Thứ Tư, 20 tháng 4, 2016

Nước Anh hy vọng TQ tôn trọng quyết định của tòa án La Haye



Nước Anh hy vọng TQ tôn trọng quyết định của tòa án La Haye






000_Mvd6645218
Ông Hugo Swire, quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề Đông Á của Bộ Ngoại giao Anh.
AFP photo





Ông Hugo Swire, quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề Đông Á của Bộ Ngoại giao Anh, nói rằng nước Anh mong là quyết định của tòa trọng tài quốc tế ở La Haye về tranh chấp giữa biển đảo giữa Trung Quốc và Philippines nên được tôn trọng. Ông nói thêm là quyết định của tòa trọng tài La Haye là cơ hội cho hai quốc gia này nối lại việc đối thoại chuyện tranh chấp lãnh hải.


Ông Hugo Swire nói là mặc dù quan hệ kinh tế, ngoại giao giữa Luân Đôn và Bắc Kinh đang nồng ấm, nhưng điều đó không có nghĩa là Anh quốc không lên tiếng phê bình những vấn đề nhân quyền cũng như lấn lướt của Bắc Kinh trên biển Đông.


Hiện chưa thấy Trung Quốc lên tiếng đáp trả lời phát biểu của ông Hugo Swire.


Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài về đường đứt khúc 9 đoạn của Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền quá đáng trên biển Đông cũng như xâm lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Phi, ngăn cản ngư dân nước này đánh bắt cá trên vùng biển của mình.


Tòa này dự định sẽ có phán quyết trong mùa hè tới đây. Nhưng ngay từ đầu Trung Quốc đã nói rằng họ không chấp nhận thẩm quyền pháp lý của tòa án này.




Biển Đông và Gián điệp Trung Quốc - Thế giới trong tuần 13.04.2016





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét