Thứ Hai, 17 tháng 8, 2015

Người Buôn Gió - Hồ Chí Minh, vị Thánh không thiêng



Người Buôn Gió - Hồ Chí Minh, vị Thánh không thiêng







Ho Chi Minh Walter Toscano.jpg
© HO CHI MINH by/por WALTER TOSCANO. First Place in/Primer Lugar en Traditional Caricature Art Contest. Traditional Media/Técnica tradicional 2014. Súng đạn tô màu cờ [DCVOnline]



Sau khi CNXH ở Đông Âu sụp đổ, Đảng CSVN đã tập trung xây dựng hình tượng HCM thành một tượng đài để vá chỗ hụt hẫng trong lòng người dân đang hoài nghi học thuyết CNXH.


Đây là một phương pháp cứu uy tín và che đậy sự sai lầm mà cộng sản nói chung trên thế giới vẫn làm. Ví dụ như mới đây vụ nổ lớn ở Thiên Tân, Trung Quốc làm hàng trăm người chết. Một người Trung Quốc đã viết trên mạng rằng, trước khi dư luận dấy lên đòi hỏi làm rõ sự thật. Chính quyền cộng sản TQ sẽ tập trung thông tin vào những hình ảnh người lính cứu hoả anh hùng, những việc cảm động, những sự kiện nghĩa tình…thật xúc động đã diễn ra sau vụ nổ, làm rơi nước mắt người đọc. Dư luận sẽ cuốn theo những hành động cao cả, nghĩa hiệp, sự hy sinh của người này, người kia và quên bẵng mất chất vấn trách nhiệm vì sao để xảy ra vụ nổ, vì sao hoá chất phát nổ nguy hiểm được đặt tại nơi đông dân cư.


Trước biến cố Đông Âu, những người Việt Nam phần đông chưa kịp hoài nghi, đặt lại câu hỏi về con đường CNXH đúng hay sai. Lập tức đầu óc của họ đã bị tràn ngập về một vị lãnh tụ dân tộc, cha già kính yêu, thương dân như con, đời sống giản dị, làm việc quên mình vì nước…những câu chuyện, bài báo, phóng sự vẽ liên tiếp lãnh tụ HCM như một vĩ nhân có tấm lòng cao thương, hy sinh tất cả vì nhân dân, đất nước…liên tục như thế.


Bác Hồ tốt, bác Hồ đúng, bác Hồ vì dân tộc…mục đích của thông tin tuyên truyền là khiến người dân nghĩ vậy đã. Khi người dân đều đã nghĩ vậy tất nhiên không ai dám vạch vòi xem con đường CNXH mà Bác chọn có đúng hay sai. Kẻ nào dám đặt câu hỏi kẻ ấy là xúc phạm lãnh tụ, xúc phạm đến tình cảm của nhân dân, có ý muốn chống phá đất nước. Sự quy chụp sẽ dẫn dắt mọi hoài nghi thành tội phạm.


Ở Việt Nam thì người chết bao giờ cũng linh thiêng, chết trẻ thiêng , chết tai nạn cũng thiêng mà lãnh tụ chết thì lại càng thiêng. Với cái tâm lý như thế thì không ai dám vạch vòi lỗi của người chết, dù là một người bình thường trong gia tộc. Đừng nói là lãnh tụ của chế độ họ đang sống.


Nếu chúng ta để ý đến những ngôi đền, những vị đồng đền, ông từ, người giữ đền, người dựng đền. Chúng ta sẽ thấy có những ngôi đền mới xây, hoặc một ngôi đền cũ không mấy ai đến, một ngày kia có ông từ mới, ngôi đền khách thập phương ra vào tấp nập, cúng bái, khấn xin. Vì sao ngôi đền ấy thu hút tín đồ như vậy, bí quyết nằm ở chỗ người giữ đền biết sử dụng những câu chuyện huyền thoại, những lời đồn về ông thánh trong đền. Đồn hay, tin hay khách cứ thế tha hồ kéo đến lễ lạt, dâng cúng cho đền.


Đảng CSVN cai trị đất nước ngày nay, xây dựng hình tượng HCM thành một vị thánh. Tương tự như bọn thủ từ, đồng đền bồi đắp huyền thoại về ông Thánh thờ trong đền. Đôi khi đền thờ tướng Tàu xâm chiếm Việt Nam thời phong kiến, nếu gặp phải tay giữ đền giỏi cũng có thế biến thành vị thánh phù hộ cho con nhang, đệ tử an khang thịnh vương, vạn sự tốt lành.

CSVN bỏ ra hàng núi tiền, núi người để tuyên truyền về hình tượng HCM. Xây tượng đài, xây đền thờ HCM và cả bố và mẹ vị lãnh tụ này. Thậm chí đưa cả tượng HCM vào chùa, đền thờ cùng Phật, Thánh. Cũng làm phép hô thần nhập tượng, cũng hàng đoàn quan chức đến ra vẻ thành khẩn, sùng kính dâng hương, sư sãi cả bầy gõ mõ, tụng kinh….những đã mấy chục năm như vậy, CSVN tuyên truyền mất hàng núi tiền mà HCM vẫn chưa thành một vị thánh thực sự trong lòng dân Việt Nam là vì sao?


HCM với một số người dân thì ông ta đã là thánh, thánh của tư tưởng trong tâm trí những người sùng bái ông nói riêng. Còn nói chung về mặt tâm linh dân tộc, ông HCM chưa bao giờ được thành thánh cả.


Nguyên nhân tại học thuyết CNXH ở Việt Nam mà ông Hồ được sự giúp đỡ của cộng sản quốc tế mang về Việt Nam áp đặt cho dân tộc Việt Nam. Học thuyết duy vật biện chứng, vô thần này coi mọi tôn giáo, phép mầu là mê tín, dị đoan, là kẻ thù của tư tưởng tiến bộ cần phải tiêu diệt. Bởi sự mâu thuẫn như vậy nên ông Hồ dù có xây đền thờ, đưa vào chùa, làm mọi điều để nâng ông ta lên thành ngang tầm thần thánh…nhưng ông ta chưa bao giờ thiêng. Hay nói chính xác về tín ngưỡng, tâm linh không ai coi ông là thánh cả.


Những kẻ giữ đền có thể bịa ra những câu chuyện như người này đến đền xin có con trai, người kia xin khỏi bệnh, người nọ xin được tình duyên….những lời cầu xin ấy được đồn đã thành sự thật. Thế là đền thiêng , thánh thiêng…như đền ông Bảy trên mạn Lào Cai, đền ông Hoàng Mười ở Nghệ An, đền bà Chúa Kho ở `Bắc Ninh….


Oái ăm dù muốn biến hình tượng HCM thành thánh thần linh thiêng nhưng lại vướng chủ nghĩa cộng sản, nên ĐCSVN không dám cho tuyên truyền ông HCM đã làm phép ban cho người đà bà vô sinh đẻ được con trai, cho kẻ máu cờ bạc bỗng nhiên nằm mơ bác Hồ về báo mộng đánh đề, lô tô  trúng đậm… thiếu một chút mê tín truyền thống dân gian, dù có cả đống tiền đổ ra ĐCSVN vẫn loay hoay không đạt mục đích để biến lãnh tụ của mình thành một vị thánh dân tộc.


Bế tắc trong việc thần thánh hoá lãnh tụ HCM, ĐCSVN như con bạc khát nước muốn gỡ gạc bày ra trò học tập tư tưởng, đạo đức HCM. Trò học tập này diễn ra từ năm này qua năm khác cuối cùng cũng như nước đổ đầu vịt. Người dân cứ để họ mang máng biết, nghe loáng thoáng tin đồn có khi còn hiệu quả hơn là cho họ những ví dụ khiên cưỡng và nghèo nàn, đơn điệu về đời sống HCM. Làm sao giữa thời đại thông tin tràn ngập những câu chuyện cảm động, có thật, sinh động và sâu sắc mà hình ảnh một ông già mặc áo đại cán, tay cầm thuốc lá Philp hút dở, tay cầm cái thìa đút cháo cho trẻ con lại khiến người ta cảm động. Hoặc những câu nói ngô nghê, luẩn quẩn, triết lý không ra đâu vào đâu lại khiến người ta phải lè lưỡi kính phục như một nhà tư tưởng vĩ đại.


Và nếu như biết không thiêng được, bỏ tiền dựng thánh làm gì cho mất công và tốn kém.


16-08-2015


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét