Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Thánh lễ an táng nhà giáo Phêrô Đinh Đăng Định


Thánh lễ an táng nhà giáo Phêrô Đinh Đăng Định


07.04.2014

VRNs (07.4.2014) – Sài Gòn – Gần 1000 người bao gồm thân nhân, bạn hữu, những người Công giáo, không Công giáo đã tham dự thánh lễ an táng thầy giáo Phêrô Đinh Đăng Định tại nhà thờ Giáo xứ Đức Mẹ HCG Sài Gòn, lúc 7 giờ, thứ Hai, 07.4.

Thánh lễ do cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, Trưởng Ban công lý và hòa bình Tỉnh DCCT chủ tế và giảng lễ. Đồng tế với ngài có cha Giuse Maria Lê Quốc Thăng, Tổng thư ký UB Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Chúng tôi thấy có cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT, cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Phó Giám Tỉnh, Bề trên tu viện, kiêm chánh xứ Gx. Đức Mẹ HCG, cha Gioan B. Phạm Quang Long, Đặc trách di dân Giáo phận Vinh tại Sài Gòn và một số linh mục khác ngồi trên gian cung thánh tham dự thánh lễ cùng với cộng đoàn.

Trước đó, lúc 6 giờ 30, cha Giuse Trương Hoàng Vũ, DCCT đã cử hành nghi thức di quan, sau đó mọi người rước linh cữu thầy Đinh Đăng Định ra nhà thờ.

Lúc 6 giờ 45, khi linh cữu thầy Định đã yên vị trong lòng nhà thờ, lượng người có mặt còn rất ít, nhưng sau đó lòng nhà thờ đã kín chỗ ngồi. Theo quan sát của chúng tôi, một số linh mục, tu sĩ cũng đến tham dự thánh lễ nhưng ngồi lẫn cùng với cộng đoàn. Một số dân oan, tù nhân lương tâm, những người yêu tự do dân chủ không phải là người Công giáo cũng vào trong nhà thờ tham dự thánh lễ. Một cụ ông có chòm râu quen thuộc, đó là nhạc sĩ Trí Hải, tay cầm cây vĩ cầm lâu lâu lại kéo theo lời hát của ca đoàn.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, thầy Gioan B. Trần Thụ Phương, DCCT đọc tiểu sử thầy Đinh Đăng Định: Thầy Định sinh năm 1963, tại Hải Dương.

Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1985 thầy tham gia quân đội và làm việc tại trường sĩ quan Phòng Hoá thuộc Bộ tư lệnh Hoá học (Sơn Tây, Hà Nội). Trong phần tiểu sử, cũng lược lại những công việc thầy đã làm, nhất là việc thầy lên tiếng phản đối dự án Bauxite tại Tây Nguyên và việc thầy bị chính quyền cộng sản kết án 6 năm tù giam vào tháng 10.2011 vì những gì thầy lên tiếng.

Rước linh cữu thầy Đinh Đăng Định ra nhà thờ
Rước linh cữu thầy Đinh Đăng Định ra nhà thờ


Mặc dù thánh lễ cử hành vào ngày thường, ngoài giờ lễ cố định nhưng đông đảo người dân đến tham dự
Mặc dù thánh lễ cử hành vào ngày thường, ngoài giờ lễ cố định nhưng đông đảo người dân đến tham dự. Cha Giuse Nguyễn Thể Hiện, DCCT chủ tế và giảng lễ

Con gái lới và thân nhân thầy Định
Con gái lớn và thân nhân thầy Định

DSC_0191



Mở đầu thánh lễ, cha Giuse Nguyễn Thể Hiện ngỏ lời với cộng đoàn: “Chúng ta quy tụ nơi đây, trong thánh lễ này để tiễn biệt thầy Phêrô Đinh Đăng Định, một nhà giáo yêu nước, một tù nhân lương tâm. Thánh lễ này là thánh lễ tạ ơn Chúa vì Chúa đã cho thầy sống Tin Mừng của Chúa ngay trước khi thầy được lãnh nhận Bí Tích Thanh Tẩy.”

Trong bài giảng, dựa vào Lời Chúa vừa công bố nói về việc Chúa Giêsu cho ông Ladarô chết trong mồ bốn ngày được sống lại, cha Giuse Thể Hiện nhấn mạnh đến “sự tất thắng của sự thiện, sự sống”. Ngài nói rằng: “Còn sâu hơn cả nỗi bất hạnh của phận người, còn sâu hơn cả quyền lực tưởng như không vượt qua nổi của sự ác, của sự dữ là sự sống và sự thiện” Và “Bất chấp tất cả, tiếng nói cuối cùng trên thân phận con người là tiếng nói của sự thiện, tiếng nói của sự sống vĩnh cửu”. Có lẽ thầy Đinh Đăng Định đã xác tín vào điều đó nên thầy đã nói với con, với gia đình “không được giữ lòng thù hận. Chúng ta không phải là kẻ thù của nhau”.

Cha Giuse Hiện cũng nói rằng, cái chết của thầy Đinh Đăng Định mở ra cho mọi người ý thức một số thực tại quan trọng. Ngài đưa ra ba vấn đề và mời mọi người suy nghĩ: Phải xây dựng xã hội chúng ta trên một nền tảng quân bình hơn, thật hơn, giá trị hơn chứ không phải là xây dựng xã hội trên một chủ thuyết kinh tế và chính trị của Marx – Lênin. Điểm thứ hai là nỗ lực thế nào để quyền được tham gia vào việc điều hành xã hội của mỗi người và mọi người được tôn trọng. Điều thứ ba, là làm thế nào để quyền của các tù nhân, nhất là tù nhân lương tâm được tôn trọng.

Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Giuse Đinh Hữu Thoại, người phụ trách Phòng công lý và hòa bình của Tu viện DCCT Sài Gòn đã cử hành nghi thức tiễn biệt thầy Đinh Đăng Định, trước khi linh cữu của thầy được đưa tới nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân.


Cha Giuse Đinh Hữu Thoại cử hành nghi thức tiễn biệt
Cha Giuse Đinh Hữu Thoại cử hành nghi thức tiễn biệt


Sau thánh lễ, linh cữu thầy Định được rưa ra xe tang
Sau thánh lễ, linh cữu thầy Định được đưa ra xe tang

DSC_0331

Con gái lớn của thầy Định là Đinh Phương Thảo đã thay lời cho gia đình cám ơn mọi người. Cô thảo nhắc tới quý cha DCCT, các tổ chức trong và ngoài nước, các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam, những người đã yêu mến đến phúng viếng và phân ưu cùng gia đình cô trong những ngày vừa qua. Trong lời cám ơn, cô Thảo nói rằng: “Lễ tang của bố con được tổ chức trang nghiêm, ấm cúng như thế này, con tin chắc rằng, bố con ở nơi cao kia với Người (Thiên Chúa) chắc bố con rất vui”. “Hôm nay con cũng hiểu được một điều rằng, người công chính không bao giờ chết”.

Có ba xe khách 45 chỗ phục vụ những người tham dự thánh lễ ra nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa tiễn biệt thầy Đinh Đăng Định. Tại nhà hỏa táng, cha Đaminh Nguyễn Văn Phương, DCCT đã cử hành nghi thức cuối cùng cho thầy giáo Phêrô Đinh Đăng Định.

Như chúng tôi quan sát, trong những ngày vừa qua, nhất là khi thánh lễ thầy Phêrô Đinh Đăng Định diễn ra, nhiều công an, an ninh mặc thường phục có mặt xung quanh khu vực nhà thờ Đức Mẹ HCG Sài Gòn. Nhiều an ninh mặc thường phục mà chúng tôi biết ngồi trong khu vực nhà thờ, đi lại nghe ngóng tin tức. Cha Giuse Đinh Hữu Thoại cho biết: “Hầu hết những người viếng thăm linh cữu đều bình an, không một lẵng hoa nào bị cướp giật. Có vài trường hợp bị sách nhiễu khi ra về, nhưng không đáng kể. Nói chung là không khí trang nghiêm, ấm cúng, tấp nập người đến viếng thăm và cầu nguyện; một phần do hôm qua là Chúa Nhật nên có rất nhiều giáo dân biết tin vào viếng.”

Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết tin “bắn ra” từ công an: Hôm nay sẽ có “côn an” hộ tống xe tang đến trung tâm hỏa táng, “được ưu tiên” vào cử hành nghi thức ngay, không phải chờ đợi! Xe tang không được trang trí biểu ngữ gì hết. Và điều này diễn ra đúng như vậy. Trên đường đi, có nhiều chốt công an hơn thường ngày, nhất là khu vực gần nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa nhưng mọi sự đều tốt đẹp. Linh cữu thầy Phêrô Đinh Đăng Định tới phòng hỏa táng không phải đợi (ngay lúc đó có đám tang khác phải đợi). Nghi thức hỏa táng kết thúc lúc 9 giờ.

Tiễn biệt thầy giáo Phêrô Đinh Đăng Định, một nhà giáo yêu nước, một tù nhân lương tâm đã kiên trì không mệt mỏi lên tiếng cho lợi ích chung của dân tộc Việt Nam.


Tại nhà hỏa táng, cha Đaminh Nguyễn Văn Phương, DCCT cử hành nghi thức hỏa táng
Tại nhà hỏa táng, cha Đaminh Nguyễn Văn Phương, DCCT cử hành nghi thức hỏa táng


Người dân đến tiễn biệt thầy
Người dân đến tiễn biệt thầy

Một bạn trẻ an ủi người con gái thầy Định sau khi nghi thức hỏa táng kết thúc
Một bạn trẻ an ủi người con gái thầy Định sau khi nghi thức hỏa táng kết thúc


PV.VRNs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét