Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Hà Việt Tĩnh - 40 năm sau: Lật lại hồ sơ 16 tấn vàng



Hà Việt Tĩnh - 40 năm sau: Lật lại hồ sơ 16 tấn vàng











Hà Việt Tĩnh (Danlambao) - Câu chuyện 16 tấn vàng đã là một đề tài úp mở trong dư luận suốt gần bốn thập niên kể từ biến cố 30-4-1975, sau khi miền Nam VN rơi vào ách thống trị của chế độ CS Bắc Việt. Người hiểu biết sự việc thì ít, phần đông người dân cả hai miền Nam-Bắc chỉ biết mù mờ qua những tuyên bố của các giới chức đảng cộng sản, cho rằng Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu đã chở theo 16 tấn vàng trong ngân khố VNCH khi cùng gia đình đi ra khỏi nước ít ngày trước cuối tháng 4/75.

Đa số người dân miền Nam tỏ ra thờ ơ với 16 tấn vàng, bởi tài sản của người dân miền Nam bị tiêu tán, cướp đạt còn gấp mấy ngàn lần số vàng “vô thừa nhận” ấy. Hơn nữa người dân miền Nam vốn từng sống dưới một chế độ thẳng thắn, lành mạnh, trong đó có những người lãnh đạo của họ, và họ cũng đã có quá nhiều kinh nghiệm về sự tráo trở, vu chụp, đổi trắng thay đen của người Cộng sản nên hầu như không có ai tin là TT Nguyễn Văn Thiệu đã chở theo 16 tấn vàng để làm của riêng. Ngược lại, người dân sống dưới chế độ CS miền Bắc, họ từng quen với chính sách tuyên truyền, cai trị bằng các biện pháp bưng bít, lừa bịp, vu chụp hàng chục năm rồi, nên họ tin theo đảng, khi miền Nam bị đánh ngã, đảng đem lại chiến thắng. Lâu dần, qua thời gian và thực tế đời sống kinh tế và nề nếp xã hội miền Nam, họ bắt đầu “phản tỉnh” nhìn ra thật giả, đúng sai, để thấy sự dối trá, bịp bợm của đảng, họ bắt đầu mất hết niềm tin...

Tuy nhiên, không phải là hầu hết, là toàn thể mà vẫn còn những thành phần hoặc do trình độ nhận thức thấp kém, hoặc do còn tuyệt đối tin tưởng vào đảng (đảng luôn luôn nói đúng, làm đúng); hoặc cố tình phớt lờ sự thật để hưởng ơn mưa mốc, lợi lộc nên cứ làm cái loa phao tin nhảm “Thằng Thiệu theo mang 16 tấn vàng ra nước ngoài”.

Trong một lần thăm quê, người viết được nghe một cán bộ cấp làng xã nói: - “Ông thấy không, thằng Thiệu mang 16 tấn vàng đi theo...”. Liền khi đó có mấy thanh niên trẻ lên tiếng: - “Không, không phải vậy. Ông nói sai rồi...”

Đã có người nói thay, tôi im lặng không lên tiếng. Mà có nói với những người không chịu nghe và tin sự thật thì nói mấy cũng vô ích.

40 năm qua rồi, thời gian chưa đủ chín muồi để 16 tấn vàng thông suốt thực hư trong dư luận. Có lẽ vì vậy mà báo Tuổi Trẻ số ra ngày 10/4/2015, trong bài viết “Thương Vụ Đặc Biệt: Bán Vàng!” đã thừa nhận 16 tấn vàng của VNCH đã được CSVN mang nộp cho Liên Xô năm 1979.

Hơn ai hết, giới chóp bu cộng sản biết rõ sự thật về 16 tấn vàng của VNCH, nhưng vẫn cố tình bịa đặt, bởi một hệ thống tuyên truyền dối trá nhằm vu cáo Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.

Ngay cả tướng Văn Tiến Dũng dù biết rõ 16 tấn vàng của VNCH đã được đảng cộng sản Việt Nam chở về Hà Nội, nhưng trong sách ‘Đại thắng mùa xuân’, xuất bản năm 1976, Văn Tiến Dũng, Tổng Tham mưu trưởng quân đội cộng sản Bắc Việt lúc ấy vẫn lập lại lời vu cáo: “Cho đến ngày 26 tháng 4, khi Thiệu và gia đình hắn đem 16 tấn vàng bạc, đô la, của cải vội vã chạy sang Đài Loan...”.

Tại Hoa Kỳ, TT Nguyễn Văn Thiệu đã nhiều lần lên tiếng thanh minh, xác nhận với đồng bào hải ngoại rằng ông không hề mang theo 16 tấn vàng, tài sản của quốc gia. Có lần người viết được nghe cố TT Thiệu nói với đài BBC rằng 16 tấn vàng chứ không phải là 16 chỉ vàng, nếu ông mang theo thì hải quan Đài Loan và hải quan nước Anh phải biết và lập biên bản.

TT Nguyễn Văn Thiệu đã phải chịu sự vu oan này suốt quãng đời lưu vong cho đến ngày nhắm mắt.

Người viết cũng đọc được bài Nhân ngày 30-4: Câu chuyện về 16 tấn vàng của cựu đại tá Quân đội miền Bắc, ông Bùi Tín như sau:

“Trưa 30-4-1975, trong phòng lớn của Dinh Độc lập, sau khi tôi gặp và hỏi chuyện tướng Dương Văn Minh và ông Vũ Văn Mẫu, không khí dần dần bình thản. Ông Nguyễn Văn Hảo ghé tới nói nhỏ với giọng miền Nam, «Thưa tôi là Nguyễn Văn Hảo, phó thủ tướng đặc trách về kinh tế - tài chính, có chuyện cần trình bày riêng với các ông».

Tôi cùng ông Hảo đến ngồi bên chiếc bàn nhỏ gần cửa sổ. Vừa ngồi xuống, ông Hảo nói ngay: «Chúng tôi vừa trao đổi với nhau, muốn nhờ ông báo ra ngoài đó là bọn này đã giữ lại hơn 16 tấn vàng không để họ mang đi, hiện để trong ngân khố, mong ngoài đó cho người vô nhận».

“Năm 1987, khi có dịp gặp ông Trường Chinh ở Đà Lạt, tôi (Bùi Tín) kể lại chuyện này, ông (Trường Chinh) cho biết: «Tôi có biết chuyện này, nhưng hết sạch cả rồi, trong mấy năm khó khăn, cấu véo hết tấn này đến tấn khác, mua lương thực, nguyên liệu, nay còn gì nữa đâu!».

Đây là câu duy nhất tôi nghe được về số phận của hơn 16 tấn vàng năm 1975, từ miệng một nhà lãnh đạo.

***

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi Trẻ về 16 tấn vàng VNCH được sử dụng ra sao, cựu thống Ngân hàng nhà nước Lữ Minh Châu nói: “Nó đã được bán ra quốc tế trong tổng số hơn 40 tấn vàng để giải quyết những vấn đề khó khăn cấp bách của quốc gia, trong đó có miếng ăn của người dân”.

Từ năm 1979, 40 tấn vàng đã được CSVN bí mật chở sang cống nộp cho Liên Xô, trong đó có 16 tấn vàng của VNCH. 24 tấn vàng còn lại là do cướp được của nhân dân miền Nam qua các chiến dịch đánh tư sản.

Trong bài “Thương Vụ Đặc Biệt: Bán Vàng!”, ông Nguyễn Văn Dễ, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Vietcombank, ghi lại trong cuốn Lịch sử Ngân hàng Ngoại thương VN như sau:

"Chuyến hàng đầu tiên rời Hà Nội ngày 1-12-1979, số lượng 101 hòm, nặng 4.455kg. Sau đó là những hợp đồng giao vàng tái chế, vay mượn, cầm cố với số lượng hơn 40 tấn, bán và thu được trên 500 triệu USD”.

Theo lời ông Dễ, sau năm 1975 VN rất cần ngoại tệ để giải quyết những nhu cầu cấp bách của quốc gia như mua lương thực, nguyên liệu, trả nợ quốc tế đáo hạn phải trả... Đặc biệt là miếng ăn của người dân thiếu hụt đến mức phải ăn cả hạt bo bo chưa xay xát...

Cuốn Lịch sử Ngân hàng Ngoại thương ghi lại: “Kho vàng lúc ấy ngoài số vàng không đáng kể của miền Bắc (đơn vị tạ), Ngân hàng Nhà nước đã tiếp nhận vàng của chính quyền Sài Gòn và vàng của các nguồn khác. Số vàng tồn kho rất không “đồng bộ”: vàng thỏi của Anh mỗi thỏi nặng 12,7kg, vàng thỏi của Mỹ mỗi thỏi nặng 10kg. Các thỏi đều có mã riêng, nhãn hiệu, xuất xứ. Ngoài vàng thỏi còn có các loại vàng lá Kim Thành, các loại vàng vụn (kể cả nhẫn, vòng, kiềng)”.

Để bán số vàng thu được từ tài sản của VNCH, tại phiên giao dịch đầu tiên (có tính chất thăm dò) với Liên Xô thì được biết vàng giao dịch trên thị trường quốc tế phải là vàng thỏi chuẩn của Anh, Mỹ hoặc Liên Xô. Các loại vàng thỏi Anh, Mỹ có xuất xứ từ VN không thể tiêu thụ trên thị trường lúc ấy vì chính sách cấm vận gay gắt của Hoa Kỳ đối với VN.

Vì vậy, khoảng cuối năm 1979, Ngân hàng Nhà nước ủy nhiệm Vietcombank ký với Liên Xô hợp đồng tái chế vàng theo tiêu chuẩn của Liên Xô, mỗi thỏi 1kg để dễ dàng tiêu thụ trên thị trường thế giới.

Theo ông Nguyễn Duy Lộ, nguyên phó tổng giám đốc Vietcombank:

“Tất cả khoảng hơn 40 tấn, trong đó có 16 tấn vàng thỏi tiếp quản của ngân hàng VN Cộng Hòa, còn lại là các loại vàng khác nhau từ những nguồn khác. Ngay sau chuyến đầu tiên chuyển đi 4.455kg trong 101 hòm vào ngày 1-12-1979, chính phủ CSVN đã gửi công hàm đến Liên Xô đề nghị vay 100 triệu USD để dự phòng thanh toán nợ đáo hạn, trong khi chưa có nguồn thu xuất khẩu”.

Hiệp định vay 100 triệu USD thế chấp bằng vàng đã hoàn tất vào khoảng tháng 3-1980.

Những kiện hàng bí mật trên được vận chuyển qua hãng hàng không Nga Aeroflot.

Cũng theo tài liệu ghi nhận, khoảng năm 1988, Vietcombank đã chuyển chở về nước khoảng 2,7 tấn vàng còn gửi tại Liên Xô khi tình hình chính trị bất ổn tại Nga và đông Âu.

Đặc biệt, khoảng 5,7 tấn vàng gửi tại Ngân hàng Thụy Sĩ cũng được VN chuyển về Tiệp Khắc. Họ đã bán giúp để VN lấy ngoại tệ sử dụng cho nhu cầu quốc dân. Trước khi Tiệp Khắc gặp biến động chính trị, khoảng 500kg vàng còn lại ở Tiệp cũng được chuyển kịp thời về nước.

Một nghi vấn đặt ra, 16 tấn vàng của VNCH được bí mật chuyển về Hà Nội có thật nằm trong số 40 tấn vàng bán sang Liên Xô hay không? Căn cứ lời Tổng bí thư đảng CSVN Trường Chinh đã xác nhận với cựu đại tá Bùi Tín: "...trong mấy năm khó khăn, cấu véo hết tấn này đến tấn khác, mua lương thực, nguyên liệu, nay còn gì nữa đâu hết sạch cả rồi!".

Lời xác nhận của một Tổng bí thư đảng không phải là lời nói vu vơ của một người không có trách nhiệm và không biết rõ sự việc. Như vậy, theo tôi 16 tấn vàng chiến lợi phẩm ấy đã được Bộ chính trị đảng “cấu véo chia nhau hết sạch cả rồi”. Để hợp thức hóa, xóa dấu vết vụ chia chác ấy, BCT đảng CSVN đã đưa tin 16 tấn vàng VNCH nằm trong số 40 tấn vàng đã vận chuyển sang Liên Xô vào tháng 12-1979. Sự thực 40 tấn vàng đó là số vàng thu gom qua các nguồn khác từ tài sản của người dân, đặc biệt của giới tư sản miền Nam.

Cộng Sản dám bịa đặt phao tin TT Thiệu “chở theo 16 tấn vàng cùng nhiều của cải khác chạy ra nước ngoài” thì việc họ thủ tiêu 16 tấn vàng, rồi loan tin đã chở sang bán cho Liên Xô là điều dễ hiểu, không có gì đáng nghi ngờ.

12.2015





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét