Thứ Hai, 10 tháng 3, 2014

TUẦN HÀNH CHỐNG TRUNG QUỐC NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ


TUẦN HÀNH CHỐNG TRUNG QUỐC NHÂN NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ




Phu  nu nhan quyen VN.jpg
Nhóm dân oan – Phụ Nữ Nhân Quyền, biểu tình hưởng ứng ngày 8/3 tại Bến Thành Sài Gòn


Hôm qua, vào lúc 8h sáng ngày 8/3, cũng là ngày quốc tế phụ nữ, một nhóm phụ nữ dân oan tập trung tuần hành từ khu vực công viên chợ Bến Thành  đến Dinh Độc Lập. Cuộc tuần hành được nhóm dân oan thực hiện dưới sự vận động của Hội phụ nữ Nhân quyền nhằm mục đích kêu gọi chính quyền Hà Nội thực hiện những chính sách độc lập hơn trong quan hệ với Bắc Kinh.


Những biểu ngữ như: “Tinh thần chống giặc phương Bắc của hai bà Trưng bất diệt”, “nhà cầm quyền Việt Nam phải cảnh giác với giặc phương Bắc” được đoàn người tuần hành hô to trước sự chứng kiến của đông đảo người dân.


Ngay lập tức, những người tuần hành bị lực lượng công an mặc thường phục và sắc phục bao vây. Hơn 100 công an được huy động, họ lập thành nhiều vòng và được hỗ trợ bởi các rào chắn và nhiều xe để bố ráp, cô lập đoàn người biểu tình.


Các băng rôn, khẩu hiệu bị lực lượng công an thu giữ, xé nát hay đánh cướp. Những người biểu tình bị khống chế và cưỡng ép lên xe bus rồi nhanh chóng bị đưa đi khỏi khu vực biểu tình.


Sau vài tiếng đồng hồ, nhóm dân oan bị lực lượng công an phân tán và cuộc biểu tình bị dập tắt một cách thô bạo.


Chúng tôi có cuộc trao đổi ngắn với cô Trần Thị Hài, một dân oan kỳ cựu và là thành viên của Hội phụ nữ nhân quyền Việt Nam. Cô là một trong những người có ảnh hưởng quan trọng với đa số dân oan, cũng như giữ vai trò hệ trọng trong cuộc tuần hành vừa qua.


Cô chia sẻ: “Chúng tôi chọn ngày 8/3 – ngày quốc tế phụ nữ, biểu tình chống Trung Quốc là để nhắc nhở cho những người phụ nữ Việt Nam ghi nhớ trách nhiệm của mình đối với đất nước. Lịch sử Việt Nam từ thời bà Trưng bà Triệu, người phụ nữ đã có những đóng góp to lớn, và bây giờ cũng như sau này, phụ nữ cũng phải tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong xã hội”.


Được hỏi cô có muốn gửi gắm điều gì với mọi người hay không, cô nói tiếp:


“Tôi muốn gửi đến Hội Phụ nữ Việt Nam một vài điều, chúng ta là những người phụ nữ chân yếu tay mềm, cùng một dân tộc máu đỏ da vàng, chúng ta phải biết yêu thương và bảo vệ nhau. Giờ đây, tài sản của chúng ta bị chính quyền cướp mất, nhân quyền cũng bị chính quyền tước đoạt, và hơn hết là quyền bảo vệ đất nước cũng bị nhà nước phủ nhận. Chúng ta cần đứng lên tranh đấu để đòi lại quyền chính đáng của mình”.


“Hội phụ nữ Việt Nam chỉ là một tổ chức do đảng Cộng sản lập ra để phục vụ cho lợi ích của đảng, Hội PNVN đã không làm gì để bảo vệ các chị em phụ nữ. Qua đây, tôi muốn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh các chị em để mọi người thấy được sự thối nát của chính quyền mà chúng ta đang sống, cái cơ chế mà các chị em đang phục vụ”.


Cũng xin được nói thêm, cuộc biểu tình vừa qua diễn ra trong bối cảnh chính quyền Hà Nội đang có những bước đi ngoại giao cận kề với Bắc Kinh mà các học giả trong và ngoài nước thường xuyên lên tiếng cảnh báo về các hậu quả nghiêm trọng đằng sau chính sách liên kết có thể gây ảnh hưởng bất lợi cho quyền lợi quốc gia.


Theo đó, một số bloger nổi tiếng trên các trang báo “lề trái” đã lên tiếng báo động về việc chính quyền Hà Nội cho Bắc Kinh thực hiện những dự án quan trọng mà có thể họ sẽ sử dụng như một chính sách thực dân kiểu mới.


Mặc dù người dân Việt Nam, bằng các hành động cụ thể, vẫn thường xuyên phản đối các chính sách “ưu đãi đặc biệt” mà Việt Nam thường giành cho phía Trung Quốc, nhưng điều này không gây tác động đáng kể với giới lãnh đạo nhà nước. Cũng xin được nhắc lại, các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra tại Hà Nội, Sài Gòn trong nhiều năm qua đã bị chính quyền thẳng tay đàn áp.


phu nu 1.jpg
Phu nu 2.jpg
Phu nu 3.jpgPhu nu 4.jpgPhu nu 7.jpgPhu nu 6.jpg

PV. PNNQ | 8/3 /2014

Dân Oan Biểu Tình lớn tại Sài Gòn trong ngày đầu năm mới 2014





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét