Thứ Ba, 11 tháng 6, 2013

TS NGUYỄN QUỐC QUÂN VÀ BS PHẠM HỒNG SƠN TUYỆT THỰC ỦNG HỘ CÙ HUY HÀ VŨ



TS NGUYỄN QUỐC QUÂN VÀ BS PHẠM HỒNG SƠN TUYỆT THỰC ỦNG HỘ CÙ HUY HÀ VŨ  




TS Nguyễn Quốc Quân đồng hành tuyệt thực với Cù Huy Hà Vũ


Hà Giang/Người Việt



WASHINGTON DC (NV) - Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, người từng tuyệt thực trong nhà tù cộng sản, thông báo sẽ tuyệt thực 3 ngày trước tòa Bạch Ốc, để đồng hành với TS Luật  Cù Huy Hà Vũ.



TS Nguyễn Quốc Quân tuyệt thực trước Tòa Bạch Ốc hôm 10-06-2013 để ủng hộ cho TS Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong nhà tù Việt Nam.-RFA photo



TS Nguyễn Quốc Quân tại phi trường LAX lúc trở về California
từ nhà tù Cộng Sản Việt Nam ngày 30 tháng Giêng, 2013. (Hình: Dân Huỳnh/Người Việt)



Bầu trời ngục âm u tại nhà tù Thanh Hóa, nơi Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực mười lăm ngày, bừng lên một giải nắng hy vọng, sáng sớm ngày 10 tháng Sáu, khi Bác sĩ Phạm Hồng Sơn thông báo quyết định đồng hành tuyệt thực.


Nắng ấm hơn nữa khi được tin tại Hoa Kỳ, Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, người từng tuyệt thực trong thời gian bị giam cầm ở nhà tù cộng sản, cũng thông báo sẽ tuyệt thực trước tòa Bạch Ốc để kêu gọi sự quan tâm thế giới trước tình trạng mà ông gọi là “nguy kịch” của ông Hà Vũ.



Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ tại phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội, 02/08/2011. (Hình: Getty Image)




Tiếp xúc với nhật báo Người Việt vài tiếng đồng hồ trước khi cuộc tuyệt thực bắt đầu vào 3PM giờ miền Đông (12 giờ trưa, giờ California), Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân tâm sự rằng ông rất lo lắng cho tình trạng nguy kịch của vị tiến sĩ luật đã bị giam cầm vì bất đồng chính kiến. Ông nói:


"Anh Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ mười lăm rồi, thêm vào đó, Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn cũng vừa quyết định tuyệt thực 1 tuần, cho nên tôi muốn đồng hành tuyệt thực 3 ngày trước tòa Bạch Ốc.”


Lý do tuyệt thực?


Ông giải thích là muốn bày tỏ ý nguyện là chính phủ Hoa Kỳ trước tiên nên quan tâm hơn trước tình trạng của luật sư Cù Huy Hà Vũ, sau đó là có một thái độ dứt khoát hơn, mạnh mẽ hơn trước việc đàn áp nhân quyền và bóp chặt tiếng nói của người bất đồng chính kiến ở Việt Nam.


Tâm sự về quyết định của mình, ông Quân cho biết sau khi được tin Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn sẽ cùng tuyệt thực với Cù Huy Hà Vũ, ông có cuộc thảo luận gấp với bằng hữu và các bạn đồng chí hướng đêm hôm trước, qua đó mọi người cùng quyết định rằng sự đồng hành tuyệt thực là một điều rất cần thiết.


Trước câu hỏi liệu việc tuyệt thực của ông có mang đến kết quả mong muốn cho Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ,  Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân trả lời:


“Qua sự việc tuyệt thực này, chúng tôi cũng muốn chuyển đến mọi người ý niệm đồng hành hãy đồng hành với các nhà đấu tranh dân chủ trong nước, để cùng hỗ trợ tinh thần những người can đảm dám đứng lên đòi hỏi dân chủ trong nước.”


“Đồng hành” theo Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, có thể thực hiện bằng nhiều cách, làm bất cứ việc gì lớn nhỏ, thích hợp với khả năng, hoàn cảnh và trong điều kiện của mình.


Có lẽ ít ai hiểu và cảm nhận được giá trị của sự đồng hành hơn Tiến Sĩ Nguyễn Quốc Quân, khi ông có được sự hỗ trợ tuyệt đối của bà Mai Hương, người vợ, cũng là người bạn đồng hành luôn bên cạnh.


Trước quyết định sẽ tuyệt thực của chồng, bà Mai Hương tâm sự với phóng viên Người Việt rằng bà cảm thấy mình “chia xẻ được với tâm trạng chị Dương Hà” trước cảnh chồng mình cô đơn tuyệt thực trong tù.


“Cùng ở hoàn cảnh từng có chồng tuyệt thực trong tù, tôi rất hiểu tâm trạng âu lo của chị ấy, và biết sự đồng hành của Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, của mọi người sẽ là niềm an ủi lớn cho chị Dương Hà.”


Được hỏi có lo lắng cho sức khỏe của chồng không, bà Mai Hương nói:


“Lo thì tôi đã lo từ lâu rồi, nhưng chính vì lo mà tôi thương chị Dương Hà, và mong mọi người Việt khắp nơi trên thế giới, sẽ hỗ trợ, tiếp tay đồng hành với Tiến Sĩ Cù Huy Hà bằng cách của họ, và lên tiếng cho thế giới biết rõ hơn việc những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam bị chính quyền đàn áp tù đầy.”





***



BS. Phạm Hồng Sơn tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ




HÀ NỘI (NV) - Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, một cựu tù chính trị, vừa tuyên bố sẽ tuyệt thực bảy ngày, kể từ 10 tháng 6 đến 17 tháng 6, để ủng hộ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, hiện đang tuyệt thực trong nhà tù số 5 ở tỉnh Thanh Hóa.


Ông Phạm Hồng Sơn từng bị bắt hồi năm 2002, từng bị kết án 13 năm tù, với cáo buộc “gián điệp”, sau được giảm án xuống còn 5 năm tù.


Mới đây, ông Sơn cho biết, ông tự nguyện tuyệt thực vì “khâm khục và chia sẻ tinh thần đấu tranh, cùng những rủi ro mà Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đang đối mặt”.




Bác sĩ Phạm Hồng Sơn. (Hình: AFP)


Cuộc tuyệt thực còn nhằm “bày tỏ sự đồng cảm với những người đã và đang chịu sự bách hại của cường quyền”.


Trả lời RFI, ông Sơn nói thêm rằng, ông thấy việc ông Vũ tuyệt thực là một cách hành động cực kỳ dũng cảm và có ý nghĩa, bởi ông Vũ đã dùng chính sinh mạng của ông để đòi giới cầm quyền phải tuân thủ luật pháp mà chính họ tạo ra. Theo ông Sơn, đòi hỏi của ông Vũ không phải là đòi hỏi riêng cho cá nhân ông Vũ mà cho toàn xã hội.


Ông Cù Huy Hà Vũ, người bị Tòa án Việt Nam kết án 7 năm tù, với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” đã tuyệt thực từ ngày 27 tháng 5 để đòi các quyền lợi mà ông cho là hợp pháp và chính đáng đối với một người tù.


Cuộc tuyệt thực của ông Cù Huy Hà Vũ tại nhà tù Thanh Hóa đang khiến nhiều người chú ý. Nhóm Bauxite Việt Nam đang tổ chức đếm từng ngày ông Vũ tuyệt thực trên trang web của nhóm này.


Một blogger có tên là Từ Linh, ngỏ lời kêu gọi một cuộc “tuyệt thực đồng hành cùng tù nhân lương tâm”. Theo đó, nếu có nhiều người, ở khắp mọi nơi, cùng tuyệt thực để đánh động lương tri loài người, rằng “có một người tin vào sự thật và người ấy sắp chết” thì đó sẽ là chiến dịch quảng bá tuyệt vời để Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, chính quyền các quốc gia tự do, các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền,… cùng chú ý. Blogger Từ Linh tin rằng, việc tranh đấu cho tự do, tranh đấu cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam cũng cần được quảng bá, đặc biệt là với cộng đồng quốc tế.




Ảnh chụp cảnh vợ chồng ông Cù Huy Hà Vũ trong một lần gặp nhau tại trại giam. (Hình: blog Ba Sàm)


Theo bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ, ông Vũ tuyệt thực là để đòi phải cho ông gửi thư thăm hỏi thân nhân, bạn bè, được gặp vợ không quá 24 tiếng trong phòng riêng, được nhận một số vật dụng không thuộc danh mục cấm và được nhận các tài liệu mà tòa án dùng làm chứng cứ buộc tội để ông kháng cáo.


Ông Vũ đã từng nhiều lần nêu ra các yêu cầu như vừa kể nhưng trại giam không đáp ứng và ông quyết định tuyệt thực để đòi trại giam phải tôn trọng các quyền hợp pháp, lợi ích chính đáng của một tù nhân.


Trò chuyện với thân nhân, ông Vũ khẳng định ông không có ý định tự tử nhưng ông sẽ tranh đấu và sẵn sàng chết.


Thân nhân của ông Cù Huy Hà Vũ kể rằng, vì sức khỏe của ông sa sút do tuyệt thực, họ đã gặp các giám thị trại giam, yêu cầu giải quyết những đòi hỏi của ông Vũ, song những giám thị này không quan tâm. Thậm chí, một số người còn bảo, nếu ông Vũ không muốn ăn cơm của trại giam thì ông ấy có thể… ăn mì gói do gia đình gửi vào.


Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ cũng đã liên lạc với ông Cao Ngọc Oánh - viên tướng hiện là Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp – để yêu cầu can thiệp, song viên tướng này trả lời, đại ý, đừng lo, ông Vũ còn nhiều calorie lắm.


Tin mới nhất cho biết, lấy tư cách luật sư, bà Nguyễn Thị Dương Hà mới liên lạc với Tổng Cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp để xin giấy phép thăm ông Cù Huy Hà Vũ, với tư cách luật sư nhưng nơi này từ chối. Trại giam Thanh Hóa cũng vừa từ chối cho bà Hà gặp chồng với tư cách thân nhân vì bà đã gặp ông Vũ một lần trong tháng này. (G.Đ)





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét