Thứ Hai, 20 tháng 10, 2014

Nguyễn Ngọc Nhi - Tin và kinh nghiệm đấu tranh đòi dân chủ từ Hồng Kông:



Nguyễn Ngọc Nhi - Tin và kinh nghiệm đấu tranh đòi dân chủ từ Hồng Kông:


*** Đòn tâm lý : phân biệt cảnh sát tốt và cảnh sát xấu


Dưới đây là tấm biểu ngữ và hình lego của 1 viên cảnh sát trong phim The Lego Movie mà sinh viên HK đã đưa lên . Trong phim The Lego Movie có kể về 1 cảnh sát rất tốt , hiền hòa và phục vụ công dân Lego tận tình , nhưng khi vào làm trong 1 công ty xấu đã trở thành bad cop , thành 1 cảnh sát hung tợn đánh người . Cuối phim , khi phe công dân chính nghĩa chiến thắng , cảnh sát này đã hối hận và tuyên bố rằng " Không nên đánh người dân " .

Bên cạnh đó là tấm biểu ngữ viết bằng tiếng Anh

" Đừng đánh chúng tôi
Chúng tôi không phải là kẻ thù của các anh
Tất cả chúng tôi chỉ muốn đòi quyền lợi tự nhiên của mình "

Thông điệp gửi đến cho các cảnh sát là " Đừng quên bản chất và trách nhiệm đúng của cảnh sát là bảo vệ người dân chứ không phải vì phục vụ cho 1 tổ chức hay nhóm lợi ích nào đó mà quay lại đánh đập người dân "

Chúng ta thấy các lãnh đạo sinh viên rất cơ trí . Họ biết dùng những gì quen thuộc và phù hợp với tuổi trẻ , như hoạt hình , phim ảnh ... như vậy vừa lôi cuốn giới trẻ , vừa khuyến khích các em phát huy sáng kiến , vừa ngộ nghĩnh và lạ , dễ gây chú ý , dễ đi vào lòng người .

Các lãnh đạo dân chủ VN muốn tuổi trẻ VN ngày nay tham gia các phong trào , thì cũng phải vận dụng sáng tạo làm sao cho vui và hấp dẫn , phải biết sử dụng những phương tiện truyền thông thích hợp như Kpop , bóng đá , tranh chibi , truyện hài hước ..v...v.. Chứ cứ khô khốc chữ nghĩa thì ngoài 1 vài người có nhận thức cao , sẽ không có được số đông hưởng ứng .



NNN 1.jpg
- Hình từ trang FB Scholarism


*** Lãng mạn cách mạng


Mọi người có biết làm cách nào khiến cho nhiều người trẻ tham gia đấu tranh hay biểu tình không ? Đó là phải làm sao cho cuộc cách mạng hay cuộc biểu tình phải trở nên lãng mạn và đẹp , đầy lý tưởng và mơ ước , đặc biệt là phải VUI trong mắt của giới trẻ .

Nếu toàn nói đến hận thù , căm ghét , tội ác , trách nhiệm , chính trị ... khô khan quá thì không có bao nhiêu người trẻ muốn tham gia hết , đó là sự thật .

Ngày xưa CSVN đã lôi kéo được nhiều sinh viên , nghệ sĩ và cả các trí thức trẻ theo chúng là vì chúng đã lãng mạn hóa đấu tranh . " Tiếng hát những đêm không ngủ " , " Anh hùng Quách Thị Trang " , " Ca khúc Da vàng " ..v..v... đều là những đòn tâm lý dùng để lôi kéo giới trẻ , đặc biệt là sinh viên , và đã rất thành công .

Ngày nay nhìn HK , mới thấy những bộ não đứng sau lưng sinh viên thật là tuyệt vời , họ sử dụng những chiêu tâm lý thật là nhuần nhuyễn , siêu việt . Họ khuyến khích sinh viên sáng tạo , sử dụng nghệ thuật , muôn hình vạn trạng .. để gửi những thông điệp thật dễ thương làm xúc động lòng người đến thế giới , mà vẫn lồng trong đó ý nghĩa đấu tranh kiên cường .

Mấy ngày qua , khi tinh thần sinh viên xuống thấp vì bị cảnh sát đàn áp liên tục và mạnh tay , thì họ đã khuyến khích sinh viên nghĩ đến , tìm kiếm và sáng tạo ra hình ảnh cây dù trở thành vũ khí như thế nào .

Đây chỉ là những hình ảnh vui , lấy từ trong các phim ảnh nổi tiếng , hoàn toàn không phải là sự thật để đưa đến bạo động , nhưng nó có tác dụng giải tỏa các cảm giác bức xức , bị ức chế hay bị đè nén , đem lại nụ cười và niềm vui , đồng thời khuyến khích sinh viên vận dụng thêm óc sáng tạo và trí tưởng tượng của mình .

Các lãnh đạo phong trào của HK quá giỏi !


NNN2.jpg



NNN3.jpg



NNN4.jpg



NNN5.jpg



NNN6.jpg



NNN7.jpg
( Hình từ trang FB Scholarism )



*** Người đấu tranh dân chủ HK bị cho ăn .... bánh canh !


Trên trang FB cá nhân của mình , ông Ken Tsang , nhà hoạt động xã hội thiện nguyện và đảng viên đảng Dân Chủ HK , người bị 6 cảnh sát lôi vào chỗ kín đánh hội đồng 3 ngày trước , cho biết ông đang bị những kẻ lạ mặt âm thầm theo dõi .

Ông nói cho dù ông đang nghỉ ngơi dưỡng sức tại nhà , và mình mẩy vẫn còn ê ẩm đau , nhưng sáng hôm qua khi bạn bè tới thăm và cùng ông đi ăn sáng thì họ đã phát hiện ra 1 số người lạ mặt âm thầm bám sát .

Ông Tsang nói ông hiểu trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn và TQ sẽ tìm cách hạ thấp uy tín ông . Ông nói các bạn bè khác của ông cũng bị tương tự , bị hành hung và bị theo dõi .

Tuy vậy ông kêu gọi mọi người hãy vững tin và tiếp tục đấu tranh , tiếp tục ủng hộ sinh viên . Ông hứa hẹn khi khỏe hơn sẽ lại có mặt trên đường phố sát cánh cùng mọi người .

Đúng là anh em chúng nó được đào tạo cùng 1 lò , cũng có lực lượng đeo bám và cũng cho người bất đồng chính kiến ăn bánh " canh " dài hạn !


NNN8.jpg




NNN9.jpg



*** Báo chí Trung Quốc tìm cách bôi nhọ Joshua Wong .


Chúng ta không ai lạ gì chiêu trò hèn mạt của đảng CS ( TQ hay VN cũng như nhau ) . Hễ thấy ai chống chúng mà có chút uy tín và tầm ảnh hưởng là chúng tìm cách trù dập , khủng bố , bắt bớ , và moi móc đời tư để nói xấu , có khi còn ngụy tạo và dựng chuyện để bôi nhọ .

Với Joshua Wong , cậu bé mới 15 t khi đứng ra thành lập phong trào Scholarism , chưa có gì cho chúng moi móc thì chúng tìm cách bôi nhọ cậu về chuyện học hành .

Người dân HK , cũng như dân VN , rất coi trọng việc học và coi trọng điểm thi . Đối với học sinh , điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học là quan trọng nhất , vì nó quyết định có được vào đại học không . Không vào được đại học thì bị xem là 1 thất bại lớn , trong khi đó điểm để được tuyển vào các trường đại học nổi tiếng rất cao , chỉ có khoảng 20% đạt được .

Joshua Wong , vướng bận với công việc chính trị xã hội của mình , đương nhiên không thể tập trung vào việc học như các bạn cậu . Báo chí TQ và HK đã tìm cách tạo áp lực lên cậu , đi theo soi mói từ lúc cậu bước vào phòng thi , thậm chí còn tổ chức cả 1 buổi họp báo phỏng vấn cậu vào ngày kết quả điểm thi được công bố .

Trước áp lực này , Joshua phải lên tiếng nhìn nhận mình chưa bao giờ là học sinh xuất sắc , điểm học chỉ được trên trung bình . Cậu cố ý dời ngày họp báo , nói rằng cậu còn đang khiếu kiện kết quả điểm thi của vài môn , nhưng sau đó các giáo viên đã không thay đổi điểm chấm của mình .

Thi tốt nghiệp trung học ở HK gồm 3 môn chính và 1 cho tới 3 môn tự chọn và điểm tối đa cho mỗi môn là 6 điểm . Trong ngày họp báo , Joshua cho biết cậu đạt 19/24 , Cậu được 4 cho Hoa ngữ , 3 cho Anh ngữ và Toán , cậu đạt điểm cao nhất cho môn học tự chọn là 5 .

Khi điểm tốt nghiệp của Joshua Wong được công bố thì báo chí thân TQ bóng gió bình luận rằng điểm đó khó cho cậu vào được những trường đại học nổi tiếng . Nếu được tuyển thì phải là do chạy chọt hay nhờ những nhân vật có tiếng tăm phe dân chủ nâng đỡ giùm . Mục đích của chúng là muốn chặn con đường tiến thân của cậu .

Vào cuối tháng 8 , thông tin cho biết Joshua Wong đã được nhận vào trường Đại Học Mở ( Open University of Hong Kong ), theo học môn Chính trị . Đây là trường đại học công , thành lập năm 1989 cho những sinh viên không đủ điểm vào các trường tuyển . Trường đại học này chủ yếu dạy trình độ cử nhân , chỉ có vài môn có lớp Thạc sĩ và Tiến sĩ thì chỉ có 1 môn là Xã hội học .

Mặc dù bị báo chí TQ tìm cách bôi nhọ , Joshua Wong cho biết cậu không hề xấu hổ với thành tích học tập của mình . Cậu vẫn khuyến khích sinh viên học sinh không nên chỉ biết cắm đầu học mà hãy bỏ thời gian tìm hiểu thêm về chính trị và xã hội .

Cậu cũng từ chối trả lời phỏng vấn của tờ Nam Hoa Nhật Báo ( South China Morning Post ) .

Ngoc Nhi Nguyen phỏng dịch từ nhiều nguồn



NNN10.jpg




NNN11.jpg




NNN12.jpg




NNN13.jpg





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét