Chủ Nhật, 18 tháng 5, 2014

KIỂM NGƯ HAY CƯỚP BIỂN ? - Lực lượng kiểm ngư Trung Quốc đánh đập hai ngư dân Việt Nam đến ngất xỉu



KIỂM NGƯ HAY CƯỚP BIỂN ?

- Lực lượng kiểm ngư Trung Quốc đánh đập hai ngư dân Việt Nam đến ngất xỉu






Hiển Cừ (TNO) - Trưa 18.5, tàu cá QNg 90205 TS cùng 14 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu của Trung Quốc tấn công trong khi đang hành nghề hợp pháp tại vùng biển quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đã về cập cảng cá Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi).


Trưa 18.5, tại cảng cá Tịnh Kỳ, TP.Quảng Ngãi (Quảng Ngãi), nhiều ngư dân đứng dưới nắng nóng chờ đón tàu cá QNg 90205 TS trở về


Ngay sau khi tàu cá QNg 90205 TS cập bến, hai ngư dân bị lực lượng kiểm ngư của Trung Quốc đánh đập, gây thương tích nặng là Nguyễn Tấn Hải (24 tuổi) và Nguyễn Hiền Lê Anh (20 tuổi) đã được xe cứu thương chuyển đến Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên Online, khi mọi người chuyển từ tàu cá sang xe cứu thương, cả hai ngư dân này đều nằm trong tình trạng đau đớn, trên người có nhiều vết bầm đen, sức khỏe yếu.

Bác sĩ Lê Vũ Quang (khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi), cho biết qua siêu âm, chụp X-quang, bước đầu cho thấy cả hai ngư dân Hải và Anh đều bị chấn thương phần mềm.


Tàu cá QNg 90205 TS cùng 14 ngư dân Quảng Ngãi bị tàu của Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa cập bến


Nằm trên giường bệnh, ngư dân Hải, thuyền trưởng tàu cá QNg 90205 TS, gắng gượng đau đớn, kể: Tối 16.5, trong lúc 12 ngư dân dùng ca nô rời tàu cá QNg 90205 TS cách khoảng vài hải lý để hành nghề lặn đêm tại khu vực vùng biển đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) thì bất ngờ tàu của phía Trung Quốc ập đến. Lúc này trên tàu cá chỉ còn thuyền trưởng Hải và ngư dân Anh.


Nằm trong khoang tàu cá, hai ngư dân bị nạn đều mê man


Thấy tàu Trung Quốc tiến đến, thuyền trưởng Hải biết chuyện chẳng lành nên lập tức cho tàu cá chạy tránh.

Tuy nhiên, sau khi bắt kịp tàu cá, vài chục người trên tàu Trung Quốc dùng ca nô hùng hổ lao sang tàu cá, cầm dùi cui và cái dồ bằng gỗ để đập đánh thuyền trưởng Hải và ngư dân Anh ngất xỉu, anh Hải cho biết thêm.

Cũng theo thuyền trưởng Hải, chừng vài chục phút sau khi bị ngất anh mới tỉnh lại và gắng sức đưa tàu cá vào khu vực khai thác để đón 12 ngư dân đang lặn tìm hải sản.


Ngư dân Anh ôm đầu đau đớn


Ngư dân Phạm Văn Kiểm cho biết sau khi đón 12 ngư dân lên tàu cá, anh em ngư phủ lập tức tiến hành sơ cấp cứu cho thuyền trưởng Hải và ngư dân Anh rồi tức tốc cho tàu cá chạy về đất liền để cứu chữa.

Theo ngư dân Phạm Tấn Long, dù trở về đất liền nhưng tàu cá QNg 90205 TS bị phía Trung Quốc lấy nhiều loại ngư cụ và hải sản, ước tính thiệt hại khoảng 1 tỉ đồng.


Thuyền trưởng Hải và ngư dân Anh đang cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi


Theo ông Phạm Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, trong vòng 2 tuần qua, có 5 tàu cá của ngư dân địa phương hành nghề ở Hoàng Sa bị phía Trung Quốc tấn công, lấy tài sản, đánh đập ngư dân.

“Những vụ việc trên, địa phương đã báo cáo với cấp trên. Trong báo cáo, chúng tôi cũng đã lên tiếng phẫn nộ những hành động hết sức ngang ngược của phía Trung Quốc đối với những ngư dân hành nghề hợp pháp trên ngư trường truyền thống vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam. Địa phương cũng đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ để ngư dân bị nạn sớm khắc phục thiệt hại, tiếp tục ra khơi bám biển”, ông Hùng nói.



Thuyền trưởng Hải bị đánh chấn thương tay và mắt bầm tím

Kính ca bin tàu cá QNg 90205 TS bị đập nát

Lực lượng biên phòng làm việc với các ngư dân trên tàu cá QNg 90205 TS bị phía Trung Quốc tấn công





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét