới độ nào, giới quan sát không thể kiểm chứng được.

Trước những thông tin được đưa lên Chân Dung Quyền Lực, có dư luận cho rằng chỉ với mục đích nói xấu lãnh đạo, nên đã có ý kiến của công dân Nguyễn Thanh Tùng đề nghị kiện trang mạng Chân Dung Quyền Lực ra tòa.

Tôi cũng có ý kiến về việc thưa kiện Chân Dung Quyền Lực, không phải vì đã bôi xấu lãnh đạo mà vì xâm phạm quyền riêng tư.

Không rõ những sự thực, hay điều bịa đặt nào, về lãnh đạo đã được trang mạng này nhắc đến để có thể là chứng cớ cho một vụ kiện. Với những thông tin đã được đưa lên trang này, dễ kiện nhất là vì đã xâm phạm đời tư của những người được nhắc đến trong đó, đặc biệt là gia đình của Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh và gia đình của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Cho phổ biến những thông tin về làm chủ nhà cửa, hình ảnh những buổi họp mặt vui chơi trong gia đình không phải là việc dễ mang ra kiện trước tòa, nhưng về bệnh lý của ông Nguyễn Bá Thanh, về hồ sơ cá nhân như bằng lái xe của con Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là cơ sở để có thể đưa chủ trang này ra trước một tòa án ở Mỹ.


Theo Chân Dung Quyền Lực, gia đình Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Dũng làm chủ hai căn nhà ở Mỹ, với đầy đủ địa chỉ và giá mua mỗi căn là bao nhiêu.

Thực ra việc tìm giá bán của một căn nhà ở Mỹ không khó. Bất cứ ai ở Mỹ cũng có thể vào mạng Zillow.com, gõ địa chỉ ngôi nhà thì sẽ hiện lên nhiều thông tin. Mạng mua bán nhà này sẽ cho biết căn nhà được xây năm nào, rộng bao nhiêu, có bao nhiêu phòng ngủ, phòng tắm và lần sang tên sau cùng là khi nào với giá bao nhiêu. Tuy nhiên mạng Zillow.com không có thông tin ai đang đứng tên chủ nhà.

Hai ngôi nhà ở thành phố Anaheim, California mà trang Chân Dung Quyền Lực nói rằng gia đình ông Nguyễn Xuân Phúc làm chủ là hai nơi có thật, theo thông tin tìm được trên Zillow.com.

Căn ở 636 South Halliday Street, Anaheim, CA 92804 rộng 2821 sqft (hơn 300 mét vuông) với 5 phòng ngủ, 3 phòng tắm, xây năm 2001. Giá bán sau cùng là 790 nghìn đô-la vào tháng 7/2005.

Căn ở 7556 E. Calle Durango, Anaheim, CA 92808 rộng 2824 sq.ft (hơn 300 mét vuông) với 4 phòng ngủ, 3 phòng tắm, xây năm 1976. Lần sang tên chủ nhà mới nhất là tháng 1/2011 với giá 575 nghìn đô-la. Môi giới mua bán căn này là công ty địa ốc The Geronsins.

Trong bài viết về những biệt thự ở Hoa Kỳ của ông Nguyễn Xuân Phúc, trang Chân Dung Quyền Lực có đưa hình bằng lái xe của Nguyễn Xuân Hiếu, con trai ông Phúc, với địa chỉ ghi trên bằng lái cũng là địa chỉ căn nhà trên đường South Halliday.

Sự việc đưa ra công chúng bằng lái xe với những thông tin cá nhân của một người như số bằng lái, ngày sinh, nơi cư trú nếu không có sự đồng ý của chủ thể là vi phạm luật pháp Mỹ.

Những gì gọi là riêng tư, như hồ sơ cá nhân của một người dân được luật pháp Mỹ bảo vệ. Câu chuyện giấy khai sinh của Tổng thống Barack Obama là một thí dụ. Một số chính trị gia Mỹ và một số người không thích Tổng thống Obama nên cứ đòi xem bản chính giấy khai sinh từ một bệnh viện ở Hawaii, vì cho rằng ông Obama không được sinh ra tại Hoa Kỳ để có thể làm tổng thống. Nhưng bản thân tổng thống không cho phép bệnh viện đưa ra cho báo chí thì không ai được phép dòm ngó vào hay phổ biến cho công chúng.

Ở Hoa Kỳ, hồ sơ bệnh lý của một bệnh nhân cũng là điều riêng tư không được xâm phạm.

Ông Nguyễn Bá Thanh bị bệnh từ đầu năm ngoái và đã được chữa trị từ tháng 5/2014 tại Việt Nam, Singapore, rồi đến tháng 8/2014 được đưa sang Mỹ.

Thời gian ông Thanh sang Mỹ trị bệnh, trong nước vẫn đưa thông tin nói rằng dù bệnh nhưng ông vẫn điều hành công việc trưởng ban nội chính trung ương từ nước ngoài.

Ngày 9/1/15 ông được đưa về nước, sau khi các bác sĩ Mỹ bó tay trước căn bệnh ung thư tủy. Đến ngày 16/1 trách nhiệm công việc của ông mới chính thức được chuyển qua cho ông Phan Đình Trạc, nguyên là phó ban.

Từ lúc ông Thanh bị bệnh, có tin cho là bị đầu độc phóng xạ, đã không có một hình ảnh nào về ông được phổ biến. Đến cuối năm vừa qua, khi trang Chân Dung Quyền Lực ra đời thì vài hình ảnh về tình trạng sức khoẻ của ông khi đang được điều trị tại một trung tâm y khoa Mỹ được phổ biến trên trang này. Một số người, trong đó có người viết bài này, không tin đó là ông Thanh, vì so sánh tai của ông với tai bệnh nhân thì không giống nhau.

Kèm theo những hình ảnh đó là thông tin về bệnh tình cũng như kế hoạch đưa ông từ Mỹ về Đà Nẵng. Nếu những hình ảnh và thông tin về bệnh tình của ông Thanh trên trang Chân Dung Quyền Lực đã được phép từ ông, hay gia đình ông, cho phổ biến thì không có vấn đề. Ngược lại, nếu không có phép của gia đình thì trang mạng này đã vi phạm quyền riêng tư của bệnh nhân.

Qua những sự kiện đó, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh và con của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là Nguyễn Xuân Hiếu có thể kiện trang Chân Dung Quyền Lực ra trước một tòa án Mỹ vì đã cho phổ biến công khai lý lịch cá nhân, hồ sơ bệnh lý mà không có phép.



Bùi Văn Phú
23-01-2015
Nguồn: Blog anhbasam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét