Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Bạo động đẫm máu nhắm vào công nhân Trung Quốc tại Hà Tĩnh


Bạo động đẫm máu nhắm vào công nhân Trung Quốc tại Hà Tĩnh




Bạo động xảy ra tại công trường dự án Formosa, nơi có khoảng 4000 công nhân TQ


CTV Danlambao - Chiều ngày 14/5/2014, một cuộc xung đột đẫm máu nhắm vào công nhân Trung Quốc đã xảy ra tại công trường dự án Formosa thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Tình hình bạo lực đã leo thang đến mức khủng khiếp vào lúc tối và kéo dài đến tận nửa đêm vẫn không có dấu hiệu chấm dứt.

Nguồn tin chưa kiểm chứng gửi đến Danlambao cho biết cuộc bạo động đã khiến nhiều người Việt Nam và Trung Quốc thiệt mạng. Bệnh viện đa khoa Kỳ Anh chật cứng nạn nhân, số lượng thương vong được nói là rất lớn.

Trước đó, vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày, khoảng 1000 công nhân dự án Formosa đã ngừng làm việc để xuống đường phản đối hành động xâm lược của nhà cầm quyền CS Trung Quốc. Theo báo Dân Trí, cuộc tuần hành được mô tả là diễn ra trong trật tự và ôn hòa,  

Tuy nhiên, sang đến buổi trưa thì tình trạng căng thẳng bắt đầu gia tăng tại khu vực công trường dự án Formosa, nơi hiện đang có khoảng 7000 công nhân và các chuyên gia Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan... làm việc.




Đến chiều, nhiều người lạ mặt kéo đến chặn đường trước cổng công trường dự án Formosa. Có tin nói rằng những người này không phải là công nhân và cũng không phải người địa phương.  

Xung đột bắt đầu bùng phát khi một chiếc xe chở công nhân Trung Quốc bị nhiều người lao vào tấn công, đập phá. Các khu nhà của công nhân Trung Quốc cũng bị phóng hỏa và đốt cháy.

Lực lượng cảnh sát cơ động đã được huy động đến hiện trường từ khá sớm, tuy nhiên tình trạng bạo lực vẫn tiếp tục gia tăng đến mức khủng khiếp trong buổi tối.

Những hình ảnh kinh hoàng trên các mạng xã hội đã cho thấy những cảnh tượng đầy thương tâm về cuộc bạo động. Hàng chục nạn nhân nằm la liệt và bất động trên mặt đất, khuôn mặt giàn dụa máu và không rõ tình trạng sống chết.    


Càng về đêm, bạo động tiếp tục leo thang không có dậu hiệu chấm dứt. Toàn bộ khu vực dự án Formosa bị vây kín. Cả công nhân Việt Nam lẫn Trung Quốc không thể ra ngoài do tình trạng bạo lực không thể kiểm soát.

Nguồn tin từ Hà Tĩnh nói rằng, rất nhiều công nhân không không ủng hộ bạo lực, không tham gia đốt phá nhà máy đã bị mắc kẹt giữa các cuộc xung đột.  

Bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh hoàn toàn quá tải do số lượng thương vong rất lớn. Nguồn tin chưa kiểm chứng cho biết, vụ bạo động khiến nhiều công nhân gồm cả Việt Nam và Trung Quốc đã phải thiệt mạng nơi đất khách, quê người.

Rạng sáng ngày 15/5/2014, cuộc bạo động vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Diễn biến các cuộc tấn công bạo lực nhắm vào công ty và người dân Trung Quốc đang hết sức nghiêm trọng, trong khi lực lượng công an Việt Nam gần như bất lực và hoàn toàn không kiểm soát được tình hình.

Khu liên hợp Gang thép và Cảng nước sâu thuộc Tập đoàn Formosa được xem là một 'siêu dự án' của Đài Loan đầu tư với số vốn lên đến 20 tỷ đô-la Mĩ. Dự án nằm trong khu Kinh tế Vũng Áng, thuộc huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Hiện có khoảng 7000 công nhân và các chuyên gia của Việt Nam, Đài Loan, Trung Quốc... đang làm việc tại công trường xây dựng nhà máy. Do nhiều công ty Trung Quốc trúng thầu xây dựng, cộng thêm lối làm việc thiếu trách nhiệm của giới chức Hà Tĩnh, ước tính có khoảng 4000 công nhân Trung Quốc đã đến làm việc tại đây mà không có visa lao động.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét