Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Sinh viên Hồng Kông chuẩn bị hình thức đấu tranh mới


Sinh viên Hồng Kông chuẩn bị hình thức đấu tranh mới



17-11-2014



Sau thất bại của kế hoạch đến Bắc Kinh để đưa thỉnh nguyện thư, Hội sinh viên Hồng Kông chỉ trích cách hành xử của chính quyền là không minh bạch và chuẩn bị hình thức đấu tranh mới, theo thời báo Hoàn Cầu.



3 đại diện sinh viên Hồng Kông bị ngăn không cho đến Bắc Kinh
- Ảnh: Reuters



Tổng thư ký Châu Vĩnh Khang phát biểu trước báo giới ngày 16.11 cho rằng việc ngăn cản 3 đại diện của sinh viên Hồng Kông đến Bắc Kinh là cách làm không minh bạch và vi phạm dân chủ nghiêm trọng của chính quyền.

Thủ lĩnh của sinh viên Hồng Kông còn nêu dẫn chứng, theo qui định của Công an Quảng Đông, các hãng hàng không có thể từ chối vận chuyển hành khách trong các trường hợp sau: bị nghi ngờ có dấu hiệu trộm cướp, buôn lậu bất hợp pháp; sử dụng giấy tờ giả mạo; khi có các dấu hiệu bệnh tâm than. "Chúng tôi không nằm trong danh sách nêu trên", Châu Vĩnh Khang phân trần.

"Hình ảnh hộ chiếu chúng tôi bị tịch thu giống như hình ảnh tương lai của chúng tôi sẽ cũng bị tịch thu, chúng tôi mất niềm tin vào chính quyền", đại diện sinh viên Hồng Kông phát biểu, theo tờ Minh Báo.


Sinh viên Hồng Kông chuẩn bị hình thức đấu tranh mới - Ảnh: Reuters



Từ sau khi biểu tình ở Hồng Kông diễn ra cách đây gần 2 tháng, chính quyền Hồng Kông và công an Trung Quốc đã lên danh sách 500 người bị cấm xuất nhập cảnh giữa hai nơi vì lý do an ninh quốc gia.

Trước đó một đoàn sinh viên Hồng Kông sang Thẩm Quyến vận động ủng hộ phổ thông đầu phiếu đã bị từ chối nhập cảnh tại cửa khẩu đại lục, theo tờ Tinh Đảo nhật báo ngày 16.11.

Hội sinh viên Hồng Kông yêu cầu chính quyền giải thích rõ việc đại diện của họ bị tịch thu hộ chiếu; đồng thời lên kế hoạch đấu tranh kế tiếp. Một số nguồn tin cho rằng sẽ có hình thức tuyệt thực để phản đối chính quyền, "dù sao đi nữa chúng tôi vẫn kiên quyết đấu tranh đến cùng", đại diện Hội sinh viên Hồng Kông khẳng định trong cuộc họp báo.

Hôm nay 17.11, cảnh sát và tòa án Hồng Kông chính thức thực hiện kế hoạch giải tán người biểu tình tại hai khu vực Kim Chung và Vượng Giác theo thông báo từ cuối tuần trước, dường như tình hình có vẻ trở nên phức tạp, theo đánh giá của một nhà phân tích chính trị Hồng Kông.


Minh Mẫn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét