Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

KS. Nguyễn Ngọc Bảo - Phong trào đòi hỏi dân chủ tại Hong Kong : Trận chiến điện tử trên mạng Internet



KS. Nguyễn Ngọc Bảo - Phong trào đòi hỏi dân chủ tại Hong Kong : Trận chiến điện tử trên mạng Internet









Trong lúc ngoài đường phố Hong Kong, các cuộc biểu tình quy tụ hàng chục ngàn người của phong trào Sinh Viên Thanh Viên Occupy Central vẫn tiếp diễn kể từ 26/9 nhằm đòi hỏi bầu cử tự do, trận chiến trên mạng điện tử đã diễn ra giữa nhiều nhóm hoạt động trên mạng quốc tế (hacktivists) trong đó có nhóm nổi tiếng Anonymous và nhà cầm quyền Trung Quốc và Hong Kong. Kể từ ngày 4/10, sau khi thông tin qua #OpHK, #opHongKong, #OperationHongKong, nhóm Anonymous và một số nhóm độc lập khác đã tung ra các tấn công Từ Chối Dịch Vụ (DOS Denial of Services) khiến hàng trăm trang mạng tại Hong Kong không còn truy cập vào được một cách bình thường trong nhiều ngày trời.




hacker.jpg



Các nhóm này cũng đánh sập nhiều trang mạng chính thức của nhà cầm quyền Hong Kong và Trung Quốc (http://moj.gov.cn/; http://police.gov.hk/, http://www.mps.gov.cn/;http://www.tielingws.gov.cn/;http://www.bys.gov.cn/index.html;http://www.tongcheng.jcy.gov.cn/Xnitro.html;http://qxj.km.gov.cn/hector.html), cũng như tấn công xâm nhập vào một số trang mạng để thay đổi trang nhà (Home Page Defacement) và thay thế bằng những lời kêu gọi ủng hộ cuộc đấu tranh cho dân chủ tại Hong Kong "We have heard your plea for help. Take heart and take to your streets. You are not alone in this fight. Anonymous members all over the world stand with you and will help in your fight for democracy." và răn đe như , "Fuck Hong Kong government, you guys are going down! Feel the wrath of Anonymous!" (xem hình trang mạng bên dưới). Anonymous cũng tấn công và xâm nhập (intrusion) thành công vào hơn 50 trang mạng tại lục địa Trung Quốc và đã thu thập hơn 50.000 địa chỉ điện thư và tên tuổi. Vào ngày Chủ Nhật 12/10, Anonymous đã công bố hàng trăm số điện thoại và điện thư, địa chỉ IP các máy cá nhân thu thập trong vùng Kinh Doanh Tự Do NingBo tại tỉnh Zhejiang, từ nhiều trang mạng công sở. Các tấn công xuất phát từ các IP tại Hoa Kỳ, Liên Âu, một số ít tại Nam Mỹ và tại vùng Trung Đông, cũng như ngay tại Hong Kong.



chien tranh mang.jpg


Thông điệp của Anonymous như sau: In the great tradition of civil disobedience, We, Anonymous, declared war on injustice a few years ago. Once again the Chinese government strikes hard at its own people. At this very moment Chinese police forces are hurting innocent citizens who cry for liberty. Since we are many and we do not fear ANY abusive government or institution in the globe, we also declared war against the Chinese Government, well known for its authoritarian posture. We are only targeting .gov.cn and .gov.hk .mil.cn in opposition to their oppressive ways. We emphatically condemn those attacks against non governmental or non military targets. We stand in solidarity with the citizens of Hong Kong, a Statement released by the Anonymous read.


Trước đó vào ngày 2/10, Anonymous đã cho phổ biến một đoạn phim ngắn 3 phút trên trang mạng News2Share, thông báo hỗ trợ cho các cuộc biểu tình của phong trào dân chủ Hong Kong đang bước vào ngày thứ sáu và cảnh giác cảnh sát Hong Kong về các hành vi bạo động sát dùng hơi ngạt, dùi cui đánh đập nhằm giải tán người biểu tình vào ngày 28/9.

Anonymous cho biết họ sẽ thay đổi nội dung các trang chủ, đánh sập tất cả các trang mạng cũng như thu thập các dữ kiện về  đăng nhập để công bố trên mạng Internet. Họ cũng cho biết sẽ công bố các dữ kiện cá nhân liên quan đến các quan chức cao cấp Hong Kong và gia đình của họ, thu thập được, nếu cuộc đàn áp tiếp tục.



Về phía nhà cầm quyền Trung Quốc, họ đã cho phổ biến ngay từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào ngày 26/9, một ứng dụng App di động giả tạo trên hệ điều hành Android code4HK để bẫy những thành phần biểu tình, và xử dụng các nhu liệu gián điệp như Finfisher nhằm truy tìm các thành phần điều động các nhóm biểu tình. Ngoài ra nhà cầm quyền Trung Quốc còn ngăn chặn các truy cập vào trang mạng yahoo nhằm giới hạn sự lan tỏa các tin tức biểu tình từ Hong Kong. Tổ chức Greatfire, chuyên quan sát tình hình kiểm duyệt mạng Internet tại Trung Quốc cho biết nhiều vùng tại lục địa Trung Quốc không vào yahoo.com được cũng như không xử dụng gmail được. Tin tặc Trung Quốc đã được lệnh tấn công vào một số máy chủ yahoo.com để moi tin tức liên lạc giữa những người biểu tình. Trận chiến điện tử trên mạng Internet vẫn đang tiếp diễn.


KS. Nguyễn Ngọc Bảo




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét