Thứ Ba, 18 tháng 6, 2013

Dân biểu Liên Bang Úc điều trần về nhân quyền Việt Nam - Biểu tình và tuyệt thực tại Canberra


Dân biểu Liên Bang Úc điều trần về nhân quyền Việt Nam - Biểu tình và tuyệt thực tại Canberra

Tám dân biểu Liên bang Úc điều trần về nhân quyền Việt Nam




Sau khi đoàn biểu tình của Khối 1706 và Đài VSR nhịn ăn, tuyệt thực phản đối Bộ ngoại giao Việt Nam tham dự buổi điều trần về nhân quyền với chính phủ Úc tại tiền sảnh Bộ ngoại giao, Canberra kết thúc, lúc hơn 11h trưa nay – 17/06/2013 chúng tôi đã thu dọn và tiếp tục lên đường đến Quốc hội Úc theo lời mời của các vị dân biểu Liên Bang là ông Chris Hayes và dân biểu Chris Bowen.


Đi trong đoàn còn có gia đình blogger đấu tranh Lê Nguyên Hồng, gồm anh và 2 con trai của anh, với tư cách là những người tị nạn Cộng Sản Việt Nam mới nhất đến Úc tái định cư theo sự can thiệp giúp đỡ của chính dân biểu Chris Bowen lúc ông còn đang làm Bộ trưởng Bộ Di Trú Úc, họ cũng đồng thời là khách mời của hai vị dân biểu kể trên. Đây cũng là 3 thành viên mới của Khối 1706 Úc Châu.



Dân biểu Chris Hayes đón đoàn Khối 1706 và 
Đài Vietnam Sydney Radio

Tại Quốc Hội, chúng tôi được đích thân ngài Chris Hayes tiếp đón tại phòng chờ dành riêng cho khách mời đặc biệt. Và chính bản thân chúng tôi cũng như các anh chị em trong đoàn cũng bất ngờ vì có tới 8 vị dân biểu của cả hai đảng, Lao Động và Tự Do đều có bài điều trần về nhân quyền Việt Nam.


Theo thông tin từ văn phòng Quốc hội Úc, danh sách các vị dân biểu đã có các bản điều trần tại Quốc hội ngày hôm nay gồm các dân biểu Đảng Lao Động: Dân biểu Chris Hayes, dân biểu Anthony Byrne, dân biểu Chris Bowen, dân biểu Graham Perrett. Các dân biểu Đảng Tự Do: dân biểu Luke Simpkins, dân biểu Craig Kelly, dân biểu Dennis Jensen, dân biểu Philip Ruddock.   


Tại phiên điều trần Quốc hội Úc hôm nay, lần lượt 7 vị dân biểu, trong đó có ông Chris Hayes và ngài Chris Bowen đã đọc các bản điều trần báo cáo theo dõi về tình hình nhân quyền Việt Nam. Thậm chí vị dân biểu thứ tám là ông Philip Ruddock đã không còn thời gian để điều trần trực tiếp mà phải gửi văn bản lên Quốc hội sau.


Chúng tôi đã trực tiếp được nghe những lời nói rất khúc chiết và nghiêm khắc từ những vị dân biểu cả của chính phủ (Đảng Lao Động), và cả các dân biểu đối lập, họ đã nêu rất chi tiết tình hình nhân quyền ở Việt Nam đang có dấu hiệu bị giấu nhẹm các bất công bởi chính phủ Việt Nam Cộng Sản.


Các dân biểu vừa kể cũng có những báo cáo chi tiết về những ngân khoản mà chính phủ Úc đã viện trợ cho Việt Nam, thậm chí họ còn nêu ra được cả những khoản chi sai mục đích của nhà cầm quyền CS  Việt Nam. Cuối cùng họ đều yêu cầu chính phủ Úc cần có những hành động cụ thể để nhằm cải thiện vấn đề thực thi quyền con người tại Việt Nam.


Lúc hơn 2h chiều nay – 17/06/2013 đoàn của chúng tôi chào tạm biệt các vị dân biểu và ra trước mặt tiền Quốc hội Úc để trưng băng rôn, biểu ngữ, hình ảnh các tù nhân chính trị tại Việt Nam, chụp ảnh kỷ niệm chung và lên đường trở lại Sydney trong niềm vui hân hoan của những người mãn nguyện!


Đoàn Kim – Khối 1706

Bảo Khánh tường trình:




Sáng nay 17/06/2013 Khối 1706 và Đài phát thanh Vietnam Sydney Radio (VSR) đã tiến hành biểu tình, đồng thời nhịn ăn, tuyệt thực một ngày tại mặt tiền Bộ ngoại Giao Liên Bang Úc, và tại Quốc hội Úc ở thủ đô Canberra để phản đối cuộc đối thoại nhân quyền lần thứ 9 Úc – Việt, ủng hộ hành động phản kháng của tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong nhà tù Cộng Sản.




Các nhân viên an ninh Bộ ngoại giao Úc đang
hướng dẫn người biểu tình



Hôm nay, lần đầu tiên sau nhiều năm qua và qua 8 lần đối thoại nhân quyền với chính phủ Úc trót lọt mà không bị cộng đồng người Việt Úc Châu phát hiện, Bộ ngoại giao của CSVN đã bị người Việt tị nạn tại xứ Kangaroo tổ chức biểu tình phản đối. Việc nhà cầm quyền CSVN đã và đang vi phạm nhân quyền trầm trọng với những bằng chứng không thể chối cãi đã được phanh phui bởi những phản kháng ôn hòa…



 
Bắt đầu biểu tình




Đoàn của Khối 1706 và Đài VSR đã đi xe Bus từ thành phố Sydney đến thủ đô Canberra từ tối ngày 16/06 và nghỉ tạm qua đêm tại nhà riêng của một nhà đấu tranh ở Canberra. Từ thứ năm tuần trước, một số thính giả người Việt tị nạn tại Sydney đã đăng ký đi theo đoàn nhưng hầu hết đều chỉ có thể đi vào ngày 17/06 nên sẽ bị muộn so với chương trình và không tập trung được, bởi từ Sydney đến Canberra rất xa, khoảng gần 300 km.


Lúc hơn 9h sáng ngày 17/06/2013 đoàn Bộ ngoại giao của nhà cầm quyền CSVN đi trên một chiếc xe bus loại 16 chỗ, xuất hiện trước sảnh của tòa nhà Bộ ngoại giao Úc, họ đã được “đón chào” bằng những tiếng hô: “nhân quyền cho VN”, “tự do cho VN” và những hình ảnh nhiều tù nhân chính trị đang bị cầm tù tại VN như Nguyễn Phương Uyên, Đinh Nguyên Kha, Cù Huy Hà Vũ vv… Và khẩu hiệu “HUNGER STRIKE FOR CÙ HUY HÀ VŨ”.


Đoàn của Bộ ngoại giao VN Cộng Sản sau mấy giây sững sờ vì bị bất ngờ, khi hiểu ra là mình đang bị phản đối, họ vội cúi đầu rảo bước vào phía trong không dám ngoảnh mặt lại.


Đoàn biểu tình tiếp tục đọc qua loa máy các tài liệu và bằng chứng chứng minh nhà cầm quyền CSVN đang tiếp tục vi phạm nhân quyền, yêu cầu Bộ ngoại giao VN CS hãy thả hết các tù nhân bị cầm tù bất công trước khi nói chuyện “đối thoại nhân quyền”, yêu cầu Bộ ngoại giao Úc có những yêu sách cần thiết đối với nhà cầm quyền CSVN để cải thiện nhân quyền cho Việt Nam.


Đến 11h 30’ ngày 17/06/2013 đoàn biểu tình nhịn ăn, tuyệt thực đã chuyển về tòa nhà Quốc hội Úc để vào trong hội trường Quốc hội gặp các vị dân biểu Úc và dự buổi điều trần về tình hình nhân quyền cho Việt Nam với tư cách khách mời.


Đặc biệt, chúng tôi rất cảm ơn Bộ ngoại giao Úc và sự tận tình của các nhân viên cảnh sát an ninh ở đây. Họ không những đã hướng dẫn một cách thân thiện cho nhóm biểu tình mà thậm chí còn sẵn sàng xin cầm máy ảnh để chụp hình kỷ niệm giúp chúng tôi. Cuộc biểu tình hôm nay đã thực sự thành công tốt đẹp!


Bảo Khánh - VSR



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét