Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Cha con Nguyễn Tấn Dũng ‘hốt hụi chót’



Cha con Nguyễn Tấn Dũng ‘hốt hụi chót’





Bà Nguyễn Thanh Phượng (trái) tham gia đấu giá sách hôm hôm 20/9/2015




Bạn đọc Danlambao - Công ty chứng khoán Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng vừa giành được hợp đồng tư vấn định giá và phát hành cổ phiếu cho MobiFone – một tổng công ty do nhà nước nắm giữ 100% vốn.


Đây sẽ là lần đầu tiên một doanh nghiệp viễn thông nhà nước tiến hành cổ phần hoá. Quyết định này được thực hiện theo lệnh của bố ruột bà Phượng là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc ‘tái cơ cấu doanh nghiệp’.


Trước đó, tổng công ty viễn thông MobiFone đã được bộ tài chính cấp 20 tỷ đồng để chi trả cho quá trình cổ phần hoá. Nhà tư vấn được chọn lúc đầu là công ty Credit Suisse (Thuỵ Sỹ).


“Tuy nhiên, mức phí tư vấn để tiến hành cổ phần hóa quá cao nên việc thương thảo với Credit Suisse đã không thành”, báo Người Lao Động cho biết.


MobiFone sau đó đã phải chuyển qua ký hợp đồng tư vấn với công ty do con gái thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm chủ.

Hoàn tất cổ phần hóa cuối nhiệm kỳ thủ tướng

Trong vòng 2 tháng, kết quả định giá MobiFone sẽ được Bản Việt hoàn tất để chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào cuối năm 2015.


Ban đầu, việc cổ phần hoá sẽ diễn ra vào giữa năm 2016. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị bác bỏ vì ông Dũng muốn hoàn tất nhanh chóng ngay trong cuối nhiệm kỳ của mình.


Có tin nói rằng, Credit Suisse định giá MobiFone có giá trị lên đến khoảng 2 tỷ đô-la.


Theo VNEconomy, trong năm 2014, doanh thu bình quân của công ty này là gần 40.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng.


Việc cổ phần hoá đối với MobiFone cũng được đánh giá là 'nhiệm vụ cực kỳ quan trọng’, nhưng động thái gấp gáp như trên cho thấy rõ đây là một cú ‘hốt hụi chót’ của gia đình Nguyễn Tấn Dũng trước khi rời khỏi chiếc ghế thủ tướng.



Tại đại hội đảng lần thứ 12 diễn ra vào đầu năm 2016, ông Dũng vẫn được coi là một ứng cử viên nặng ký cho chức tổng bí thư đảng cộng sản. Trong trường hợp xảy ra những yếu tố bất ngờ, ông này sẽ phải rời khỏi bộ chính trị do quá tuổi.


Trong vòng 4 tháng tới, các đối thủ chính trị sẽ dùng mọi thủ đoạn để hạ bệ Nguyễn Tấn Dũng. Trước những diễn biến khó lường, việc nhanh tay bỏ túi vẫn là một vấn đề ưu tiên quan trọng.


Nhiều khả năng, đây sẽ không phải là cú ‘hốt hụi chót’ cuối cùng của cha con Nguyễn Tấn Dũng trong vòng 4 tháng tới.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét