Thứ Bảy, 15 tháng 8, 2015

GS Nguyễn Văn Tuấn - Nỗi nhục của người Việt



GS Nguyễn Văn Tuấn -  Nỗi nhục của người Việt






H1



Nói ra điều này thì chắc chắn có nhiều bạn phản đối, và tôi cũng hiểu được. Nhưng những ai còn nghi ngờ gì về sự bất tài của các quan chức VN (chỉ nói chung) và tác động làm nhục dân tộc thì nên đọc bài “Nỗi nhục quốc thể” của tác giả Nguyễn Thị Oanh (1) và Người Buôn Gió (2).

Bài của NTOanh viết về lễ hội Expo Milan 2015 (bên Ý) từ 1/5 đến 31/10/2015. Chủ đề của lễ hội năm nay là ẩm thực, nhưng mang cái mĩ từ “Feeding the Planet – Energy for Life”, với sự tham gia của 145 nước trên thế giới, kể cả Việt Nam. Các bạn, cũng như tôi, nghĩ rằng đây là dịp để Việt Nam phô trương những nét đẹp của văn hoá truyền thống và văn hoá ẩm thực tuyệt vời của dân tộc. Thế nhưng lầm to.

Qua bài viết của NTOanh và những hình ảnh minh hoạ, chúng ta thấy các quan chức của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch cùng Trung tâm Hội chợ triển lãm VN thực hiện là hết sức sơ sài, nhếch nhác, phi dân tộc tính. Họ bày những món trái cây cứ y chang như là trong siêu thị rẻ tiền. Những món ăn thì lưa thưa, còn thua cả quầy bán thức ăn nhanh bên Úc. Họ có cái tủ lạnh nhỏ để bán nước ngọt và bia, nhưng nhìn vào thì thấy nước suối Ý bên cạnh bia 333!



H1



H1



H1



Các bạn sẽ ngạc nhiên, hay nói đúng hơn là tức giận, khi mấy người chịu trách nhiệm tổ chức cho các hình nộm mặc áo xường xám, áo Tàu, thay vì áo dài truyền thống VN. Các bạn có thể thốt lên rằng tại sao họ NGU XUẨN đến như thế. Vâng, sự ngu xuẩn như thế được thể hiện ở ngay một hội chợ với nhiều triệu người tham quan. Các bạn nhớ bấm vào đường link dưới đây để xem các hình ảnh nhé, và nhớ so sánh các hình ảnh của các nước lân cận để biết.



H1



H1



Dĩ nhiên, đây không phải là lần đầu tiên các cán bộ “văn hoá” VN làm xấu hình ảnh đất nước và con người VN. Trước đây, cứ mỗi lần họ (các cán bộ) tham dự bất cứ hội chợ quốc tế nào, kể cả ở Sydney, đều có vấn đề. Vật dụng đem đi triển lãm mà dơ dấy, trông chả ra thể thống gì. Những hình tượng cho là thuộc văn hoá Việt Nam thì lại y chang như Tàu. Thực phẩm thì nhếch nhác, tủn mủn, trông là phát ớn. Nói chung toàn bộ gian hàng triển lãm cứ như là một loại hội chợ trong làng xã. Khi đặt loại gian hàng như thế bên cạnh Thái Lan, Mã Lai, hay các nước văn minh khác, thì sẽ thấy VN kém và thấp như thế nào. Thấp đến độ là người Việt mà tôi còn không dám ghé qua (vì xấu hổ quá).

Có những vấn đề đòi hỏi sự tinh tế và trình độ văn hoá cao, thì chúng ta còn tha thứ cho họ, vì họ thiếu học thức và thiếu cái mà tôi hay gọi là “worldly”. Nhưng có những vấn đề hết sức nhỏ, chỉ cần có con mắt nhìn và cái đầu suy nghĩ một chút là thấy vô lí ngay, nhưng họ vẫn không sửa. Tại sao bao nhiêu năm đi tham quan và học hỏi ở ngoài mà họ vẫn không khá nổi? Tôi nghĩ có lẽ trong thực tế họ chẳng hề đi tham quan và học hỏi, mà chỉ dùng cơ hội như là đi du lịch và mua sắm mà thôi. Tương tự, tôi đoán rằng việc tham gia triển lãm Expo Milan 2015 ở Ý cũng chỉ là cái cớ để đi chơi và mua sắm mà thôi. Mấy người này (cán bộ) chẳng biết danh dự dân tộc là gì đâu, và chắc chắn họ cũng chẳng biết xấu hổ là như thế nào. Tại sao họ dùng quần áo Tàu như là trang phục truyền thống của Việt Nam? Tôi không thể hiểu nổi. Chỉ có thể giải thích là họ là Hán nô, hoặc là người của Tàu cộng trà trộn vào guồng máy văn hoá của Việt Nam để hạ nhục người Việt. Làm nhục với cái giá 57 tỉ đồng!


Do đó, với những hình ảnh như thế, đừng trách tại sao người nước ngoài không đánh giá cao Việt Nam và con người Việt Nam. Nói ra thì có bạn sẽ cho rằng tôi “hoài cổ”, nhưng phải công nhận một sự thật rằng trước 1975, các quan chức miền Nam đã làm rất tốt việc đem hình ảnh và văn hoá Việt Nam ra nước ngoài cực kì tốt và ấn tượng. Những Hoàng Thi Thơ, Phạm Duy, và nhiều nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ khác đã có công “đem chuông đi đấm xứ người”, làm cho người Việt có lí do để rạng rỡ. Còn ngày nay, trong cái thời đại mà có người mù quáng cho rằng rực rỡ nhất trong lịch sử, thì lại có những kẻ bất tài làm cho chúng ta xấu hổ với bè bạn quốc tế. Những kẻ bất tài làm cho chúng ta xấu hổ cần phải bị trừng phạt.


13/08/2015

____
(1) NỖI NHỤC QUỐC THỂ Ở MILAN (FB Oanh Nguyen Thi).



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét