Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Bị bắt vì... đi học


Bị bắt vì... đi học






Dân Làm Báo - Như DLB đã đưa tin, liên tiếp trong hai đêm 4 và 5/10, an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã tiến hành tạm giữ và thẩm vấn rất tùy tiện với một loạt bạn trẻ, trong đó có blogger Châu Văn Thi, Bùi Tuấn Lâm, Trần Hoài Bảo. Ngoài ra, trong đêm 5/10, an ninh ở cửa khẩu Nội Bài cũng giữ hai bạn trẻ khác là Đỗ Văn ThưởngNguyễn Việt Hưng.

Những thanh niên này đều bị câu lưu tại phi trường sau khi trở về từ Manila, Philippines. Theo thông tin từ blogger Nguyễn Hoàng Vi, người thân của Châu Văn Thi, thì Thi và các bạn vừa cùng tham dự một khóa học hai tuần về “xã hội dân sự ở Philippines”. Khóa này do Asian Bridge (Nhịp cầu châu Á), một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Quezon, Philippines, thực hiện.

Cả Châu Văn Thi, Bùi Tuấn Lâm và Trần Hoài Bảo đều là thành viên đội bóng No-U Sài Gòn, còn Nguyễn Việt Hưng thuộc No-U Hà Nội. Các bạn trẻ này cũng từng tham gia rất tích cực trong các hoạt động cổ xúy cho nhân quyền tại Việt Nam, như phân phát Tuyên ngôn Quốc tế về Nhân quyền trong buổi Dã ngoại Nhân quyền vào ngày 5 tháng 5. Thi, Lâm và Hưng đồng thời cũng là những người đã ký vào Tuyên bố 258 của Mạng lưới Blogger Việt Nam, vận động chính phủ Việt Nam xóa bỏ Điều 258 Bộ luật Hình sự.

Một nhóm blogger bạn bè của Bảo, Lâm và Thi đã kéo đến sân bay Tân Sơn Nhất (lần thứ 2), căng biểu ngữ và “biểu tình ngồi”, đấu tranh đòi công an thả người, chấm dứt tình trạng bắt giữ tùy tiện. Hiện chưa liên lạc được với Hưng và Thưởng.

Trung, em trai của Trần Hoài Bảo, chia sẻ trên Facebook tấm hình chụp Bảo và Bùi Tuấn Lâm trước giờ lên máy bay về nước, trong đó Bảo và Lâm cùng giơ một biểu ngữ đề dòng chữ: “Free us now” (Hãy trả tự do cho chúng tôi). Trung viết trên Facebook: “Biết những người sau khi học về xã hội dân sự tại Philippines về lại Việt Nam đã bị bắt nhưng Bảo vẫn quyết tâm về... Anh ấy tin rằng để một đất nước có pháp trị thì mọi người phải tin vào công lý... Anh ấy chấp nhận mọi rủi ro xảy đến với mình”.



Bùi Tuấn Lâm tức Facebooker Peter Lam Bui (trái),
Trần Hoài Bảo tức Facebooker Vô Thường (phải) -
ảnh chụp trước giờ ra sân bay về Việt Nam



và các bạn đang tranh đấu để "Free us now" tại sân bay Tân Sơn Nhất



Từ trái: em trai của Trần Hoài Bảo,
blogger Nguyễn Hồ Nhật Thành (đang bị đau mắt)
và chị của blogger Châu Văn Thi



Lúc 11h, đoàn người biểu tình ở sân bay Tân Sơn Nhất đã kéo qua
số 1 Bạch Đằng, P2, Q. Tân Bình để làm việc với Cục quản lý
xuất nhập cảnh về việc bắt giữ người. Vừa đi vừa
giương hình ảnh tranh đấu cho tự do của đồng đội



Mọi người quay lại sân bay Tân Sơn Nhất để tiếp tục biểu tình
sau khi đến số 1 Bạch Đằng để làm việc với Cục quản lý xuất nhập cảnh
nhưng tại địa chỉ này không có văn phòng nào của Cục QLXNC cả.



Trong cuộc gọi cuối cùng cho người thân trước khi bị bắt, Châu Văn Thi nói rằng an ninh sẽ làm việc với anh về “vấn đề xuất nhập cảnh”. Tuy nhiên, với việc các thanh niên đều bị câu lưu sau khi... đi học về xã hội dân sự, cho thấy đó là thể là nguyên nhân chung của các vụ bắt giữ đồng loạt, nhất là khi xã hội dân sự là một lĩnh vực mà nhà nước Việt Nam không hề khuyến khích.

Asian Bridge nêu rõ trong thư mời: “Chúng tôi rất vui mừng khi các bạn có thể tham gia khóa học hai tuần này và đến thăm chúng tôi ở Philippines, nơi các bạn sẽ học về xã hội của chúng tôi và những gì làm chúng tôi tự hào. Trong thời gian học, các bạn sẽ được đi thăm rất nhiều NGO (tổ chức phi chính phủ) và được nghe thuyết trình từ các diễn giả danh tiếng, từng tích cực giúp đỡ những người dân yếu thế và không có tiếng nói”. Được biết, trong số các diễn giả, có đại diện của các tổ chức quốc tế lớn như Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), một số NGO sở tại như Quỹ Hỗ trợ Pháp lý Nhân đạo (HLAF), Liên minh Các Hội Nông dân và Ngư dân Philippines (PAKISAMA), và một số thượng nghị sĩ, luật gia người Philippines….

Philippines vốn được xem như quốc gia dân chủ nhất Đông Nam Á, nơi xã hội dân sự phát triển rất mạnh. Tiếc là chính điều làm Philippines tự hào lại là cái mà chính quyền Việt Nam luôn cảnh giác và thù địch.

Theo thông tin mới nhất, cập nhật lúc 1h trưa nay:

- Blogger Châu Văn Thi đã được thả.

- Lâm, Hưng, Thưởng và những người khác vẫn còn bị giữ.

- Các bạn blogger vẫn đang ở phi trường tranh đấu cho đồng đội.

- Tin vào lúc 14h:15 mật vụ và an ninh sân bay vào giựt băng rôn của mọi người và tìm cách giải tán nhóm blogger.

- Tổ chức Asian Bridge cũng đang chuẩn bị lên tiếng về các vụ bắt bớ tùy tiện nhằm vào học viên của họ.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét