Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Phạm Lê Vương Các - Quảng Nam: An ninh chặn đường đánh đập một nhà vận động UPR


Phạm Lê Vương Các - Quảng Nam: An ninh chặn đường đánh đập một nhà vận động UPR








Phạm Lê Vương Các - Một nhà hoạt động tham gia vận động tại kỳ Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát (UPR) về nhân quyền, anh Bùi Tuấn Lâm sau khi trở về nước khoảng hơn một tháng đã bị an ninh mật vụ chặn đường, bao bây đánh đập dã man.

Sự việc xảy ra vào lúc 8h50' sáng 16/4/2014, nhân chuyến làm thiện nguyện giúp đỡ người nghèo tại tỉnh Quảng Nam, anh Lâm cùng với người bạn của mình là Nguyễn Đức Quốc đến thăm nhà bất đồng chính kiến Huỳnh Ngọc Tuấn ở Quảng Nam. Sau khi anh Lâm và Quốc ra về trên một đoạn đường vắng vẻ gần cầu Kỳ Trung, TP. Tam Kỳ, Tỉnh Quảng Nam, thì bị một nhóm 8 người đi trên 4 xe gắn máy, hút thẳng vào đầu xe và nói “Lâm bước xuống xe!”.

Sau đó những người này xưng là an ninh tỉnh Quảng Nam và yêu cầu kiểm tra giấy tờ.

Anh Lâm đã đề nghị những người này phải xuất trình thẻ ngành công an nhưng không được đáp ứng, mà nhóm người mặc thường phục này yêu cầu anh Lâm và người bạn của mình phải về đồn Công an xã gần đó để làm việc.

Trước thái độ hung hăng và cách hành xử không tuân thủ pháp luật, nên anh Lâm và người bạn của mình không chấp hành và phản đối bằng cách đứng im tại chỗ.

Ngay lập tức 8 an ninh Quảng Nam đã dở thói côn đồ, cùng nhau lao vào đánh đập dã man anh Lâm và anh Quốc bằng cách dùng nón bảo hiểm đánh thẳng vào đầu và mặt, và liên tục dùng chân đá vào 2 bên sườn.

Sự việc hành hung kéo dài trong khoảng thời gian 15 phút, và được chấm dứt khi có những người dân đi ngang qua .

Để tránh sự chú ý của người dân đang tụ tập lại, anh Lâm cho biết lúc đó những an ninh này vừa đánh vừa la: “Tụi này đụng xe người khác rồi bỏ chạy”.


Hai trong số 8 an ninh chạy xe mang biển số 92-L8 2917 tham gia đánh đập bị chụp ảnh lại



Không những thế, sau khi rút đi, thì có một nhóm an ninh khác tiếp tục bám đuổi theo anh Lâm và Quốc khi di chuyển bằng xe bus.

Trên chuyến xe bus này có 2 nhân viên an ninh đi theo, họ đã yêu cầu tài xế đuổi anh Lâm và anh Quốc xuống, nhưng người tài xế đã không chấp hành.

Trên suốt chặn đường đi luôn có 4 Cảnh sát cơ động chạy theo sau, và đến một đoạn đường vắng thì có 2 kẻ xăm trổ đầy mình, chạy vượt lên trước chắn ngang giữa đường để dừng chiếc xe bus lại.

Khi xe bus dừng lại thì hai người này đứng trước đầu xe chỉ tay lên và nói: “Thằng Lâm đâu? Đ.M mày bước xuống đây!”.

“Nếu mày không xuống thì tụi tao sẽ lên xe”, hai kẻ này nói. Khi không thấy anh Lâm xuống thì 2 kẻ này đã xông lên xe.


Một trong hai an ninh tỉnh Quảng Nam đi theo trên xe bus


Nhận ra đây là nhóm giang hồ bị an ninh sai khiến, nên anh Lâm và người bạn của mình dùng những lời khuyên nhỏ nhẹ, nói lời có lý, có tình để cảnh tỉnh, thì nhóm giang hồ này mới chấm dứt ý định hành hung.

Và một người trong nhóm đó đành nói: "thôi ông giả bộ ngồi im đi để tụi tui quẹt quẹt mấy cái, chứ bọn họ đang theo dõi bên dưới xe".

Và sau đó hai kẻ này cũng giơ tay lên “quẹt quẹt” làm bộ, đạp vào ghế và la hét, mà họ không biết rằng đang có an ninh theo dõi trên xe.

Sau khi 2 kẻ này bỏ xuống xe, thì 2 an ninh ngồi trên xe tỏ vẻ tức tối, đập tay mạnh vào ghế và cùng bỏ xuống theo.

Trải qua sự việc này anh Lâm cho rằng, “trùm băng đảng giang hồ thứ thiệt của vùng đất này chẳng ai khác là an ninh của tỉnh Quảng Nam”.


Tình hình hiện nay của anh Lâm đang bị đau sau gáy, 
sưng phù 2 bên má và cằm, dập môi, mặt mày trầy xướt, và đau tức ngực 2 bên sườn.


Dù bị bị đánh đập dã man, nhưng sau khi về đến nhà anh Bùi Tuấn Lâm viết trên Facebook của mình rằng: “Hôm nay vì Sự Thật, con đã đứng và chỉ chống đỡ lại, chứ không đánh trả. Con đã đưa luôn má phải cho người ta đánh, khi họ đánh má trái con, như lời Chúa đã dạy chúng con.”

Qua cuộc kể lại câu chuyện này cho blog Cùi Các, anh Lâm cho biết đây là một hành động của an ninh nhắm vào những người hoạt động nhân quyền, và cũng để dằn mặt và trả thù anh về việc đã trình bày những vi phạm nhân quyền của chính quyền Việt Nam tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở kỳ UPR vừa qua.

Sự dằn mặt và trả thù này được thực hiện khi anh anh Lâm vừa đặt chân xuống sân bay, là bị câu lưu thẩm và thẩm vấn liên tục trong 8 giờ, và sau đó bị tịch thu hộ chiếu, để ngăn cấm xuất cảnh.

Qua đây anh Lâm cũng cho hay, là sẽ làm hồ sơ báo cáo về toàn bộ sự việc này lên Hội đồng Nhân quyền LHQ, nhân kỳ nhóm họp vào tháng 6 tới để thông qua bản “báo cáo đầu ra” của UPR về tình hình nhân quyền Việt Nam.

Dù rằng những tháng gần đây, việc an ninh hành hung, đánh đập những nhà hoạt động đang gia tăng một cách đáng báo động. Tuy nhiên, các hoạt động đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền vẫn đang diễn ra sôi nổi và mang lại hiệu quả vì sự dũng cảm và quyết tâm của các nhà hoạt động Việt Nam.


Nếu không có chiếc nón bảo hiểm đang đội thì tình trạng của anh Lâm còn nghiêm trọng hơn






1 nhận xét:

  1. chứng tỏ cọng sản Việt Nam ngày càng thể hiện tính lưu manh hơn . Vừa qua Việt Nam thả một số những tù nhân , chỉ là trò lừa đổi chác giá cả nhân quyền . thực chật bên trong vẩn hiện hình của loài quỷ đỏ .

    Trả lờiXóa