Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

"Xã hội đen" quyết tâm ngăn cấm hoạt động Tin lành ở Bình Dương?



"Xã hội đen" quyết tâm ngăn cấm hoạt động Tin lành ở Bình Dương?



2014-11-16


11162014-tin-lanh-binhduong-gm.mp3 Phần âm thanh Tải xuống âm thanh





Hội thánh Tin lành Mennonite Bình Dương vào  ngày10/11/2014 sau khi bi côn an chìm và côn đồ tấn công đập phá
Hội thánh Tin lành Mennonite Bình Dương vào ngày10/11/2014 sau khi bi côn an chìm và côn đồ tấn công đập phá
RFA     



Hội thánh Tin lành Mennonite độc lập tại đường D10, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương vào chủ nhật 16 tháng 11 tiếp tục bị những thành phần bất hảo tấn công khi tín hữu đang tập trung nhóm họp tại đó.



Liên tục tấn công


Giờ nhóm thờ phượng Chúa của Hội thánh Tin lành Mennonite độc lập tại đường D10, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương từ tuần trước được dời vào 8 giờ sáng để tránh trường hợp nhóm vào buổi tối những thành phần bất hảo tấn công tín đồ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên biện pháp đó của Hội thánh vẫn không thể ngăn chặn được những thành phần mặc thường phục, sử dụng những vật dụng để phá cửa nhà, cũng như đá, ná bắn đá để tấn công vào cơ sở của Hội thánh từ tháng 6 cho đến nay.

Đúng vào 8 giờ sáng ngày 16 tháng 11, hơn chục mục sư và tín hữu đến được bắt đầu nhóm thờ phượng Chúa vào ngày chủ nhật thì những thành phần tấn công cũng ra tay như những lần trước.

Sau khi nhận được tin khẩn báo, chúng tôi liên lạc được với mục sư phụ trách đang có mặt là Mục sư Trần Minh Hòa và ông thuật lại những gì đang diễn ra tại điểm nhóm như sau:


“Bây giờ hội thánh của chúng tôi đang nhóm lại,
đang cầu nguyện. Sáng hôm nay 8 giờ côn đồ
tràn vào và hiện bây giờ họ đang đập cửa cổng,
cửa rào, họ muốn tràn vào nhà. Tình hình rất
khẩn cấp, họ có thể tràn vào nhà”
Mục sư Trần Minh Hòa


Bây giờ hội thánh của chúng tôi đang nhóm lại, đang cầu nguyện. Sáng hôm nay 8 giờ côn đồ tràn vào và hiện bây giờ họ đang đập cửa cổng, cửa rào, họ muốn tràn vào nhà. Tình hình rất khẩn cấp, họ có thể tràn vào nhà.

Có chừng khoảng 15 người nhóm, vì họ chặn lại không cho ai vào. Những người nhóm gồm những người ở lại tại chỗ và một số đến sớm hơn có thể vào trong. Côn đồ hiện đang đập cửa ở phía dưới, và chúng tôi đang ở lầu hai.

Những côn đồ mà chúng tôi nhận diện được là những người từng đến trong những chủ nhật trước. Họ mặc đồ bình thường, chúng tôi gọi đến cơ quan an ninh, mà chưa có cơ quan nào can thiệp. Chúng tôi không biết như thế nào, vẫn đang cầu nguyện.

Chúng tôi liên lạc với công an phường Thới Hòa, đơn vị phụ trách địa bàn có cơ sở của hội thánh Tin lành Mennonite độc lập để hỏi về tình hình lực lượng ăn mặc thường phục dùng bạo lực tấn công người dân ở đó, thì như cách thường gặp là người phụ trách sau khi nghe chúng tôi xưng tên, đơn vị làm việc và yêu cầu được hỏi thì bị từ chối bằng cách buộc phải đến tận nơi để tiếp xúc như sau:

Ở đây báo đài muốn trao đổi trực tiếp thì đến đây gặp trưởng công an Thới Hòa.


Nhu cầu tín ngưỡng


Theo Mục sư Trần Minh Hòa cho biết thì vào đêm ngày thứ tư 12 tháng 11 vừa qua, công an địa phương đã đến tại cơ sở của Hội thánh để kiểm tra hộ khẩu. Trong đoàn cùng đi có ba cô gái ăn mặc hở hang, tóc nhuộm vàng nên một bà lớn tuổi có mặt đã lên tiếng phản đối dữ dội. Kết quả cuộc kiểm tra hộ khẩu là bản thân mục sư Trần Minh Hòa cùng 9 người khác bị mời về đồn công an làm việc. Nội dung được Mục sư Trần Minh Hòa cho biết lại như sau:


“Chúng tôi chỉ nhóm lại để thờ phượng
Đức Chúa Trời, và lớp học của chúng
tôi chỉ để học Kinh Thánh mà thôi. Nếu
có điều gì sai, các anh cứ lập biên bản
xử lý, còn nếu chúng tôi không có gì sai
thì hãy để cho chúng tôi được nhóm,
được thờ phượng”
Mục sư Trần Minh Hòa


Họ hỏi điểm nhóm của chúng tôi có đăng ký hay chưa. Chưa được phép cấp của chính quyền tại sao cứ hoạt động mãi khi mà chính quyền chưa cho phép. Chúng tôi nói đó là vấn đề tự do tín ngưỡng, chúng tôi được thờ phượng Đức Chúa Trời của chúng tôi, và chúng tôi nhóm họp để thờ phượng. Trước đây chúng tôi có đăng ký mà các anh không cho, và cứ cương quyết không cho nên chúng tôi vẫn chứ nhóm lại. Chúng tôi không làm điều gì trái pháp luật, chính sách Nhà nước cả. Chúng tôi chỉ nhóm lại để thờ phượng Đức Chúa Trời, và lớp học của chúng tôi chỉ để học Kinh Thánh mà thôi. Nếu có điều gì sai, các anh cứ lập biên bản xử lý, còn nếu chúng tôi không có gì sai thì hãy để cho chúng tôi được nhóm, được thờ phượng.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn Đài RFA, một viên chức tại Ban Tôn giáo tỉnh Bình Dương, phủ nhận mọi thông tin hội thánh Tin lành Mennonite độc lập tại thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương bị những thành phần bất hảo tấn công, đánh đập và quậy phá. Người này cũng nói rằng không hề có công nhân làm việc tại khu vực đó có nhu cầu sinh hoạt với hội thánh Tin lành Mennonite. Nếu có thì Ban Tôn giáo tỉnh này sẽ cấp phép.

Một công nhân đang làm việc cho một nhà đầu tư ở địa phương là anh Đoàn Ngọc Hải lại cho biết bản thân anh ta tham gia sinh hoạt với hội thánh Tin lành Mennonite độc lập tại đường D10, thị xã Bến Cát hơn một năm nay rồi. Do đó trong tháng này anh bị công an bắt với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’, tịch thu mọi giấy tờ chứng minh nhân dân, giấy tờ xe máy…. Họ cũng đến nhà máy nơi anh này làm việc để có ý kiến.

Trước những hành xử của phía cơ quan công quyền đối với bản thân mình, anh Đoàn Ngọc Hải có ý kiến:

Tôi thấy họ sai trái về luật pháp rồi. Về tín ngưỡng, tôn giáo thì người Việt Nam được quyền tự do mà. Nhưng tôi thấy hơi bất an vì tôi là công nhân, sợ ảnh hưởng đến công việc; tuy nhiên tôi chỉ trông cậy vào Chúa thôi, ‘ý Chúa được nên’ mà.


“Tôi thấy họ sai trái về luật pháp rồi.
Về tín ngưỡng, tôn giáo thì người VN
được quyền tự do mà. Nhưng tôi thấy
hơi bất an vì tôi là công nhân, sợ ảnh
hưởng đến công việc; tuy nhiên tôi chỉ
trông cậy vào Chúa thôi, ‘ý Chúa được
nên’ mà.”
anh Đoàn Ngọc Hải


Kêu gọi lên tiếng


Những người trong cuộc như mục sư Trần Minh Hòa, tín đồ Đoàn Ngọc Hải cho rằng việc hội thánh Tin lành Mennonite độc lập lại thị xã Bến Cát tỉnh Bình Dương liên tục bị tấn công kể từ tháng 6 cho đến nay và trầm trọng nhất là trong tháng 11 này chứng tỏ cho thấy cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đang bấp chấp Hiến pháp và luật pháp của Việt Nam nhằm triệt hạ điểm nhóm, sinh hoạt tôn giáo của họ.

Như lời Mục sư Trần Minh Hòa mà quí thính giả vừa nghe thì nếu chính quyền, cơ quan chức năng thấy hội thánh có những việc làm sai với qui định của pháp luật thì cứ ra văn bản xử lý; trong trường hợp này hành xử của chính quyền là không ra mặt mà lại dùng những thành phần mặc đồ thường phục với những hành vi bạo động, khủng bố tinh thần tín hữu, phá hoại cơ sở tôn giáo là điều khuất tất.

Vào ngày 12 tháng 11 vừa qua Hội Cựu Tù nhân Lương tâm Việt Nam ra Lời kêu gọi mọi thành phần trong xã hội tham gia chiến dịch ‘Phản đối bạo hành tra tấn. Lời kêu gọi cho biết ngày 16 tháng 11 là Ngày Quốc tế Khoan dung. Theo những người kêu gọi thì ‘đã đến lúc chúng ta suy tư và cân nhắc tôn trọng quyền của người khác. Hệ lụy của lòng bất dung là một xã hội bất an’.


1 nhận xét:

  1. Trương Minh Tịnhlúc 11:53 17 tháng 11, 2014

    Công An chứ xã hội đen nào. Phản đối Nhà Cầm Quyền xâm phạm Tự Do Tín Ngưỡng.

    Trả lờiXóa