Chủ Nhật, 14 tháng 12, 2014

Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam tại Berlin


Ngày Nhân Quyền cho Việt Nam tại Berlin




Ngày Quốc Tế Nhân Quyền năm nay ở Berlin (Bá Linh), Đức Quốc được tổ chức tuần tự tại 3 địa điểm do Liên Hội Người Việt Tị Nạn Cộng Sản tại Cộng Hòa Liên Bang Đức (LH) đứng ra đảm nhiệm với sự hỗ trợ của nhiều đoàn thể, đảng phái ở Đức. Đặc biệt năm nay cả nước Đức vừa làm lễ kỷ niệm 25 năm bức tường ô nhục Bá Linh sụp đổ.


Trước đại sứ quán CSVN

Khác với chỉ một ngày trước, hôm nay 13/12/2014 trời Berlin tuy còn nhiều mây xám nhưng nhiệt độ đã lên được tới +5°C. Bà Chủ tịch LH, Bác sĩ Hoàng Thị Mỹ Lâm, bắt đầu chương trình với lời chào các phái đoàn từ xa vượt nhiều trăm cây số về Berlin, từ Hamburg, Bremen, Köln, Kassel, Mannheim; đến München.


clip_imageBerlin001.jpg

clip_imageBerlin002.jpg


clip_imageBerlin003.jpg

clip_imageBerlin004.jpg

Xen kẽ trong chương trình là những bài hùng ca như “Việt Nam quê hương ngạo nghễ”, “Trả lại tôi” cùng những khẩu hiệu “Nhân quyền cho Việt Nam", “Dân chủ cho Việt Nam”, “Tự do cho Việt Nam”, “Đả đảo CSVN bán nước", ... được mọi người hát chung và hô vang dội. Trong số các biểu ngữ đủ cỡ mang nội dung đòi hỏi nhân quyền, có các bảng in hình của từng nhà dân chủ đang bị ngược đãi tàn tệ trong tù ngục, như các anh chị Đặng Xuân Diệu, Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Nguyễn Văn Minh.
Người tham dự cũng được nghe đọc lá thư Bộ ngoại giao Đức trả lời Bác sĩ Hoàng Thị Mỹ Lâm, với quan tâm sâu sắc đến tình trạng chà đạp nhân quyền nói chung và tự do tôn giáo nói riêng tại Việt Nam. Bộ Ngoại Giao Đức cũng nhấn mạnh trường hợp của Luật sư Lê Quốc Quân, người đang được 232 nhà trí thức tại Đức trong nhiều lãnh vực chính trị, tôn giáo, văn hóa, xã hội lên tiếng tranh đấu cho ông. Nỗ lực này đã được một giáo sư Đức, ông Johannes Kals, miệt mài vận động trong hơn một năm qua.
Cuộc biểu tình trước sứ quán CSVN kéo dài đến 14g30 rồi chuyển đến địa điểm thứ hai.

Trước Cổng Brandenburg

Cổng Brandenburg là một địa điểm mang nhiều ý nghĩa lịch sử của cả nước Đức. Tại đây, Bác sĩ Mỹ Lâm và các vị đại diện phái đoàn liên tục đọc diễn văn bằng tiếng Đức để nhắm tới người bản xứ và các du khác đang thăm viếng khu vực này. Nội dung nhắm vào tình trạng nhân quyền tại Việt Nam với nhiều trường hợp cụ thể, đặc biệt là các vụ bắt bớ và hành hung tàn tệ những tiếng nói can đảm đòi nhân quyền.




clip_imageBerlin005.jpg


clip_imageBerlin006.jpg

Nhiều truyền đơn bằng tiếng Đức cũng được phân phối rộng rãi.



clip_imageBerlin007.jpg

clip_imageBerlin008.jpg

Cuộc vận động tại Cổng Brandenburg kéo dài đến 16g30 rồi chuyển đến địa điểm thứ ba.


Đêm cầu nguyện, hội luận và văn nghệ

Tại hội trường nhà thờ St. Aloysius, do Linh mục Antôn Đỗ Ngọc Hà quản nhiệm, đoàn người từ ngoài trời rét lạnh được vợ chồng anh Nguyễn Ngôn Toàn và ông Phạm Công Hoàng mời một bữa ăn nhẹ ấm áp tình đồng bào trước khi bước sang nghi thức cầu nguyện.
Cụ Nguyễn Đình Tâm, 92 tuổi, cùng hai vị khác bắt đầu buổi cầu nguyện theo nghi thức Phật Giáo. Tiếp sau đó, Lm Đỗ Ngọc Hà hướng dẫn nghi thức Công Giáo với Kinh Hòa Bình và thắp nến quanh bản đồ Việt Nam. Không khí trầm lắng ăn sâu vào tâm hồn mỗi người khi tiếng hát của chị Thy Kim cất lên với bản Đêm nguyện cầu.

clip_imageBerlin009.jpg

Sau phần cầu nguyện, vợ chồng bà Kathrin Behr và luật sư Florian Kresse của Hiệp Hội Nạn Nhân Bạo Quyền Cộng Sản (Union der Opferverbände Kommunistischer Gewaltherrschaft, UOKG) có trụ sở đặt tại Berlin, trình bày về dự án thực hiện một đài tưởng niệm nạn nhân cộng sản trên bình diện Âu Châu.

Trong phần hội luận, Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng và Giáo sư Nguyễn Đức Cung, đại diện Đại Việt Cách Mạng Đảng, trình bày về tương lai dân chủ tại Việt Nam và thảo luận cùng cử tọa.



RadioCTM@S: -- Thế Quyên và Ngọc Thu tổng hợp sáng ngày 14/12/2014

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét