Thứ Năm, 11 tháng 12, 2014

CĐNVTD Úc châu trao Thỉnh nguyện thư cho các Dân biểu Liên bang và Thượng nghị sĩ và nhờ đệ trình lên Quốc hội Úc



CĐNVTD Úc châu trao Thỉnh nguyện thư cho các Dân biểu Liên bang và Thượng nghị sĩ và nhờ đệ trình lên Quốc hội Úc






LS Võ Trí Dũng đã long trọng trao bản Thỉnh Nguyện Thư cho Dân Biểu Luke Simpkins và Dân Biểu Chris Hayes



Nhận thấy Trung Cộng càng ngày càng tỏ ra ngang ngược với chính sách khiêu khích và lấn chiếm biển Đông, Cộng Đồng Người Việt Tự Do (CĐNVTD) Liên Bang Úc Châu đã phát động chiến dịch ký thỉnh nguyện thư yêu cầu Quốc Hội Úc Châu (Thượng viện và Hạ viện) lên tiếng về hành động xâm lăng tại Biển Đông, và sự bành trướng quyền lực tại vùng Đông Nam Á của Trung Cộng. Chính sách và hành động hiếu chiến, lấn chiếm Biển Đông không chỉ có phương hại đến sự toàn vẹn lãnh thổ và lãnh hải của Việt Nam mà còn làm gia tăng nguy cơ chiến tranh trong vùng Đông Nam Á, ảnh hưởng đến quyền lợi thương mại quốc gia của nước Úc, đe dọa nền hòa bình và sự ổn định của khu vực.
Bấy lâu nay vì vấn đề tế nhị về ngoại giao, cũng như quyền lợi về thương mại, Úc đã giữ một thái độ im lặng, dè dặt trong những lời công bố, phát biểu về những chính sách và hành động của Trung Cộng trong vùng Biển Đông nhưng bây giờ thì Úc đã phải lên tiếng. Giới khoa bảng (các vị giáo sư, tiến sĩ của các trường đại học)[1] cũng như các chính trị gia (các vị dân biểu, thượng nghị sĩ)[2] đã công khai, mạnh mẽ bày tỏ sự lo ngại về chính sách khiêu khích và sự đe dọa của Trung Cộng.
Chiến dịch ký Thỉnh Nguyện Thư đã được phát động vào cuối tháng 7 và chấm dứt vào ngày 30/09/2014. Ngày 02/12/2014, phái đoàn CĐNVTD Úc Châu, gần 40 người, gồm có các vị đại diện của CĐ Tiểu Bang, Lãnh Thổ và đồng bào đã vào Quốc Hội Úc tại Canberra để trao Thỉnh Nguyện Thư cho các Dân Biểu Liên Bang và Thượng Nghị Sĩ, và nhờ những vị này đệ trình lên Hạ Viện và Thượng Viện Quốc Hội Liên Bang Úc Châu.

Hiện diện trong buổi trao Thỉnh Nguyện Thư có các vị Dân Biểu Liên Bang và Thượng Nghị Sĩ của lưỡng đảng:
Mr Chris Hayes (Lao Động), Dân Biểu vùng Fowler (NSW)
Mr Luke Simpkins (Tự Do), Dân Biểu vùng Cowan (WA)
Mr Laurie Ferguson (Lao Động), Dân Biểu vùng Werriwa (NSW)   
Ms Maria Vamvakinou (Lao Động), Dân Biểu vùng Calwell (VIC)
Hon Alannah MacTiernan (Lao Động), Dân Biểu thành phố Perth (WA)
Hon Sharon Bird (Lao Động), Dân Biểu vùng Cunningham (Wollongong)
Hon Melissa Parke (Lao Động), Dân Biểu vùng Fremantle (WA)
Mr Tim Watts (Lao Động), Dân Biểu vùng Gellibrand (VIC)
Hon Jason Clare (Lao Động), Dân Biểu vùng Blaxland (NSW)
Ngoài ra, mặc dầu rất bận, không có thì giờ để dự buổi trao Thỉnh Nguyện Thư nhưng các vị sau đây cũng đã cố gắng đến chào hỏi phái đoàn trước khi vội vã đi họp:
Mr Craig Kelly (Tự Do), Dân Biểu vùng Hughes (NSW)
Mr Graham Perrett (Lao Động), Dân Biểu vùng Moreton (QLD)
Thương Nghị Sĩ Kate Lundy (Lao Động) (ACT)
Thương Nghị Sĩ Joe Bullock (Lao Động) (WA)
Dân Biểu Luke Simpkins, trong lời phát biểu, cho biết rằng ông đã từng về Việt Nam và hiểu rất rõ sự đàn áp của CSVN đối với người dân trong nước và mối quan hệ giữa CSVN và Trung Cộng. Ông hiểu được sự quan tâm của Người Việt về đất nước Việt Nam, về sự lấn chiếm Biển Đông của Trung Cộng qua việc lắng nghe cư dân người Việt sống tại Cowan. Đối với ông, bản Thỉnh Nguyện Thư này sẽ nhắc nhở cho chính phủ Úc để có những chính sách ngoại giao thích ứng với những hành động của Trung Cộng, có trách nhiệm gìn giữ an ninh, luật lệ quốc tế trong vùng. Ông có lời ngợi khen CĐNVTD Úc Châu về việc vận động và số chữ ký thâu nhận được cho bản Thỉnh Nguyện Thư.
Dân Biểu Chris Hayes, một vị Dân Biểu rất gần gũi với cộng đồng Người Việt, đã có nhận xét là vấn đề (tranh đấu cho) Nhân Quyền rất quan trọng đối với Người Việt và đặc biệt người Úc gốc Việt không bao giờ quên nguồn gốc của mình, quên những người dân Việt ở quê nhà. Theo ông, chính phủ Úc hiểu rất rõ vấn đề xâm chiếm Biển Đông của Trung Cộng đã có ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam và các nước trong vùng. Ông cảm thông về sự tức giận của cộng đồng Người Việt đối với CSVN đã quá "chậm chạp" (very very slow) trong việc bảo vệ chủ quyền cho Việt Nam.
Nhân đây ông cũng đã nhắc về những lần vận động của CĐNV hải ngoại, đặc biệt là tại Úc, đã đem đến những kết quả tốt đẹp cho những người đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền tại Việt Nam. Ông cũng mong mõi cho Việt Nam trở thành một quốc gia giàu mạnh trên thế giới nhưng trước hết Việt Nam phải tôn trọng Nhân Quyền, phải tôn trong giá trị và nhân phẩm của người dân Việt. Sau cùng, ông xin ghi nhận tinh thần dấn thân và sức mạnh vận động của CĐNVTD Úc Châu đã gặt hái được nhiều kết quả ngoạn mục, và xác nhận rằng công cuộc đấu tranh cũng như lập trường của CĐNVTD Úc Châu sẽ luôn nhận được sự hổ trợ của các chính đảng.
Đại diện cho phái đoàn, LS Võ Trí Dũng (Chủ Tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu) đã ngõ lời cám ơn Dân Biểu Luke Simpkins, Dân Biểu Chris Hayes và chào đón các vị Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ, các vị đại diện CĐ hiện diện và quan khách. Trước tiên LS Võ Trí Dũng đã ca ngợi đất nước Úc là nơi mà người dân có quyền tự do bày tỏ quan điểm của mình trong một thể chế dân chủ, đây là cái quyền mà người dân ở Việt Nam, dưới chế độ CS, không có được. LS Dũng cũng xin cám ơn tất cả các vị Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ đã am hiểu, quan tâm và hổ trợ cho CĐNVTD Úc Châu, cám ơn các vị đại diện CĐ, đặc biệt là CĐNVTD/VIC đã thâu nhận được số chữ ký nhiều nhất.
Tiếp theo, LS Dũng đã nhấn mạnh về nguyên do của bản Thỉnh Nguyện Thư là để đối phó với hành động bá quyền, lấn chiếm Biển Động của Trung Cộng, và yêu cầu Quốc Hội Úc hãy xác nhận rằng nước Úc có quyền lợi chính đáng (trong sự tranh chấp) tại Biển Đông, hãy bác bỏ tất cả những lời công bố đơn phương của bất cứ quốc gia nào muốn thay đổi hiện trạng (status quo) về lãnh hải, không phận tại Biển Đông, hãy yêu cầu Trung Cộng chấm dứt chính sách bá quyền và phải thương thuyết, tuân theo mọi luật lệ quốc tế về biển áp dụng trong vùng Đông Nam Á.
Sau đó, LS Võ Trí Dũng đã long trọng trao bản Thỉnh Nguyện Thư cho Dân Biểu Luke Simpkins và Dân Biểu Chris Hayes với sự chứng kiến của tất cả các vị Dân Biểu, Thượng Nghị Sĩ và quan khách tham dự. Bản Thỉnh Nguyện Thư này không chỉ nói lên trách nhiệm của những con dân Nước Việt đối với sự ven toàn của đất nước, sự tồn vong của dân tộc mà còn là bổn phân của những công dân Úc gốc Việt đối với quyền lợi của đất nước Úc, nền an ninh và sự ổn định của khu vực.
Có lẽ CĐNVTD Úc Châu là cộng đồng duy nhất đã bày tỏ sự quan tâm và lên tiếng bảo vệ quyền lợi quốc gia của đất nước Úc mà ngay cả người dân địa phương cũng không có được cái nhìn sâu xa và sự hiểu biết thấu đáo về mối đe dọa của Trung Cộng. CĐNVTD Úc Châu (nói chung) quả đúng là những công dân Úc thật sự, là niềm hãnh diện chung cho Người Việt Úc Châu.
Canberra
02/12/2014

Một số hình ảnh của buổi trao Thỉnh Nguyện Thư




























Nguồn: Ly Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét