Chủ Nhật, 31 tháng 5, 2015

Biển đông nóng lên tại buổi đối thoại Shangri-la ở Singapore


Biển đông nóng lên tại buổi đối thoại Shangri-la ở Singapore




Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á, hay còn gọi là Đối thoại Shangri-la, lần thứ 14 đã khai mạc ở Singapore vào tối thứ sáu (giờ địa phương). Thủ tướng Singapore – Lý Hiển Long – phát biểu khai mạc, tập trung vào cân bằng quyền lực, hợp tác khu vực và chống khủng bố.



Photo Courtesy:CNN


Cali Today News - Vấn đề biển đông trở thành trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh do căng thẳng leo thang sau khi Hoa Kỳ gởi những máy bay quân sự vào khu vực này.
Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Trung ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương, theo ông Thái Bình Dương “rộng đủ” để chứa cả Trung Quốc và Hoa Kỳ.
“Hoa Kỳ đang phản ứng các hành động của Trung Quốc bằng cách đưa thêm các hoạt động máy bay và tàu chiến vào gần khu vực đang tranh chấp, một tín hiệu cho thấy họ không chấp nhận các tuyên bố đơn phương về chủ quyền biển đông,” Ông nói trong bài phát biểu.
Đối thoại Shangri-La, bước vào năm thứ 14, được công nhận là hội nghị thượng đỉnh hàng đầu về an ninh và quốc phòng Châu Á Thái Bình Dương.
Hội nghị thượng đỉnh diễn ra ba ngày đãthu hút 26 đoàn quân sự cấp cao từ 26 quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ.

Phó Tổng Tham Mưu Trưởng quận đội Trung Quốc Tôn Kiến Quốc dẫn đầu đoàn Trung Quốc đến hội nghị năm nay.
Phía Trung Quốc cũng sẽ tiếp xúc song phương với đoàn quan chức quân sự cao cấp của Việt Nam do Thượng Tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng dẫn đầu.
Hai bên đều lên tiếng sẵn sàng giải quyết các tranh chấp biển đông thông qua hòa đàm và đối thoại.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang nhanh chóng xây dựng các hòn đảo nhân tạo trên biển đông để có cớ tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở đó, Washington kịch liệt từ chối công nhận những tuyên bố này. Các quan chức Hoa Kỳ rất quan ngại về viêc quân sự hóa tại các bãi đá, rặng san hô của Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, ông Ash Carter đã kêu gọi Bắc Kinh ngừng ngay hành động gây căng thẳng. Tại Đối thoại Shangri-La, ông Carter đã nhắc lại vấn đề này.
Trong bài phát biểu trước khi đến Shangri-La, Bộ trưởng Carter nói: “Hoa Kỳ  quan ngại sâu sắc về tốc độ và phạm vi bồi lắp đất tại biển đông, những hành vi quân sự hóa cũng như những tiềm năng của các hoạt động này làm tăng nguy cơ toan tính sai lầm hoặc gây ra tranh chấp giữa các bên.”
Căng thẳng biển Đông leo thang giữa Trung Quốc và các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines, Nam Hàn, và Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hối thúc các bên liên quan tìm kiếm một giải pháp hòa bình và chấm dứt các hành động quân sự hóa tại đây.
Ông Carter cũng đồng thời tuyên bố Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cho máy bay và tàu chiến hoạt động trên các vùng biển theo luật quốc tế.
Hoa Kỳ đang xem xét việc đưa các chuyến bay giám sát các hòn đảo đang được bồi đắp chặt chẽ hơn trước đây, cũng như đưa các tàu chiến vào gần hơn, cho thấy vị thế quân sự mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong khu vực.

Hương Giang (Tổng hợp)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét