Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

Nghệ An: Giáo dân tọa kháng, tuần hành ôn hòa yêu cầu minh bạch thông tin thảm họa môi trường



Nghệ An: Giáo dân tọa kháng, tuần hành ôn hòa yêu cầu minh bạch thông tin thảm họa môi trường











CTV Danlambao - Sáng ngày 12.06.2016, hàng trăm giáo dân giáo xứ Phú Yên - Giáo hạt Thuận Nghĩa - Giáo phận Vinh đã tham gia tuần hành, tọa kháng yêu cầu nhà cầm quyền minh bạch thông tin cá chết hàng loạt ở Miền Trung. Những người tuần hành, tọa kháng còn tham gia buổi cầu nguyện cho Công lý và Hòa bình, cho các nạn nhân của thảm họa môi trường, phản đối sự vu khống cũng như bưng bít thông tin của truyền thông “lề đảng”.


Hình ảnh cho thấy rất nhiều người trẻ tham gia buổi tuần hành tọa kháng. Họ mặc áo hình xương cá và mang theo nhiều băng rôn, khẩu hiệu được làm rất đẹp mắt: Chữ màu trắng được viết trên khung vải lớn có nền xanh. Các khẩu hiệu mang nội dung như: “Người dân chúng tôi cần biển sạch”; “Phá hoại môi trường làm nhơ bẩn nguồn nước, đất đai và không khí bằng những độc tố là tội lỗi”; “Cầu cho công lý, hoa bình trên Biển Đông”; “Lên án VTV1 bịa đặt và vu cáo đối với Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp và nhân sĩ trí thức”; “Bảo vệ môi trường là bảo vệ lương tâm của người Ki tô hữu”; “Chúng con luôn đồng hành với Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp”...








Photo: Văn Báu





Một trong những hình ảnh ấn tượng là hình ảnh Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam trong chiếc áo hình xương cá màu trắng, tay cầm băng rôn với hàng chữ “Vàng trong dân thông tỏ, cá ngoài biển bất minh”.









Đã hơn 2 tháng nhưng nhà cầm quyền cộng sản vẫn không công bố thông tin nguyên nhân cá chết gây thảm họa môi trường. Càng không thấy đưa ra một biện pháp hữu ích nào khắc phục hậu quả ngoài quyết tâm đàn áp, khủng bố mọi tiếng nói chính đáng của người dân đòi minh bạch những thông tin trên. Cá chết, người dân ăn cá nhiễm độc chết, thảm họa môi trường ngày một nghiêm trọng dẫn đến sự ngậm miệng hoặc buộc phải ngậm miệng của hơn 24 ngàn tiến sĩ, của hệ thống truyền thông “lề đảng”.


Và một bộ phận dân chúng ít ỏi không chấp nhận im lặng, không thỏa hiệp với điều xấu, điều ác thì đang phải đón nhận những rủi ro, nguy hiểm mỗi ngày. Những cuộc tọa kháng, tuần hành của những giáo dân thuộc Giáo phận Vinh như thế này, càng trở nên quý giá.




Photo: Văn Báu



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét