Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Vì sao Giáo sư Hồng Lê Thọ bị bắt?



Vì sao Giáo sư Hồng Lê Thọ bị bắt?




2014-12-01


12012014-hongletho-kh.mp3  Phần âm thanh Tải xuống âm thanh




gs-le-hong-tho-305.jpg
Giáo sư Hồng Lê Thọ, một trí thức Việt kiều hồi hương từ Nhật
Courtesy of nguyentandung.org     



Sự việc blogger, giáo sư Hồng Lê Thọ, một trí thức Việt kiều hồi hương từ Nhật bản bị bắt, làm giới blogger và trí thức Việt Nam chú ý. Đài Á châu tự do có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Đinh Kim Phúc, một chuyên gia nghiên cứu biển Đông, đồng thời là một người bạn thân của Giáo sư Hồng Lê Thọ, về sự việc này.



Tiến sĩ Đinh Kim Phúc: Anh Hồng Lê Thọ là một nhà nghiên cứu rất uyên bác và không ồn ào. Tư liệu tới đâu thì anh nghiên cứu tới đó. Anh đã tiên đán những chuyện trên biển Đông rất là chính xác, nhất là cái bài Lý lẽ và âm mưu của chủ nghĩa dân tộc Đại Hán. Anh là một người rất là điềm tĩnh, không muốn xuất hiện chỗ đông người, không tham gia một hội đoàn, một nhóm nào cả. Anh cứ âm thầm chuyển ý kiến của nhiều người ở trong và ngoài nước lên blog Người lót gạch của anh, cũng như là tin tức được các báo nước ngoài đăng tải mà người trong nước không có dịp tiếp cận được.


Tôi rất là ngạc nhiên khi nghe tin anh bị bắt bởi điều luật 258, và cho đến giờ phút này tôi vẫn không hiểu vì sao anh bị bắt. Nếu chỉ là cái blog Người lót gạch của anh đăng tải tất cả những vấn đề hiện tình của đất nước hay là chuyện về sự bành trướng của Trung Quốc trên biển Đông mà anh bị bắt thì đó là một điều đáng tiếc.


Vì sao? Gần anh tôi mới biết anh là một du học sinh ở Nhật bản rất là sôi nổi. Anh đã tham gia vào phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam. Anh đứng hẳn về phía Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam, anh tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam và chủ nghĩa Mác lê nin để giải phóng dân tộc. Tôi còn biết được là anh đã từng nằm cản đầu xe tăng mà Mỹ chuyển qua bên Việt Nam để tham gia chiến tranh.


Sau năm 1975, khi mà đất nước thống nhất, anh làm việc bốn năm tại tòa đại sứ Việt Nam tại Tokyo. Anh chuyển sang nghiên cứu sử học, quốc tế, biển Đông. Con người anh rất là khẳng khái, cái gì đúng anh bảo vệ tới cùng, cái gì sai thì phê phán. Không phải bất cứ người nào công kích chính phủ Việt Nam hiện nay anh đều hùa theo mà anh có lý lẽ riêng. Tất cả đều phải bắt đầu bằng sự trung thực, không nhằm vào mục đích lật đổ chế độ hay tấn công một cá nhân nào.


“Nếu chỉ là cái blog Người lót gạch của anh
đăng tải tất cả những vấn đề hiện tình của
đất nước hay là chuyện về sự bành trướng
của Trung Quốc trên biển Đông mà anh
bị bắt thì đó là một điều đáng tiếc.”
- Tiến sĩ Đinh Kim Phúc


Tôi rất tiếc, không biết là việc bắt anh Hồng Lê Thọ có chuyện gì đằng sau hay không! Là người gần gủi và theo dõi thì tôi thấy blog của anh thì cũng như bao nhiêu blog khác, thậm chí còn hiền hơn những blog tấn công, phê phán chính phủ Việt Nam hiện nay.




Kính Hòa: Theo như ông vừa nói thì nhân thân của ông Thọ, cũng như cách ứng xử của ông Thọ gây ngạc nhiên là tại sao ông bị bắt. Thành ra có ý kiến cho rằng phải chăng vì cái bài cuối cùng trên blog Người lót gạch đăng bài của ông Hạ Đình Nguyên, có vẻ chỉ trích cái câu nói của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về chuyện vừa đấu tranh vừa hợp tác, chính là nguyên nhân làm cho ông Thọ bị bắt không?



Tiến sĩ Đinh Kim Phúc: Cái bài Vừa đấu tranh vừa hợp tác và Vường Thúy Kiều của Hạ Đình Nguyên, theo tôi biết thì đăng trên trang Bauxite trước rồi Người Lót Gạch đăng lại. tôi đã đọc từ đầu đến cuối thì thấy là tác giả Hạ Đình Nguyên không phải là tấn công Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về chuyện vừa hợp tác vừa đấu tranh trong quan hệ với Trung quốc. Toàn bộ bài của anh Hạ Đình Nguyên là tâm sự. Anh nhận xét về số phận của Việt Nam, một nước nhỏ nằm bên cạnh một anh khổng lồ bành trướng, và hiện nay cũng đang bành trướng. Tôi nghĩ rằng đây là một bài của một người suy nghĩ về thời sự, của một người có quan tâm đến tình hình đất nước chứ không nhằm tấn công vào Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.


Một điều hết sức là ngạc nhiên là khi anh Hồng Lê Thọ bị bắt thì không có anh em bạn bè nào hay biết hết. Khi vào cái trang Nguyentandung.vn thì mọi người mới tá hỏa ra. Hiện nay ở trong nước có những trang như là Nguyentandung, Truongtansang, Nguyenphutrong, theo tôi là những trang mạng nặc danh, mà sao lại biết sự việc một cách chính xác ý như cổng thông tin điện tử của Bộ công an sau này đăng lại. Tôi thấy như vậy không chính danh. Những người chủ xướng những trang này là cái gì? Tại sao trong lúc đảng và nhà nước kêu gọi mọi người tuân thủ pháp luật mà một cái trang như vậy lại xuất hiện vào thời điểm này.


Tôi nghĩ các trang mạng mượn tên người lãnh đạo này, người lãnh đạo kia, có thể là của một nhóm nào đó, một nhóm quyền lực nào đó dùng các trang mạng này để đấu đá nội bộ. Và tôi nghĩ rằng anh Hồng Lê Thọ là một nạn nhân. Tôi nghĩ rằng các cơ quan nhà nước Việt Nam cần làm sáng tỏ các trang này là ai? Tại sao lại biết chuyện bắt bớ của cơ quan chức năng trong khí các tờ báo chính thống thì chưa loan tải?


“Một điều hết sức là ngạc nhiên là khi anh
Hồng Lê Thọ bị bắt thì không có anh em
bạn bè nào hay biết hết. Khi vào cái trang
Nguyentandung.vn thì mọi người mới tá hỏa ra.”
- Tiến sĩ Đinh Kim Phúc


Kính Hòa: Giáo sư Hồng Lê Thọ thì ngoài việc ông là một blogger thì còn là một trí thức nữa, một trí thức hồi hương, mà theo ông nói thì có khuynh hướng ủng hộ đảng cộng sản như ông nói, thì liệu rằng việc bắt Giáo sư Hồng lê Thọ là một cái gì đó ngấm ngầm báo cho giới trí thức trong nước là sự phản biện của họ đã đi quá đà?



Tiến sĩ Đinh Kim Phúc: Tôi cũng nghĩ vậy.


Tôi nghĩ là nếu các cơ quan chức năng chọ anh Hồng Lê Thọ để mở đầu cho một vụ án về chính trị trước thềm đại hội trung ương cũng như đại hội 12 đảng cộng sản Việt Nam, có lẽ là sự phản biện của giới trí thức trong và ngoài nước đã làm mất lòng giới lãnh đạo Việt Nam. Nếu như vin vào bài cuối cùng Vừa hợp tác vừa đấu tranh của anh Hạ Đình Nguyên đăng trên blog Người lót gạch, thì tôi cho rằng đó chỉ là một duyên cớ, chứ không phải là nguyên nhân chính làm anh Hồng lê Thọ bị bắt theo điều luật 258.



Kính Hòa: Liệu sự việc này có làm ảnh hưởng đến sự dấn thân của giới blogger và trí thức Việt Nam hiện nay không thưa ông?



Tiến sĩ Đinh Kim Phúc: Trước nhất tôi phải nói rằng cá nhân anh Hồng lê Thọ là một người rất có uy tín trong cộng đồng trí thức nguuwofi Việt trên toàn thế giới. Tiếng nói của anh rất là quan trọng, thông qua anh tôi đã làm quen với rất nhiều vị trí thức, mà thông qua nhiều vị này ở các trường Đại học, tôi đã được giúp đỡ rất nhiều trong việc nghiên cứu biển Đông.


Câu hỏi hiện nay là tại sao bắt? Tại sao là Hồng lê Thọ? Vấn đề này có tác động rất lớn đến suy nghĩ của trí thức trong và ngoài nước về cái trăn trở muốn phản biện, muốn đóng góp cho đất nước ngày một tốt hơn, chứ không nhằm lật đổ đảng cộng sản, hay là cướp chính quyền, bạo loạn lật đổ,…


Nếu như các cơ quan chức năng muốn phục vụ một mục đích nào đó mà lại đi bắt anh Hồng lê Thọ thì tôi đây là một sai lầm nghiêm trọng, đối với giới trí thức người Việt trên thế giới cũng như hình ảnh của Việt Nam hiện nay.



Kính Hòa: Cám ơn ông dành cho đài RFA cuộc phỏng vấn này.


Tín hiệu cho tự do báo chí ở Việt Nam?






1 nhận xét:

  1. Cả Nguyên Tiến Dũng và Đinh Kim Phúc đều là những tên ngu dốt khi đánh bóng cho Hồng Lê Thọ . Họ có biết rõ HLT có bằng Thạc Sĩ thực không, đã đậu đạt được gì khi đi du học ở Nhật không ngoài cái việc được thu nhận làm đảng viên đảng cộng sản Việt Nam và những tranh đấu vớ vẩn có tính cách show biz (hề) ???

    Vấn đề phải đặt ra là tại sao hắn có vô số tài sản địa ốc tại Việt Nam, tiền đó từ đâu có (vì công ty Đại Phú Sĩ của hăn không thu được lợi nhuận phải dẹp tiệm) . Tại sao chỉ là một đảng viên it tuổi đảng mà hăn lại là bạn thân của những tên công an gộc như Mai Chí Thọ và Lê Minh Hương ??????

    Hồng Lê Thọ đã làm gí trong bóng tối để với tới đỉnh cao như vậy ?????? Hắn không nắm giữ một chức vụ trong nhà Nước,Cọng Sản, nhưng tại sao lại có những tên cán bộ cao cấp sợ hắn ? Có phải chăng nhờ khách sạn hắn làm chủ ở Lào để chiêu đãi các đảng viên cao cấp của đảng Cọng Sản VN (trong thời còn phôi thai chưa mở cửa ) và những chính khách quan trọng của các nước Hoa-Thái-Cam Bốt lui tới . Đó là nơi du hí của các Ngài trong thời kỳ đang còn đần độn với những món ăn chơi lạ . Hồng Lê Thọ đã đưa chúng vào ổ để thu hình thu băng nhũng trác táng của họ, nắm chốt họ vân vân và vân vân

    Nói chung Hồng lê Thọ là một tên đại ma đầu, mà những ai ở hải ngoại chớ bị mắc mưu bọn cộng sản . Hãy bỏ nó vào thùng rác . Những ai đang còn ở trong nước muốn có được một đất nước dân chủ thì cũng nên loại bỏ những tên như Hồng Lê Thọ . Chuyện hắn vào tù chỉ là một vở kịch rẻ tiền ... Đồng bào trong nước và hải ngoại phải vô cùng cẩn thận trong vụ Hồng Lê Thọ bị bắt bớ này . Chớ để bị mắc mưu

    Trả lờiXóa