Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

Đặng Tú Mai - Tại sao Việt Cộng ‘quảng cáo’ Việt Tân?



Đặng Tú Mai - Tại sao Việt Cộng ‘quảng cáo’ Việt Tân?






Người dân Hà Nội biểu tình trước Nhà Hát Lớn ngày 1-5-2016.
Hình: Reuters





Trong những ngày qua, truyền thông “lề đảng” đã đồng bộ “lăng xê” Việt Tân một cách bất thường.

Những ai quan tâm đều biết Việt Tân là một đảng chủ trương tranh đấu cho tự do, dân chủ của Việt Nam trong hơn 3 thập niên qua, vì thế đã trở thành cái gai trong mắt cộng sản Việt Nam (CSVN). Tuy nhiên, có lẽ chưa bao giờ mà họ lại dốc toàn bộ nỗ lực của guồng máy tuyên truyền dối trá, đồng loạt gán ghép Việt Tân là đã “xúi giục”, “trả tiền” để người dân xuống đường biểu tình “gây xáo trộn.”

Trong khi trên thực tế, các cuộc biểu tình của người dân, liên tục trong các cuối tuần từ mồng 1 tháng 5 tới nay, để đòi môi trường sạch, chính phủ minh bạch đã được thực hiện trong ôn hòa khắp ba miền đất nước. Thay vì tôn trọng quyền biểu tình để nói lên nguyện vọng chính đáng của người dân, CSVN lại chỉ thị cho công an sắc phục và thường phục chen lấn, xô đẩy để gây xáo trộn, cùng lúc xông vào bắt bớ, đánh đập, và đàn áp khốc liệt bằng dùi cui, lựu đạn cay, và những cú đấm đá rực lửa hận thù.




Hai mẹ con cô Hoàng Mỹ Uyên bị công an đánh trong cuộc biểu tình ngày 8-5-2016 tại Sài Gòn. Hình: Facebook





Máu đã đổ và hàng trăm người dân đã bị bắt, nhốt nhiều giờ không cho ăn uống, nhất là trong cuộc xuống đường tại Sài Gòn ngày 8 tháng 5.

Dựng chuyện và xuyên tạc để khỏa lấp những sai lầm là thủ đoạn bấy lâu nay của chế độ, ai cũng biết! Nhưng tại sao lại vào lúc này, và ở mức độ ráo riết, toàn diện lên án Việt Tân dù chế độ biết làm thế là quảng bá không công cho Việt Tân?

Thực vậy, họ đã không chỉ đơn thuần giới thiệu Việt Tân tới người dân mà còn khiến cho những người đang quan tâm về tình trạng môi trường hiện nay – nhưng chưa biết đến Việt Tân – không khỏi tò mò tìm hiểu về Việt Tân.

Hiện tượng này đã và đang xảy ra tại nhiều nơi ở Việt Nam; người dân, sinh viên và kể cả công chức ở các bộ máy nhà nước, ngân hàng đều hỏi nhau về “Việt Tân”. Trong thời gian qua, từ khóa về ‘việt tân” đã gia tăng rất lớn theo công cụ Google Trends.

Điều mà dư luận quan tâm là những cuộc biểu tình mới chớm, vô cùng ôn hòa, nhưng tại sao CSVN lại cuống cuồng đổ lỗi cho Việt Tân?

Câu trả lời có lẽ nằm rõ trong nội dung toàn bộ những bài báo hay chương trình truyền hình mà báo “lề đảng” đưa ra để lên án Việt Tân, đó là chế độ đang bị rúng động trước sự kiện cá chết quá lớn.

Sự hốt hoảng, lúng túng, loay hoay chống đỡ của chế độ trước làn sóng phẫn nộ của quần chúng đưa đến những phản ứng “ngoài sức tưởng tượng”, như tự ăn cá, tắm biển trong vùng nhiễm độc và tuyên bố an toàn để xúi dân vào chỗ chết; thành phần chóp bu tảng lờ không hề có một tiếng bày tỏ quan ngại với người dân; điều động một lực lượng tôi tớ khổng lồ để đánh các chủ nhân đất nước không khoan nhượng.

Thành phần lãnh đạo CSVN giống như những đứa trẻ ăn vụng kẹo bấy lâu nay tưởng bố mẹ không biết, nhưng khi bị bắt gặp quả tang với lọ kẹo rỗng, mà tay, miệng lại dính đầy kẹo … Formosa thì làm sao đây để chạy tội? Chỉ còn cách là tìm một cái cớ, một con dê tế thầnđể đổ tội.

Chính sách “đổ vạ” từ thời cải cách ruộng đất lại được đem ra xào nấu theo kiểu vừa ăn cướp vừa la làng. Đó là vừa trấn áp thô bạo người biểu tình, vừa đổ tội cho Việt Tân xúi giục, trả tiền.

Các cáo buộc đối với VT thì không có bằng cớ, nhưng ngược lại đồng bào đã đưa ra vô số bằng chứng về những gian lận mới nhất của chế độ trong vụ bầu cử hôm 22-5 vừa qua. Nào là CSVN cho người bỏ phiếu dùm, áp lực người dân đi bầu, trả 30.000 đồng cho mỗi người đi bầu khi cuộc bầu cử giả hiệu bị đồng bào tẩy chay … Dùng bạo lực để đe dọa, khống chế; không được thì vu khống và mua chuộc. Đó là chính sách cai trị “côn đồ” của một thể chế ở mức đường cùng.




Bầu cử tại huyện Mê Linh, Hà Nội hôm 22-5-2016. Thành viên tổ bầu cử gian lận, bỏ phiếu thay nhiều lần nên người dân phản đối không cho mở hòm phiếu. Hình: Blog Tễu





Làm như vậy, lãnh đạo CSVN hy vọng là:

1. Trút tội lỗi lên đầu Việt Tân sẽ làm giảm sự giận dữ của người dân trước những bạo hành của công an, và hướng sự giận dữ này vào Việt Tân thay vì vào chế độ.

2. Cáo buộc Việt Tân “xúi giục”, “trả tiền” và “gây xáo trộn” nhằm bôi đen chính nghĩa của những cuộc xuống đường tự phát bởi lòng dân, với sự nhận thức chín chắn và đúng đắn về thủ phạm và hiểm họa đang trùm xuống đầu dân tộc.

3. Hù dọa nhằm cô lập, tách Việt Tân ra khỏi quần chúng, và ngăn chặn sự hợp tác giữa các tổ chức đấu tranh để phá vỡ thế đoàn kết của toàn dân.

4. Hạ uy tín của Việt Tân sẽ giúp ngăn chặn ảnh hưởng của Việt Tân mà họ nghĩ đang là lực đối đầu mạnh nhất và nguy hiểm nhất cho chế độ hiện nay.

Thật ra, sức mạnh tập thể của toàn bộ phong trào dân chủ còn có nhiều nhóm khác bên cạnh Việt Tân như Con Đường Việt Nam, Hội Anh Em Dân Chủ, VOICE, Mạng Lưới Bloggers, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm, Hội Đồng Liên Tôn … và nhiều nhóm đã hoặc chưa chính thức lên tiếng. Tất cả đang hoạt động rất tích cực và có thành viên tham gia vào các cuộc biểu tình.

Thế nhưng họ chỉ nhắm vào Việt Tân và nêu đích danh, vì lãnh đạo CSVN muốn ngăn chận một mối nguy khác, to lớn hơn đang từng bước lớn dần tại Việt Nam.

Đó là sau khi Miến Điện có chính quyền dân chủ do người dân bầu lên vào đầu năm 2016, CSVN rất sợ làn sóng dân chủ hóa thổi đến Việt Nam với sự xuất hiện của nhiều đảng phái hay tổ chức chính trị, đòi hỏi Hà Nội phải chấp nhận đa đảng. Vì thế, CSVN đã tung ra những thủ đoạn gán ghép Việt Tân để cho thấy là chế độ thẳng tay triệt hạ mọi lực lượng chính trị muốn đối lập.




Tọa kháng ôn hòa tại Hà Nội ngày 8-5-2016. Hình: Hội Anh Em Dân Chủ
Tọa kháng ôn hòa tại Hà Nội ngày 8-5-2016. Hình: Hội Anh Em Dân Chủ





Dù CSVN lo sợ mất quyền lực độc tôn qua cách nào đi chăng nữa – bằng một cuộc tổng nổi dậy toàn dân như tại Tunisia hay một cuộc bầu cử đa đảng thực sự tự do như tại Miến Điện, thì rõ ràng là lãnh đạo Hà Nội đang run sợ, và càng sợ thì lại càng làm bậy như việc xúc phạm đến chính nghĩa, xúc phạm đến nhân cách cũng như trí phán xét của người biểu tình nói riêng, và của những người Việt yêu nước, yêu tự do và yêu lẽ phải nói chung.

Mang Việt Tân ra cáo buộc những điều phi lý nhằm che giấu những sai lầm của chế độ và sự hoảng sợ về một cuộc chuyển đổi dân chủ của đất nước, cho thấy là CSVN đang ở thế cùng không lối thoát, và chỉ khiến người dân thêm phẫn nộ, quyết tâm hơn trên con đường tranh đấu.


Đặng Tú Mai
Tác giả gởi CTM Media


chantroimoimedia- 29/05/2016




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét