Thứ Tư, 10 tháng 12, 2014

CPJ kêu gọi thả ‘Bọ Lập’ vô điều kiện



CPJ kêu gọi thả ‘Bọ Lập’ vô điều kiện








Ông Lập có các bài viết được nhiều người theo dõi



Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế (CPJ) hôm 8/12 đã ra thông báo lên án tình trạng trấn áp bất đồng ngày càng tăng ở Việt Nam sau khi ông Nguyễn Quang Lập (chủ blog Quê Choa) bị bắt giữ.



Ông Lập bị bắt giữ ở nhà riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 8/12 để ‘điều tra hình sự’, theo thông báo của công an, nhưng không rõ vì tội danh gì.


Một tuần trước khi ông Lập bị bắt, một blogger khác là ông Hồng Lê Thọ, người điều hành trang blog ‘Người Lót Gạch’ cũng bị công an bắt giam để điều tra về tội ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo điều 258 Bộ Luật hình sự.


‘Bịt miệng’


Trong thông báo phát đi từ Bangkok, CPJ cũng kêu gọi chính quyền Việt Nam thả tất cả nhà báo hiện đang bị giam giữ.


Ủy ban này dẫn lại lời bà Hồ Thị Hồng, vợ ông Lập, nói rằng ông Lập bị bắt vì ‘đã đăng tải những bài viết bị chính quyền xem là chỉ trích các chính sách của Đảng Cộng sản cầm quyền’.


CPJ nhận định trang blog của ông Lập bàn về những vấn đề chính trị và xã hội ở Việt Nam bao gồm mối quan hệ nhạy cảm giữa Việt Nam với nước láng giềng Trung Quốc. Trang blog này có hơn một triệu người đọc trong khi tài khoản Facebook của ông Lập có hơn 15.000 người theo dõi.


“Chúng tôi (các blogger trong nước) như con cá nằm
trong rọ. Họ (chính quyền) thích bắt con nào là họ bắt.”
Ông Nguyễn Lân Thắng



“Chúng tôi kêu gọi thả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger Nguyễn Quang Lập,” ông Shawn Crispin, đại diện của CPJ ở Đông Nam Á, nói.


“Chính phủ Việt Nam nên chấm dứt việc sử dụng các đe dọa pháp lý để bịt miệng các bloggers độc lập và hãy bắt đầu bảo vệ quyền tự do báo chí được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam,” ông Crispin nói thêm.


CPJ nhắc lại vụ bắt giữ ông Hồng Lê Thọ hôm 29/11 để cho rằng Việt Nam ‘đang tăng cường trấn áp việc biểu đạt ý kiến trên mạng’ theo điều luật 258 Bộ Luật hình sự, một điều luật mà CPJ cho là ‘mơ hồ’ và ‘hình sự hóa tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ’.


Ủy ban này cũng nhắc lại là ngoài ông Thọ thì blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy cũng bị bắt hồi tháng Năm theo điều 258.
Do đấu đá nội bộ?


Trao đổi với BBC, ông Nguyễn Lân Thắng, nhà hoạt động ở Việt Nam, cho biết hai vụ bắt giữ liên tiếp các ông Hồng Lê Thọ và Nguyễn Quang Lập ‘chắc chắn có tác động đến giới viết blog ở Việt Nam’.


“Tùy vào cây viết,” ông Thắng nói, “Có người mạnh mẽ thì việc bắt giữ càng làm cho họ quyết tâm hơn nữa. Còn những người e ngại thì sẽ giảm bớt mức độ.”


Ông Hồng Lê Thọ được cho là một nhà phản biện
ôn hòa với chính quyền


Tuy nhiên, ông Thắng tỏ vẻ nghi ngờ mục đích chính của hành động bắt giữ này của chính quyền là để đe dọa các blogger.


“Có nhiều cây viết còn kinh khủng hơn nhiều mà vẫn bình an vô sự,” ông Thắng nói và cho biết blogger Bọ Lập ‘có cách viết mềm mại nhất trong số các cây viết’ dù ông có phê phán chính quyền và các chính sách trên Biển Đông.


“Việc bắt giữ này không chỉ để trấn áp các blogger mà còn liên quan đến tiến trình Đại hội Đảng,” ông nhận định.


“Những phe phái lực lượng trong Đảng đang tranh giành đấu đá nhau. Khi họ chuẩn bị bước vào cuộc đấu thì sẽ có nhiều cách định hướng dư luận,” ông Thắng nói thêm nhưng không giải thích rõ.


“Chúng tôi như con cá nằm trong rọ. Họ thích bắt con nào là họ bắt,” ông nói và cho biết phản ứng của dư luận và của các hội nhóm dân sự trong nước ‘rất quan trọng’.


“Nếu sau các vụ bắt giữ này họ vẫn tiếp tục mạnh mẽ và tiếp tục đấu tranh thì sẽ làm thay đổi tình hình.”


Về việc vận động bãi bỏ điều luật 258 vốn được chính quyền áp dụng để bắt các blogger, ông Thắng nói việc này ‘không tác động trực tiếp được chính quyền’.


“Nó chỉ cho công chúng thấy những vấn đề của Việt Nam mà giới bất đồng chính kiến và các blogger đang gặp phải,” ông giải thích, “Điều này sẽ tạo ra sự hiểu biết và sự đồng tình của công chúng đối với hoạt động của họ.”






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét