Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

Blogger Ðiếu Cày được giải thưởng Văn Bút Canada



Blogger Ðiếu Cày được giải thưởng Văn Bút Canada
Tuesday, October 22, 2013 7:55:47 PM  



TORONTO, Canada (NV) - Blogger Ðiếu Cày vừa được Văn Bút Canada (PEN Canada) quyết định trao giải thưởng “One Humanity Award” tại Ðại Hội Tác Giả Quốc Tế (IFOA) lần thứ 34 tổ chức tại Toronto, Canada, vào ngày 24 Tháng Mười tới đây, thông cáo báo chí của tổ chức này cho biết.


Thông cáo cho biết, giải thưởng năm nay được trao cho Blogger Ðiếu Cày là “một sự thừa nhận sự bất đồng chính kiến đầy can đảm và tiếp tục cổ vũ cho nhân quyền tại Việt Nam của ông qua Internet, mặc dù bị chính quyền ngăn chặn.”




Blogger Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải. (Hình: Blog Dân Làm Báo)


“Tiếng nói của blogger Ðiếu Cày làm cho chính quyền Việt Nam cảm thấy khó chịu và phải đối diện với những vấn đề mà báo chí trong nước không dám đề cập,” ông Jim Creskey, chủ tịch Ủy Ban Tác Giả Bị Tù của PEN Canada, được thông cáo trích lời nói. “Buồn thay, ông là một trong hàng chục blogger bị bỏ tù chỉ vì những hành động phản kháng ôn hòa.”


Giải thưởng “One Humanity Award” có giá trị $5,000 được PEN Canada trao tặng cho người mà công việc “vượt qua biên giới các quốc gia đồng thời tạo được sự liên kết giữa các nền văn hóa.”


Blogger Ðiếu Cày, tên thật Nguyễn Văn Hải, sẽ không có mặt để lãnh giải thưởng, vì ông đang bị tù 12 năm vì tội “tuyên truyền chống nhà nước Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,” thông cáo cho biết.


PEN Canada cho biết, ông Nguyễn Văn Hải, 61 tuổi, là một trong những người sáng lập Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do năm 2006, dùng phương tiện Internet công khai các vụ tham nhũng và vi phạm nhân quyền tại Việt Nam. Ông nổi tiếng với những bài viết trên trang blog của mình, yêu cầu có cải tổ dân chủ tại Việt Nam, cũng như chống chủ nghĩa bá quyền của Trung Quốc đối với Việt Nam, một hành động dẫn đến việc ông bị bắt giam, ban đầu vì tội trốn thuế, sau đó là tội tuyên truyền chống nhà nước.


Năm 2008, ông được Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam ở Hoa Kỳ trao giải thưởng. Một năm sau, ông được tổ chức Human Rights Watch trao giải thưởng Hellman/Hammett.


Cũng theo PEN Canada, ban đầu, blogger này bị bắt năm 2008 và bị tuyên án 2 năm tù tội trốn thuế, sau khi mãn hạn, ông bị kết án vi phạm Ðiều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam và lãnh án 12 năm tù.


Tháng Hai, 2011, ông tuyệt thực để phản đối tình trạng tồi tệ của nơi ông bị giam giữ, Trại Tù số 6 ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.


Tháng Sáu vừa qua, ông lại tuyệt thực một lần nữa và từ chối chăm sóc y tế để phản đối tình trạng trong tù. Sau năm tuần, ông ngưng tuyệt thực, sau khi chính quyền Việt Nam thừa nhận phàn nàn của ông.


Giải “One Humanity Award” lần đầu tiên được trao cho nhà báo Jiang Weiping của Trung Quốc năm 2006. Sau đó, giải được trao cho các nhà hoạt động, nhà thơ, và nhà phê bình văn học của các quốc gia như Miến Ðiện, Mexico, Iran, và Trung Quốc.


PEN Canada là một tổ chức phi chính trị bao gồm các nhà văn có quan điểm bảo vệ tự do phát biểu và nhân quyền trên thế giới. PEN Canada là thành viên của tổ chức Văn Bút Quốc Tế (PEN International) bao gồm các nhà văn tại 146 thành phố ở hơn 100 quốc gia khắp thế giới. (Ð.D.)


Người Việt Online



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét