Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Thiếu nữ Việt 15 tuổi thiên tài violon



Thiếu nữ Việt 15 tuổi thiên tài violon





image





Trong dịp Giáng Sinh 2014 và ngày đầu năm mới 2015 vừa qua, một thiếu nữ Việt thiên tài violon cư ngụ tại Bend, Oregon đã được mời độc tấu và hòa tấu cùng các danh cầm khác của các dàn giao hưởng Oregon Symphony Orchestra, Oregon Ballet Theatre Orchestra ở Oregon, Charleston Symphony Orchestra ở South Carolina và Coeur d'Alène Symphony ở Idaho. Đó là em Kiarra Saito-Beckman, thiếu nữ Việt 15 tuổi được cha mẹ nuôi Bob Beckman và Jan Saito đem từ Việt Nam sang Mỹ từ hồi còn sơ sinh.



image



Trên sân khấu Aaron Meyer Holiday Concert tại First Congregational Church, 1126 SW Park Ave ở trung tâm Rose City Portland Oregon từ hôm 18-20/12/2014, Kiarra đã độc tấu bản "Carmen Fantasy" của Franz Waxmen theo yêu cầu và hòa tấu các bản thánh ca Giáng Sinh truyền thống khác theo lời mời của danh cầm Aaron Meyer. Carmen Fantasy là bản nhạc cực kỳ khó đàn đối với nhạc cụ violon.


Nhạc sĩ Aaron được nhà trường của cô mời trình diễn hồi tháng 3/2014; khi thoạt nghe cô đàn lần đầu dịp ấy, đã kinh ngạc nhận xét "cô bé đã tấn công cây đàn như thể sắp chẻ nó ra làm đôi!" và rằng cô đàn như thể đang thi thố để đoạt một giải huy chương vàng và đang tiến theo đường hướng để trở thành thiên tài. Ông cũng nói rằng khi cô mới trổ vài nốt đầu của bản nhạc, ông đã nhận ra ngay con đường dài tương lai vẻ vang rộng mở của cô! Trong dịp lễ cuối năm này, cô cũng được mời hòa tấu nhạc cổ điển và non-classical music tại KungFu Bakery Recording Studio ở Portland cùng với thân phụ của Aaron là Julian Meyer và guitarist Tim Ellis để thu dĩa "Father & Son". Nhóm Meyer dự trù sẽ mời cô trình diễn nhạc Vivaldi Concerto ở Portland vào những ngày sắp tới. Dàn nhạc giao hưởng Coeur d'Alène Symphony Orchestra ở Idahocũng sẽ mời cô độc tấu violon vào tháng 8/2015 sắp tới.



image




Kiarra học đàn từ năm ba tuổi; học 6 giờ mỗi ngày. Chín năm sau, hồi mới 12 tuổi học sinh lớp 8 của trường Cascade Middle School, cô đã trở thành một "đấu cầm" trong "đấu trường" âm nhạc cổ điển Tây phương. Kiarra đàn cả nhạc cụ cello và piano như người chị em trong nhà. Và không ngạc nhiên về điều này vì mẹ nuôi Jan Saito của cô là giáo sư dạy piano. Thầy dạy nhạc của cô là Holland Phillips; học tại nhà và Jan Mark Sloman; học tại Meadow Mount Music School ở Westport, New York mỗi dịp nghỉ hè.



image




Thầy dạy violon là Kathryn Lucktenberg của University of Oregon và Jan M. Sloman, cựu nhạc trưởng của dàn giao hưởng Dallas Symphony Orchestra ởTexas. Cô đã đoạt nhiều giải âm nhạc và hiện là thí sinh giải chung kết MTNA National Solo Competition trong cuộc thi âm nhạc ở Chicago, IL hồi tháng 3/2014. Kiarra được bầu làm National Young Artist of the Year do PepsiCo tổ chức ở South Carolina sau khi thắng giải nhất cuộc thi Charleston Symphony Orchestra National Young Artist Competition ở đó. Cô cũng từng được mời làm nghệ sĩ khách độc tấu với Central Oregon Symphony Orchestra hai lần.



image





Cô hiện là học sinh của Summit High School ở Bend, Oregon; dự trù sau khi tốt nghiệp trung học sẽ nhập học một trường âm nhạc tầm vóc nổi tiếng. Kiarra ngỏ ý có "khát vọng trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp và một nhạc công năng động về nhiều chiều hướng khác nhau". Cô nhận xét "có rất nhiều khía cạnh lạ thường đối với một nhạc sĩ mà nhất là cảm xúc mà mình đem đến và sự đáp ứng của khán thính giả".



image





Tuy không phải chính danh là kẻ tỵ nạn chính trị, song hoàn cảnh bi ai đưa đến tình huống mồ côi thảm hại và được nhận nuôi rõ ràng là hậu quả của cuộc chiến tranh tàn khốc mà CSVN là thủ phạm.


May mắn đến vạn lần đã biến đứa trẻ sơ sinh, nạn nhân của chế độ cộng sản ấy từ thân côi cút ở quê hương tan tác khốn khổ trở thành công dân một siêu cường dân chủ và nghệ sĩ tài ba trên đài danh vọng. Kiarra thiên tài ấy nếu bị kẹt lại VN, chắc chắn đã phải là một cô bé Cám lọ lem.





Wieniawski Violin Concerto No. 1 in F-sharp Minor, Kiarra Saito-Beckman





Meet Kiarra Saito-Beckman, 15, violin, Bend, Oregon





Theo Bảo Mai



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét