Thứ Năm, 5 tháng 6, 2014

LÊ ANH HÙNG - CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ TÌNH HÌNH CỦA PHƯƠNG ANH



LÊ ANH HÙNG - CẬP NHẬT THÔNG TIN VỀ TÌNH HÌNH CỦA PHƯƠNG ANH




Hôm 2.6, trên Facebook đã xuất hiện những thông tin không hay về Lê Thị Phương Anh khiến không chỉ tôi mà hẳn nhiều người nữa cũng không tránh khỏi bị sốc.

Sáng 3.6, tôi đã gặp luật sư Trần Thu Nam, người đã ký hợp đồng hỗ trợ pháp lý với Phương Anh trước đây và đã làm việc với Công an Đồng Nai sáng hôm qua.

Luật sư Nam đã đưa cho tôi xem tờ đơn viết tay với nội dung chính là đề nghị huỷ hợp đồng mà Lê Thị Phương Anh đã ký với ông.

Phương Anh cùng Minh Vũ và Nam Trung đã bị khởi tố về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” (Điều 258 Bộ luật Hình sự).

Về việc này, tôi xin có mấy ý kiến như sau:

1) Nét chữ trong tờ đơn kia tuy trông giống với nét chữ của Phương Anh, nhưng không ai có thể đoan chắc 100% trừ phi Phương Anh chính thức thừa nhận điều này một cách công khai. Việc công an dùng nhục hình để ép cung, bức cung là hiện tượng phổ biến ở Việt Nam mà dư luận đã nhiều lần lên tiếng.

Công an cũng có thể dùng những đòn phép tâm lý với một người mẹ của 3 đứa con thơ như Phương Anh: doạ bắt cả chồng nếu không nghe theo họ, doạ sẽ kết án với tội “kích động bạo loạn” với mức án cao nhất là tử hình như báo chí nhà nước loan tin trước đó, v.v. Văn phong của tờ đơn chắc chắn là không phải của Phương Anh nên nếu thực sự do Phương Anh viết thì rõ ràng đó là một “tác phẩm” đọc-viết dưới sự “chỉ đạo tài tình” của Công an Đồng Nai;


Phương Anh tham gia biểu tình đòi tự do cho chị Bùi Thị Minh Hằng tại Hà Nội ngày 23.3.2014

2) Phương Anh đang ở trong hang cọp và phải đối mặt với vô vàn mưu mô quỷ quyệt, thâm độc của công an nên nếu ai đó nói “Phương Anh hợp tác với an ninh” thì e rằng quá hấp tấp và bất nhẫn;

3) Công an Đồng Nai có thể đã nói (dối) với Phương Anh rằng luật sư Nam đã từ chối bào chữa cho Phương Anh và nếu Phương Anh muốn có luật sư bào chữa khác thì phải viết đơn xin huỷ hợp đồng đã ký với luật sư Nam. Khả năng này là hoàn toàn có cơ sở bởi hôm 30.5.2014, Công an Đồng Nai đã nói với mẹ Phương Anh là luật sư Nam từ chối bào chữa cho Phương Anh (như tôi đã thuật lại trong bài “Thôngbáo: Tình trạng của Phương Anh trong trại tạm giam B5, Công an Đồng Nai”.[1] Theo luật sư Nam, khi ra toà, nếu Phương Anh biết là mình bị lừa thì cô ấy có thể yêu cầu thay đổi hoặc bổ sung luật sư bào chữa cho mình;

4) Tuy việc Phương Anh cùng Minh Vũ và Nam Trung bị bắt tại Đồng Nai là điều đáng tiếc, nhưng hầu hết mọi người, đặc biệt là các luật sư am hiểu, đều cho rằng vụ việc không có gì là nghiêm trọng, cùng lắm thì bị tạm giữ vài ngày rồi thả thôi.

Vì thế, việc Phương Anh cùng 2 bạn bị khởi tố theo Điều 258 Bộ luật Hình sự khiến người ta không khỏi liên tưởng đến lý do Phương Anh đang đứng đơn tố cáo một số vị lãnh đạo đảng và nhà nước Việt Nam: PTT Hán tặc Hoàng Trung Hải, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và (nguyên) TBT Nông Đức Mạnh. Việc báo chí nhà nước trước đó loan tin công an Đồng Nai vừa bắt giữ 3 đối tượng nhận tiền và chịu sự chỉ đạo của Việt Tân để “kích động biểu tình bạo loạn” càng khiến người ta nghi ngờ rằng đằng sau vụ bắt giữ Phương Anh – Minh Vũ – Nam Trung có nhiều điều mờ ám và âm mưu bẩn thỉu.

Mặc dù đây là một vụ tố cáo công khai, đúng pháp luật và đã kéo dài hơn 6 năm qua nhưng đến nay vẫn chưa được nhà chức trách Việt Nam giải quyết đúng pháp luật. Nay bỗng nhiên người tố cáo bị bắt giữ và khởi tố theo Điều 258 Bộ luật Hình sự rõ ràng là điều BẤT BÌNH THƯỜNG;

5) Vụ tố cáo các vị lãnh đạo đảng và nhà nước nói trên là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến tiến trình của đất nước trong những năm qua và nhiều năm sắp tới. Vì thế gánh nặng đối với Phương Anh là rất lớn, nhất là khi phải đối mặt với những mưu mô vô cùng xảo quyệt và thâm độc của những kẻ bị tố cáo;

Một mình Phương Anh hay cả tôi nữa thì cũng không thể làm nên trò trống gì nếu thiếu sự quan tâm, ủng hộ của dư luận trong và ngoài nước, kể cả những người trong bộ máy thực sự có tâm với đất nước. Vụ tố cáo mà chúng tôi theo đuổi suốt 6 năm qua là thứ vũ khí duy nhất đủ khả năng ngăn chặn được bàn tay tội ác của bè lũ cướp nước và bán nước do PTT Hán tặc Hoàng Trung Hải cầm đầu.

Tôi tin là vụ tố cáo vẫn chưa kết thúc, mọi chuyện rồi sẽ sớm sáng tỏ, người tố cáo không thể bị bịt miệng, công lý không thể bị vùi dập. Bởi nếu không thì tương lai đất nước chúng ta là vô cùng u ám khi mà bè lũ cướp nước và bán nước kia lại tiếp tục lũng đoạn bộ máy, tàn phá đất nước và ngày đêm âm mưu biến Việt Nam trở thành quận huyện của Trung Quốc (như tôi đã trình bày trong bài viết “Chiêutrò cũ rích của đ/c X” mới đây.

Hơn lúc nào hết, Phương Anh đang rất cần sự quan tâm, ủng hộ và chia sẻ của chúng ta, của tất cả những ai thực sự quan tâm đến vận mệnh nước nhà, nhất là khi Trung Quốc đang ngang ngược xâm chiếm lãnh thổ của Việt Nam trên Biển Đông và lăm le tấn công xâm lược Việt Nam, mà chắc chắn là với sự tiếp ứng vô cùng đắc lực và hiệu quả của bè lũ cướp nước và bán nước do PTT Hán tặc Hoàng Trung Hải cầm đầu./.



4.6.2014



[1] Trong bài này tôi đã thuật lại sai một chi tiết quan trọng (lúc đó mẹ Phương Anh kể không rõ ràng, còn tôi thì nghe không hết). Đó là mẹ Phương Anh chưa được gặp Phương Anh. Lúc đó, mẹ Phương Anh ngồi tầng 1, Phương Anh ngồi tầng 2; công an mang con gái Phương Anh lên cho Phương Anh gặp. Phương Anh và mẹ trao đổi bằng cách viết vào giấy rồi công an đưa lên đưa xuống cho hai người và chỉ được trao đổi 2-3 lần như thế. Điều khác thường là các tờ giấy mà Phương Anh viết đều bị công an thu giữ; ngay cả tờ cuối cùng, khi mẹ Phương Anh đã đi ra cổng rồi cũng bị họ gọi lại để tịch thu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét