Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

Nguyễn Anh Tuấn: Chính phủ Mỹ im lặng trước vụ bắt giữ luật sư Đài không hẳn là điều gì quá xấu


Nguyễn Anh Tuấn: Chính phủ Mỹ im lặng trước vụ bắt giữ luật sư Đài không hẳn là điều gì quá xấu





Nhiều người sẽ thắc mắc là sao chưa thấy ngài Đại sứ và Sứ quán Hoa Kỳ lên tiếng về vụ bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài. Câu trả lời là đây: Ngài Đại sứ đang bận cùng Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - trung tâm lý luận số 1 của Đảng Cộng sản Việt Nam - tổ chức hội nghị bàn về quan hệ toàn diện của hai nước. (Engagement thế này mới gọi là engagement chứ?)




Đại sứ Mỹ tại hội nghị bàn về quan hệ toàn diện của hai nước



Giới chóp bu chính trị ở Việt Nam, qua những thoả thuận ngầm nào đó với Hoa Kỳ, hẳn đã lường trước chính phủ Mỹ sẽ im lặng, nên tỏ ra rất tự tin trong việc bắt giữ. Song có lẽ họ sẽ khá bất ngờ trước phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ từ các tác nhân khác: các hãng thông tấn hàng đầu thế giới như Reuters, AFP, BBC World..., các tổ chức phi chính phủ lớn nhất thế giới như Amnesty International, Human Rights Watch..., Liên hiệp Châu Âu, chính phủ Đức, dân biểu Úc... và đặc biệt cả Văn phòng Cao Uỷ Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền - điều không hề xảy ra khi luật sư Đài bị bắt giữ lần đầu tiên 8 năm về trước.

Do đó, ở một góc độ khác, việc chính phủ Mỹ im lặng trước vụ bắt giữ luật sư Đài không hẳn là điều gì quá xấu.


Thứ nhất, nó đập tan mọi luận điệu xảo trá rằng phong trào tranh đấu dân chủ nhân quyền ở Việt Nam được thực hiện vì mục đích hoặc dưới sự chỉ đạo của Hoa Kỳ.

Hai, nó thêm một lần nữa nhắc nhở chúng ta rằng không bao giờ được dựa dẫm vào bất kì chính phủ ngoại quốc nào, và rằng thành bại của công cuộc này nằm trong tay chúng ta, dù chúng ta hoan nghênh mọi sự ủng hộ từ bất kì ai, tổ chức, chính phủ nào tôn trọng dân chủ, tự do và nhân quyền như chúng ta. Dĩ nhiên với sự giúp đỡ của một nước lớn như Hoa Kỳ, chúng ta có thể đi nhanh hơn; nhưng nếu không có, chúng ta vẫn phải đi. Dẫu xa và lâu hơn thì vẫn phải đi.

Ba, việc các tác nhân quốc tế khác lên tiếng mạnh mẽ trong khi Hoa Kì lại im tiếng, đặt câu hỏi cho chính phủ nước này về những cam kết và trách nhiệm quốc tế bảo vệ nhân quyền của họ. Hoa Kỳ rồi đây phải xem lại những gì họ làm có tương xứng với những gì họ nói không?


Nguyễn Anh Tuấn
Theo Fb Nguyễn Anh Tuấn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét