Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Mỹ tập trận ở Biển Đông



Mỹ tập trận ở Biển Đông






Tàu sân bay USS John C. Stennis đi ngang eo biển Hormuz.
Tàu sân bay USS John C. Stennis đi ngang eo biển Hormuz.




Tình hình Biển Đông tiếp tục nóng lên giữa lúc Hoa Kỳ tăng cường sự hiện diện trong vùng biển đang có tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, đặc biệt là Việt Nam và Philippines.


Báo Japan Times hôm 19/6 tường thuật rằng Hải quân Hoa Kỳ đã triển khai 2 nhóm tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan tham gia cuộc tập trận trên Biển Philippines hôm thứ Bảy vừa qua.


Các tàu sân bay USS John C. Stennis và USS Ronald Reagan nằm trong số các chiến hạm lớn nhất thế giới, đã bắt đầu thực hiện các cuộc diễn tập phòng không, trinh sát biển và tấn công tầm xa từ hôm 18/6.


Chuẩn đô đốc John Alexander, chỉ huy đội tàu chiến tấn công thuộc Nhóm 5 trú đóng ở quận Yokosuka, Kanagawa, Nhật Bản, nói Mỹ phải tận dụng các cơ hội này để diễn tập các kỹ thuật tác chiến cần thiết trong các hoạt đọng hải quân thời hiện đại.


Ông Alexander nói: “Trong tư cách một nước Thái Bình Dương có vai trò lãnh đạo trong khu vực, việc duy trì an ninh và sự thịnh vượng, giải quyết hoà bình các cuộc tranh chấp, bảo vệ các hoạt động tự do thương mại không bị cản trở, khẳng định quyền tự do hàng hải, hàng không trên khắp khu vực Á Châu-Thái Bình Dương cũng phục vụ các quyền lợi quốc gia Mỹ.”


Hải quân Mỹ cho biết đã thực hiện nhiều chiến dịch với nhóm tàu sân bay tấn công trong nhiều năm qua ở Biển Đông và biển Hoa Đông – nơi Trung Quốc có tranh chấp với Nhật Bản.



Chiến đấu cơ của hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS John C. Stennis.
Chiến đấu cơ của hải quân Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS John C. Stennis.




Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ hôm thứ Bảy khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động tương tự nhằm khẳng định sự hiện diện liên tục của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.


Cuộc tập trận quy mô lần này có sự tham gia của 2 tàu sân bay với hơn 12.000 binh sĩ hải quân và 140 máy bay. Cuộc tập trận có mục đích khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.


Các cuộc diễn tập diễn ra trong lúc toà án trọng tài quốc tế sắp sửa đưa ra phán quyết trong vụ kiện do Philippines xúc tiến để chống lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong phạm vi cái gọi là đường 9 đoạn, hay đường lưỡi bò, do Bắc Kinh vạch ra.


Manila đang chờ phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế. Philippines hoàn toàn bác bỏ đòi hỏi chủ quyền mà họ cho là phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.


Một nguồn tin không cho biết danh tính nói với tờ The Manila Times hôm thứ Tư rằng toà án sẽ loan báo phán quyết về vụ này vào ngày 7/7 sắp tới.

Trong một diễn biến khác có liên quan tới Biển Đông, một tàu hải quân Indonesia đã bắn vào các tàu cá nước ngoài dẫn tới việc càm giữ một tàu cá Trung Quốc, và một ngư dân bị thương.


Bản tin của tờ WSJ hôm nay tường thuật rằng hôm Thứ Sau, tàu chiến Indonesia đã nổ súng sau khi phát giác 12 tàu nước ngoài đang đánh cá trong các vùng biển mà Indonesia tuyên bố là đặc khu kinh tế của mình.


Tàu Indonesia cầm giữ một tàu cá được nhận diện là tàu mang cờ Trung Quốc, với 7 thuỷ thủ, trong đó có một phụ nữ.


Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối hành động này và trong một thông báo hôm qua, nói rằng đây là một hành động sách nhiễu. Bắc Kinh đã chính thức phản đối Indonesia về sự cố xảy ra trong các vùng biển gần quần đảo Natuna, mà họ cho là thuộc ngư trường truyền thống của họ, chống lấn với tuyên bố chủ quyền của Indonesia.




Theo Theavationist.com, Wsj.com Abcnews.go.com








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét