Thứ Ba, 18 tháng 2, 2014

Tường thuật trực tiếp phiên tòa xét xử Ls. Lê Quốc Quân


Tường thuật trực tiếp phiên tòa xét xử Ls. Lê Quốc Quân



Đăng ngày: 18.02.2014


VRNs (18.02.2014) – Hà Nội -


12h10: Luật sư Hà Huy Sơn cho VRNs biết qua điện thoại: Phiên tòa xử Ls. Lê Quốc Quân kết thúc cách đây 30 phút. Hội đồng xét xử đã tuyên y án đối với Ls. Lê Quốc Quân (30 tháng tù giam).


Luật sư Hà Huy Sơn cũng cho biết thêm: “Tại phiên tòa, tôi đã trình bày là hành vi của ông Lê Quốc Quân không cần thiết phải hình sự hóa sự việc mà có thể giải quyết nó theo thủ tục của luật quản lý thuế”. Về sức khỏe của Ls. Quốc Quân, Ls. Hà Huy Sơn cho biết: “Trong phiên tòa, Ls Quân rất yếu và mệt mỏi.”


11h50: Nói về việc những người tới ủng hộ Ls. Quân chỉ bị gây khó dễ nhưng không bị bắt hay đánh đập. Anh Nguyễn Trí Dũng bình luận với VRNs: “Hiện nay, mọi người đang bị cô lập. Công an không đánh đập người dân nhiều hay bắt bớ người dân. Đây là một điểm khác so với các phiên tòa khác. Theo tôi đây là ảnh hưởng của UPR (Kiểm điểm định kỳ phổ quát về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc). Hành động đó là một sự khác biệt nhưng không thể nói rằng, họ hoàn toàn chấp nhận đề nghị cải thiện nhân quyền của các nước tây phương, nhưng trước mắt đây là một hành động của họ đã thay đổi.”


An ninh không chỉ làm khó những người ủng hộ Ls. Quân nhưng còn làm khó các phóng viên nước ngoài muốn đưa tin về sự kiện này. Cộng tác viên VRNs cho biết: “Hai phóng viên người nước ngoài bị an ninh giả dạng dân thường theo bám và cứ đứng che cammera của họ.”



Một trong những cách “cấm tác nghiệp”



“tự do báo chí, tự do thông tin” nhưng muốn đưa những thông tin như phiên tòa xử Ls. Quân cách chính thức thì không thể!




11h00: Bà Nguyễn Thị Trâm, mẹ của Ls. Lê Quốc Quân sau khi ra khỏi phòng xử đã nói với VRNs: “Sáng nay, hắn cho tôi và Hiền [vợ Luật sư Quân] nhưng anh Quân tuyệt thực được hơn 16 ngày rồi. Anh Quân gục xuống thì bà hét lên, nên hắn nắm tay, cho bà và chị Hiền ra. Bây giờ, chỉ có anh Quân và luật sư ở bên trong, không có ai ở bên trong đó cả. Tôi đang đứng ở ngoài đường bị mưa ướt hết người. Họ xử bất công quá!”


Bà Nguyễn Thị Trâm, mẹ của Ls. Lê Quốc Quân từ trong phòng xử ra




Những người ủng hộ Ls. Quân đứng ngoài phiên tòa hát bài: “Việt Nam Tôi Đâu” của nhạc sĩ, tù nhân lương tâm Việt Khang

10h30: Công an huy động thêm lực lượng và chặn hàng rào. Bên ngoài tòa án, những người ủng hộ Ls. Quân tiếp tục hô: “Đả đảo phiên tòa bất công, lén lút. Luật sư lê quốc quân vô tội.”



Nguyễn Trí Dũng, con trai của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải (Điếu Cầy) tường thuật bên ngoài phiên tòa

10h10: Ông Lê Quốc Quyết vừa gọi điện cho VRNs báo tin: “Anh Quân gục [xỉu] ở trong tòa. Khi biết tin, những người ủng hộ bên ngoài tức giận và ồ lên phía trên tiến về khu vực tòa án nhưng lực lượng công an đã đè trẻ em và người già ra đánh đập.”

Nguyên nhân Ls Quân bị xỉu trong tòa án có thể do kiệt sức vì cho đến ngày hôm nay, Ls Quân đã tuyệt thực bước qua ngày thứ 17. Ls Quân bắt đầu tuyệt thực từ ngày 02.02.2014 để yêu cầu cán bộ trại giam 3 điều: thứ nhất, cho ông được mang sách Kinh Thánh vào trong trại giam; Thứ hai, cho ông gặp linh mục để được xưng tội rước lễ sau hơn 1 năm bị cầm tù; Thứ ba, và sẽ tiếp tục tuyệt thực nếu như phiên tòa phúc thẩm diễn ra chỉ nhằm hợp thức hóa bản án sai trái trong phiên tòa sơ thẩm.

Ông Lê Quốc Quyết (thứ hai từ trái sang), em của Ls. Lê Quốc Quân cùng đoàn người đến ủng hộ anh trai mình


Những người ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân tiến vào cổng Toàn án


10h00: Một bạn trẻ lấy tên Lương Tâm nói: “Đây là một phiên tòa bất công. Tòa án thông báo là phiên tòa công khai nhưng người đến tham gia lại bị chặn không cho đi. Tôi thấy xã hội bây giờ loạn mất rồi.” Bạn sinh viên Trần Văn Long cho biết: “chúng tôi rất bức xúc trước phiên tòa bất công và yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho luật sư Quân.” Một bạn sinh viên khác tên là Hoàng Văn Sinh, ở Diên Châu, nói ngắn ngọn: “không công bằng, yêu cầu trả tự do cho luật sư.” Hiện tại mọi người đang hô tự do cho Lê Quốc Quân và đang hát bài Dậy Mà Đi.

9h50: Dân oan Thúy Nga cho biết: “Hiện nay, trời mưa nặng hạt hơn ban sáng. Một số người mặc áo mưa, còn lại không mặc áo mưa mà chỉ mặc áo “tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân” vẫn đứng giữa đường, phản đối và yêu cầu trả tự do cho Ls Quân.” Dân oan Thúy Nga cho biết thêm: “Tinh thần của bà con rất vững tin và đứng dưới mưa đòi tự do cho Ls Quân. Hiện nay, có một số người đã đi mua áo mưa cho bà con.”

9h40: Tin từ cộng tác viên VRNs cho biết: Có 2 ô tô 50 chỗ và 1 xe bus 30 đến gần đoàn người ủng hộ Ls. Quân. Cũng xuất hiện nhiều công an chìm đi vào giữa đám đông khiêu khích để có cớ bắt bớ nhưng mọi người trong đoàn khá ôn hòa, và vẫn hát lời kinh Hòa Bình.



9h24: Dân oan Triệu Thị Vy ở xóm Việt Tiến – Hà Đông đi tham dự phiên tòa chia sẻ: “tâm trạng tôi rất uất ức vì mất đất và yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho Luật sư Lê Quốc Quân.” Một bạn sinh viên uất ức: “Rất là uất ức khi phiên tòa công khai mà không cho dân vào. Tôi ở bên ngoài tòa án hô khẩu hiệu đòi trả tự do cho luật sư Quân”. Bà Nguyễn Thị An, ở Nghệ An bức xúc nói: “yêu cầu Liên Hiệp Quốc [đòi buộc nhà cầm quyền] trả lại công bằng cho Việt Nam và luật sư Quân. Tôi đã đi bộ 5 ngày để ra tham dự phiên tòa mà không được vào.”

Hôm nay, Hội Tù Nhân Lương Tâm, đại diện cho hàng trăm tù nhân lương tâm, kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Luật sư Lê Quốc Quân. Hội Tù Nhân Lương Tâm viết: “Đặc biệt, Nhóm công tác Liên Hiệp Quốc về Giam giữ trái phép đã thẩm tra về trường hợp của Luật sư Lê Quốc Quân, và đã yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông. Đây là một phán quyết có giá trị pháp lý và mang tính khách quan, công bằng.

Tất cả các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, chính phủ các nước, Liên Hiệp Quốc, người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước đều cho rằng đây là một vụ án có động cơ chính trị. Bởi vì những hoạt động cổ võ cho dân chủ và nhân quyền của Luật sư Lê Quốc Quân đã thực hiện trong suốt những năm tháng trước khi ông bị bắt.”

9h05: Ông Lê Quốc Quyết, em trai Luật sư Lê Quốc Quân cho biết, bà Trâm, phụ mẫu Luật sư Quân và bà Hiền, vợ Luật sư Quân được vào trong phiên tòa. Ông Quyết phẫn uất nói: “Chính nhà cầm quyền đã gây cản trở không cho tôi và những người yêu mến anh Quân vào bên trong xem phiên tòa xét xử công khai như thế nào.” Được biết, trong phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào 02.10.2013 chỉ có bà Hiền là vợ Ls. Quốc Quân được vào bên trong.

9h00: Hiện nay, mọi người đang hát bài Kinh Hòa Bình. Cụ bà Phan Thị Nhung ở xứ Ngọc Long, Nghệ An bộc bạch: “Tôi rất cảm động vì khi mình hát sẽ được gặp Chúa và ý nghĩa lớn nhất là được an ủi, đồng hành cùng luật sư và muốn nhắn gửi tới luật sư là anh hy sinh chịu khổ vì có mọi người đồng hành với luật sư và anh can đảm chịu đựng như các thánh tử đạo ngày xưa.”

Mặc dù thời tiết Hà Nội rét và mưa nhưng nhiều cụ lớn tuổi vẫn đến ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân



8h43: Mọi người không đến gần được tòa án nên đã cùng cất vang những bài hát: Việt Nam Tôi Đâu, Anh Là Ai?, Trả Lại Cho Dân… Bà Trần Thị Huệ sống ở Nghệ An đi tham dự phiên tòa, bình luận: “Những bài hát này sẽ đem lại hòa bình cho đất nước và tự do cho luật sư, tình hiệp nhất cho đất nước và tỏ nỗi lòng của những dân oan.”




8h30: Anh Hồ Văn Hòa, em trai anh Hồ Đức Hòa, trong số 14 thanh niên Công giáo bị bắt trước đây cho biết: Mọi người đang đứng ở phố Liễu Gia, gần ngay cổng phiên tòa và hô khẩu hiệu trả tự do của Luật sư Quân. Nhà cầm quyền cầm loa yêu cầu ông Lê Quốc Quyết và ông JB Nguyễn Hữu Vinh giải tán mọi người. Nếu có chuyện gì hai ông phải chịu trách nhiệm.



8h25: Thanh Nguyễn Công bình luận: “Chống Tàu cộng xâm lược Biến đảo Quê hương không phải là tội! Chống bạo quyền tham nhũng không phải là tội! Chống lại những vi phạm Dân chủ và Nhân quyền không phải là tội! Chống lại những hành động bất công và đàn áp trong sinh họat tôn giáo không phải là tội! Dư luận cũng không còn bất ngờ nếu phiên xử Anh Quân vẫn là phiên xử kín … như hàng chục vụ án chính trị khác. Vì bất chính nên không thể công khai – Vì không công khai phiên xử nên đây chỉ có thể là bản án bất minh của một nền tư pháp bất chính”.

Bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của cô Nguyễn Phương Uyên từ Bình Thuận ra ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân


Bà Dương Thị Tân, vợ ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cầy) giờ khẩu hiệu: “LS. LÊ QUỐC QUÂN, CHÚNG TÔI LUÔN BÊN ANH”


Trong đoàn người đến ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân tại Hà Nội có nhiều người từ Miền Trung, Miền Nam ra. Trong đó có hai phụ nữ quen thuộc với những người dân oan cả nước, đó là bà Dương Thị Tân, vợ của ông Nguyễn Văn Hải (Điếu Cầy) và bà Nguyễn Thị Nhung, mẹ của cô Nguyễn Phương Uyên.


Đoàn người giơ cao khẩu hiệu: Già, trẻ, gái, trai không còn sợ khi việc mình làm là đúng đắn

Công an, cảnh sát không mặc quân phục ghi lại các khuôn mặt trong đoàn người



8h15: Cảnh sát, công an chìm nổi muốn ngăn những người đến ủng hộ Ls Lê Quốc Quân nhưng không thể ngăn nổi. Trời Hà Nội lạnh và mưa phùn nhưng không làm nản lòng những người yêu mến vị Luật sư người Công giáo đã và luôn hiên ngang lên tiếng, dấn thân cho tự do, dân chủ, công bằng cho Việt Nam. Trong đoàn người, ngoài những tấm băng rôn ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân cũng có nhiều tấm băng rôn của những người dân oan tại các tỉnh thành trên cả nước.




8h00: Những người ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân đang giơ khẩu hiệu và hô: “Đả đảo phiên tòa lén lút. Trả tự do cho Ls. Lê Quốc Quân”.


Các bạn trẻ tới khu vực tòa án ủng hộ Ls Lê Quốc Quân

07h45: Công an chặn hai đầu đường đi về phía tòa án. Đoàn đang bị chặn ở ngã 4 phố Đội Cấn.

07h30:  Theo Dân oan Thúy Nga cho biết, trước cổng tòa án có hơn 200 an ninh, công an mặc thường phục, sắc phục đứng xung quanh khu vực tòa án.

07h12:  Cộng tác viên VRNs tại Hà Nội cho biết: Hiện tại, bầu trời Hà Nội đang mưa phùn, rất lạnh. Đoàn đến ủng hộ phiên tòa Ls Lê Quốc Quân có khoảng hơn 500 người xuất phát từ Thái Hà, đi bộ thì bị công an chặn lại trên đường Nguyễn Lương Bằng.


Quang cảnh bên ngoài tòa án-Hình: Fb JB Nguyễn Hữu Vinh

06h30: Đoàn mặc những chiếc áo có dòng chữ “Tự do cho Ls Lê Quốc Quân” đã bắt đầu từ nhà thờ Thái Hà khởi hành ra tòa án.


06:10: Thánh lễ cầu nguyện cho Luật sư Lê Quốc Quân tại Thái Hà, do cha Phêrô Phạm Xuân Lộc chủ tế cho hơn 500 người tham dự đã kết thúc.

Trước cửa gia đinh Ls Quân tối 17.8 ở Yên Thành (quốc lộ 538), có một viên an ninh rình mò, đã bị người dân phát hiện và lập tức người này giả làm hỏng xe, rồi kêu hết xăng. Khi người dân tập trung một lúc mỗi đông giúp đỡ anh này thì anh đã nổ máy phóng đi.




01:00 Bạch Hồng Quyền chia sẻ: “Chỉ còn vài giờ nữa thôi là anh đối mặt với phiên toà phúc thẩm và với bản án ô nhục của chính quyền cộng sản việt nam với ý định cầm tù những người đấu tranh cho dân chủ-nhân quyền. Anh là người hay nhắn tin chia sẻ động viên vợ em khi em đang ở trong tù. Khi em ra tù thì đã không được gặp anh để nói lời cảm ơn vì anh đã bị bắt trước đó, hôm nay trước phiên xử phúc thẩm anh, vợ em là Linh Bùi rất muốn được đến tham dự phiên toà mà được gọi là công khai xử anh tại 262 Đội Cấn vì trước đây anh đã từng sát cánh cùng cả 2 vợ chồng e mtrong nhiều cuộc xuống đường. Nhưng vì con nhỏ nên em đã không cho vợ em đi, em nói hãy ở nhà và cầu nguyện cho anh, để tin rằng Chúa luôn che chở cho anh mạnh khỏe vững tin và vượt qua tất cả thử thách. Mong anh luôn bình an.

Theo nguồn tin từ Blogger Lâm Bùi: Vào lúc 12 giờ đêm ngày 17.02 và rạng sáng ngày 18.02, bà Trâm, mẹ Ls Lê Quốc Quân đã từ ngoại quốc trở về nhà sau những ngày tháng điều trần nhân quyền ở VN và kêu gọi các tổ chức nhân quyền thả tự do cho Ls Lê Quốc Quân cũng như các tù nhân lương tâm chính trị khác ở VN. Bà Trâm đã về nhà an toàn.

Đêm ngày 17.02, nhiều lực lượng chức năng chuyển hàng rào sắt về phố Đội Cấn, để ngăn chặn một cuộc biểu tình có thể nổ ra ngày 18.02, bên ngoài phiên tòa xét xử ls Lê Quốc Quân.

Facebook Nguyen Tri Dung: “Bây giờ, nhiều người có nhà ở Hà Nội nhưng đã không có tại nhà mà đã phải đi ra ngoài lang thang, tìm kiếm một nơi khác [để ngủ qua đêm] để có thể ra được phiên tòa ngày mai.

Facebook Từ Anh Tú nói: “Ngày mai tôi sẽ đi dự 1 phiên tòa xử 1 ngươi bạn tôi là anh Lê Quốc Quân. Nếu như anh thực sự vi phạm tôi tin rằng tòa sẽ mở rộng cửa để tất cả mọi người đều thấy. Còn nếu tòa không dám mở rộng cửa, CA chặn người đi dự thì điều đó chứng tỏ họ sai và anh Quân vô tội.”

Tối qua tại Nghệ An, Facebooker Tay Nguyen cho biết: “Để ngăn chặn người dân đi tham dự phiên tòa xử LS Lê Quốc Quân, công an huyện Yên Thành và công an xã Hợp Thành đã huy động một lực lương xuống rình mò ngăn cản người dân.”

Luật sư Jos Lê Quốc Quân, trước năm 2007, anh là nhà tư vấn cho Ngân hàng Thế giới và Quỹ Phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP tại Việt Nam. Là người dám lên tiếng bảo vệ quyền tự do tôn giáo và thể chế chính trị đa nguyên. Ngày 8 tháng 3 năm 2007, sau khi tham gia một khóa học của tổ chức Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ (National Endowment for Democracy) ở Mỹ, anh bị bắt sau khi trở lại Việt Nam. Phản ứng trước sự kiện này, ứng cử viên Tổng thống Mỹ John McCain, và nguyên ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright, đã viết thư phản đối, và tổ chức Amnesty International gọi anh là tù nhân lương tâm. Đại sứ Mỹ Michael Marine đã mời vợ anh tới dùng trà tại tòa đại sứ nhưng bị nhà nước VN ngăn trở.



Thánh lễ cầu nguyện cho Ls. Lê Quốc Quân tại Nhà thờ Thái Hà sáng nay, 18/2/2014

Hàng rào sắt đã được trang bị để ngăn chặn người tham dự phiên tòa Ls. Quân

Một vài nét về Luật sư Lê Quốc Quân:

Luật sư Giuse Lê Quốc Quân, một luật sư đấu tranh dân chủ nhân quyền, bảo vệ quyền tự do tôn giáo và thể chế chính trị đa nguyên ở VN. Ông được cộng đồng quốc tế quan tâm cách đặc biệt.

Trước năm 2007, Ls Lê Quốc Quân tư vấn cho Ngân Ngân hàng Thế giới và Quỹ Phát triển Liên Hiệp Quốc UNDP tại Việt Nam.

Ngày 08.03.2007, Ls Lê Quốc Quân bị bắt, sau khi từ Mỹ trở về VN với lý do ông tham gia một khóa học do Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ (National Endowment for Democracy) ở Mỹ, tổ chức. Ngay sau đó, ông John McCain, và nguyên ngoại trưởng Mỹ Madeline Albright đã viết thư phản đối về việc bắt giam người tùy tiện này.

Nhà cầm quyền cáo buộc ls Lê Quốc Quân với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Sau 3 tháng giam giữ, không một phiên tòa xét xử, ông được phóng thích.

Năm 2009, Ls Lê Quốc Quân, một trong những nhà đấu tranh Dân chủ ở VN nhiệt thành trong việc đòi công lý và đồng hành với bà con dân oan, cụ thể ông đã tham dự cuộc diễu hành với bà con giáo dân Thái Hà tại Hà Nội, để đòi nhà cầm quyền Việt Nam trả lại khu đất thuộc quyền sở hữu của nhà thờ.

Hồi ngày 10.04.2011, diễn ra phiên tòa xử Ts Cù Huy Hà Vũ, tại đây, Ls Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn bị bắt với lý do “gây rối trật tự công cộng”. Sau đó, chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền kêu gọi thả ngay lập tức Ls Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn. Vào ngày 13.4.2011, hai người đã được thả.

Năm 2012, Ls Lê Quốc Quân luôn bị tấn công bởi an ninh mặc thường phục và côn đồ do chính nhà cầm quyền cs bảo kê, khi ông đang đi trên đường.

Cho đến cuối tháng 12.2012, Ls Lê Quốc Quân bị bắt và nhà cầm quyền cáo buộc ông với tội danh trốn thuế. Trong trại giam, ông đã tuyệt thực 15 ngày để phản đối hành vi bắt giam người sai trái của nhà cầm quyền cs VN.

Đầu tháng 7.2013, phiên tòa sơ thẩm của Ls Lê Quốc Quân sẽ diễn ra nhưng Tòa đã hoãn với lý do bà thẩm phán Lê Thị Hợp bị ốm. Mãi cho đến gần 3 tháng sau, tức vào ngày 02.10.2013, phiên tòa mới tái tục. Kết thúc phiên tòa, với bản án bỏ túi cho Ls Lê Quốc Quân 30 tháng tù giam, truy thu 600 triệu tiền thuế và phạt 1,2 tỉ đồng VN, tại Tòa án Nhân dân Hà Nội. Ông đã phản đối bản án này.

Hồi cuối tháng 1.2014 vừa qua, từ trại giam Hỏa Lò, Ls gửi bức tâm thư và xác quyết: “Tôi sẵn sàng ngồi tù cho đến chết nếu điều đó làm tốt đẹp hơn cho Tổ quốc và Nhân dân Việt Nam anh hùng.”

Trong suốt thời gian Ls Lê Quốc Quân bị bắt, nhiều nơi trên thế giới đã tổ chức cầu nguyện cho Ls Lê Quốc Quân. Và, các tổ chức nhân quyền trên thế giới đã kêu gọi nhà cầm quyền cs VN thả ngay lập tức Ls Lê Quốc Quân.

Đặc biệt, trong buổi Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) của nhà cầm quyền cs VN trước Hội đồng Nhân quyền LHQ, tại Thụy Sỹ, Phái đoàn Hoa Kỳ đã nêu đích danh và yêu cầu nhà cầm quyền cs VN phóng thích Ls Lê Quốc Quân.

Trước khi phiên tòa phúc thẩm Ls Lê Quốc Quân diễn ra khoảng 4 ngày, hồi ngày 14.02.2014, Dân biểu Quốc Hội Hoa Kỳ Zoe Lofgren, Loretta Sanchez, Frank Wolf, và Alan Lowenthal là những người bạn của cộng đồng VN, luôn quan tâm đến vấn đề nân quyền vừa gửi thư đến ông Nguyễn Tấn Dũng kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho Ls Lê Quốc Quân.

Hiện nay, Ls Lê Quốc Quân đang tuyệt thực và đã bước qua ngày thứ 17. Ông tuyệt thực để phản đối và yêu cầu nhà cầm quyền cs VN 3 điều: thứ nhất, cho ông được mang sách Kinh Thánh vào trong trại giam; Thứ hai, cho ông gặp linh mục để được xưng tội rước lễ sau hơn 1 năm bị cầm tù; Thứ ba, và sẽ tiếp tục tuyệt thực nếu như phiên tòa phúc thẩm diễn ra chỉ nhằm hợp thức hóa bản án sai trái trong phiên tòa sơ thẩm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét