Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Tổ chức Ân xá Quốc tế: Cần biến cái chết của nhà hoạt động Đinh Đăng Định thành lời kêu gọi thức tỉnh cho Việt Nam


Tổ chức Ân xá Quốc tế: Cần biến cái chết của nhà hoạt động Đinh Đăng Định thành lời kêu gọi thức tỉnh cho Việt Nam


Người dịch: Lê Anh Hùng




Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI) đã bày tỏ sự kính trọng đối với ông Đinh Đăng Định, một nhà hoạt động môi trường, blogger và cựu tù nhân lương tâm Việt Nam, người vừa mới qua đời ở tuổi 51.

Năm 2011, nhà hoạt động Đinh Đăng Định bị kết án một cách bất công sau khi ông phát động một thỉnh nguyện thư phản đối một dự án khai thác khoáng sản. Ông được chẩn đoán là bị ung thư trong thời gian ở tù.

Nhà chức trách Việt Nam chỉ cho phép ông Đinh Đăng Định được điều trị ở bệnh viện từ tháng 1.2014, trong điều kiện bị giám sát thường xuyên. Ông được tạm hoãn thi hành án để chữa bệnh vào tháng Hai, trước khi được trả tự do vào tháng Ba.

Ông Đinh Đăng Định qua đời vì bệnh ung thư dạ dày tại tư gia ở tỉnh Đắc Nông (Tây Nguyên) vào tối hôm qua.

“Cùng với những người bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam và trên thế giới, chúng tôi vô cùng thương tiếc ông Đinh Đăng Định và xin thành kính phân ưu cùng gia quyến của ông”, Rubert Abbott, Phó GĐ phụ trách Châu Á của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói.

“Thật bi kịch khi nhà cầm quyền Việt Nam đã cướp đi những năm tháng cuối đời của ông Đinh Đăng Định, ngăn cách ông khỏi những người thân yêu của mình.”

Là một cựu chiến binh và giáo viên môn hoá học, ông Đinh Đăng Định bị bắt vào tháng 12.2011, sau khi ông khởi xướng một thỉnh nguyện thư phản đối dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.




Tháng 8.2012, ông bị kết án 6 năm tù giam với tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

Phiên toà xét xử ông chỉ diễn ra trong 3 giờ đồng hồ; bản án được giữ nguyên trong phiên phúc thẩm kéo dài 45 phút sau đó. Quyền tự do của ông vì thế đã bị chối bỏ trong một quá trình tố tụng bất công và tuỳ tiện như chính những cáo buộc nhằm vào ông. Rời khỏi phiên toà phúc thẩm, ông bị đẩy vào xe thùng và bị nhân viên an ninh dùng gậy đánh vào đầu.
Rất nhiều người khác vẫn đang phải chịu cảnh tù đày ở Việt Nam chỉ vì họ đã nói lên sự thật, một số tù nhân lương tâm thậm chí còn bị giam giữ nhiều năm trong những điều kiện khắc nghiệt.

“Cần biến cái chết đầy bi kịch của ông Đinh Đăng Định thành lời kêu gọi thức tỉnh ở Việt Nam”, Rupert Abbott nói.

“Việt Nam phải phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm; giống như ông Đinh Đăng Định, họ đã không làm gì ngoài việc bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hoà.”



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét