Thứ Năm, 2 tháng 4, 2015

Phỏng vấn chị Thúy Hạnh và Sương Quỳnh về Chiến dịch Nhân Quyền 2015


Phỏng vấn chị Thúy Hạnh và Sương Quỳnh về Chiến dịch Nhân Quyền 2015








Dân Làm Báo - Chiến dịch “Tranh đấu cho Tự do - Nhân quyền – Dân chủ 2015” đã bước sang ngày thứ 23. Dân Làm Báo có cuộc phỏng vấn với với hai trong số 163 người chủ xướng Chiến dịch này là chị Nguyễn Thúy Hạnh và chị Sương Quỳnh. Chị Thúy Hạnh hiện đang sống tại Hà Nội và chị Sương Quỳnh đang sống tại Sài Gòn. Cả hai chị đều là những gương mặt tranh đấu cho Nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ được nhiều người biết tới trong một vài năm trở lại đây.

Dân Làm Báo: Xin cảm ơn chị Thúy Hạnh và chị Sương Quỳnh đã dành cho Dân Làm Báo cuộc phóng vấn ngày hôm nay. Thưa hai chị, là một trong những người giữ vai trò chủ xướng cho chiến dịch, các chị có thể chia sẻ đôi điều về chiến dịch này không ạ?


Chị Nguyễn Thúy Hạnh


Nguyễn Thúy Hạnh: Vâng, cảm ơn Dân Làm Báo đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này. Sự thật đã cho thấy tại đất nước chúng ta, quyền con người không được tôn trọng, chủ quyền của Tổ quốc bị đe dọa nghiêm trọng. Cũng bởi hệ thống truyền thông một chiều bưng bít, lừa phỉnh, nhiều người dân vẫn không hề nhận ra sự thật. Tức họ không thể ý thức được mình có quyền gì để mà đòi chứ chưa nói đến việc tham gia đấu tranh. Nhưng chúng ta không thể phủ nhận sự thật rằng: Con người ta không thể sống mà không có Nhân quyền. Chính vì thế, chiến dịch “tranh đấu cho Tự do- Dân chủ- Nhân quyền 2015” là một hoạt động nối tiếp con đường Dân chủ, con đường Tự do đã được những người yêu nước bền bỉ đặt những viên gạch đầu tiên trong nhiều năm nay rồi.

Chúng tôi kêu gọi mọi hãy tham gia tích cực phong trào này, để bước đầu dặt nền móng cho một nền Dân chủ nhân quyền ở Việt Nam trong tương lai không xa.


Chị Sương Quỳnh


Sương Quỳnh: Như đã thông báo trong Thư ngỏ gửi HĐNQLHQ và Lời Kêu gọi thì chiến dịch này gồm 4 bước.

Bước1: Vận động để có ít nhất 100 ngàn chữ ký từ giờ tới cuối tháng 5.

Bước 2: Chúng ta sẽ cùng tổ chức một cuộc tuyệt thực, thắp nến, và nhiều hình thức tranh đấu khác nhau, đồng khắp vào khoảng cuối tháng 5, 2015 để tranh đấu cho những người đấu tranh vì tự do, dân chủ, nhân quyền và toàn vẹn lãnh thổ đã bị bắt giam.

Bước 3: Tổ chức những buổi gặp gỡ với các Đại sứ quán tại Việt Nam, văn phòng HĐNQ-LHQ ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, các dân biểu, nghị sĩ tại các quốc gia đang định cư và các tổ chức Nhân quyền quốc tế để tranh đấu cho những Tù nhân Lương tâm đang bị giam cầm, đặt việc trả tự do cho các Tù nhân Lương tâm Việt Nam như là những điều kiện tiên quyết trong bang giao chính trị và các hợp tác kinh tế với Việt Nam.

Bước 4: Hy vọng có nhiều người dân cùng mặc áo trắng xuống đường - từ trong ra ngoài nước - với những khẩu hiệu về Tự do, Dân chủ, Nhân quyền và Toàn vẹn Lãnh thổ vào ngày Quốc tế Nhân quyền 10/12/2015.


Dân Làm Báo: Hiện đang ở bước thứ nhất của chiến dịch, tức vận động để đạt được con số 100 ngàn người ký tên vào “Thư ngỏ gửi Đại hội đồng NQLHQ”, theo các chị, để có được con số này vào cuối tháng 5 tới, chúng ta cần làm gì?

Nguyễn Thúy Hạnh: Đây là một mục tiêu với con số không hề nhỏ. Để đạt được nó chúng ta không những phải tích cực vận động mà còn phải tìm nhiều phương pháp sáng tạo trong việc vận động. Không chỉ trên các trang facebook, blog cá nhân mà còn cả ở thực tế. Từng hạt nhân, cá nhân lại tiếp tục nỗ lực chủ động để có được những chữ ký mới từ bạn bè, đồng nghiệp và người thân của mình.

Sương Quỳnh: Để chiến dịch được lan rộng thì cần phải liên tục quảng bá bằng những việc làm cụ thể. Dùng một người đưa thông tin đến nhiều người. Tại những cuộc hội thảo , nếu có thể thì kêu gọi những người tham dự ký tên ủng hộ. Đặc biệt, cần liên tục đưa những thông điệp của Nhân quyền 2015 nhằm gây sự quan tâm chú ý của số đông.

Dân Làm Báo: Các chị có nghĩ rằng sau chiến dịch này, kết quả là sẽ mang lại nhân quyền cho VN không? Tại sao?

Nguyễn Thúy Hạnh: Chỉ sau một chiến dịch ôn hòa mà đã có thể mang lại nhân quyền cho VN thì đó là điều không thực tế. Tuy nhiên nó sẽ có một kết quả nhất định. Góp gió thành bão, mưa lâu thấm đất, muốn có được nhân quyền cho VN thì ta phải bắt đầu bằng nhiều hành động khác nhau, và đây là một trong những hành động thực tế và cần thiết.

Sương Quỳnh: Theo tôi để mang lại Nhân Quyền cho Việt Nam thì hiến pháp và pháp luật cần phải thay đổi. Chẳng hạn những luật vi hiến như 258, 79, 88…vv đã vi phạm rất nhiều về Quyền con người. Ngoài ra cả những luật đang ban hành mà chính quyền và các cơ quan công quyền vẫn ngồi xổm lên thì việc đòi Nhân Quyền còn là chặng đường dài xa xăm. Để làm được điều này thì trước tiên phải nâng cao dân trí, ý thức và người dân cần hiểu về Quyền Con Người. Mà việc nâng cao dân trí trong hoàn cảnh đất nước như hiện nay luôn bị ngăn cản bởi chính quyền với một bộ máy tuyên giáo hùng hậu với hơn 700 tờ báo luôn bóp méo sự thật hoặc im lặng, hay đưa thông tin một chiều. Để dân ý thức được Quyền Con Người của mình là rất khó khăn. Một trong những phương tiện hữu hiệu nhất để tiếp cận sự thật là vào Internet, nhưng điều này cũng hạn chế bởi không phải người dân nào cũng có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, nhất là khi các trang mạng cổ vũ cho Nhân quyền, dân chủ và sự thật thường bị chặn tường lửa.

Dân Làm Báo: Các chị có gặp khó khăn gì khi ký tên, giữ vai trò làm những người chủ xuớng cho chiến dịch không?

Nguyễn Thúy Hạnh: Hiện tại chúng tôi chưa gặp khó khăn gì. Và nếu sau này có chuyện bị đàn áp, bị làm khó, thì đó chính là lời tố cáo hành vi vi phạm nhân quyền của Nhà nước VN. Đồng thời cũng là sư khẳng định việc chúng ta đang làm là chính đáng, rằng cuộc đấu tranh đòi nhân quyền đang rất cấp thiết ở VN.

Sương Quỳnh: Tôi chưa thấy điều gì đặc biệt cả.

Dân Làm Báo: Các chị có muốn chia sẻ, hay gửi tới thông điệp của riêng mình cho quý độc giả DLB không?

Nguyễn Thúy Hạnh: Mong quý độc giả của DLB mỗi người góp một tiếng nói, một hành động dù nhỏ để góp sức cho cuộc vận động nhân quyền này, hầu tiến tới xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn trong tương lai.

Sương Quỳnh: Mong mỗi người như một chiến sĩ thông tin, luôn ý thức đó là công việc cấp bách để đẩy lùi những bất công xã hội, góp phần cải thiện quyền con người ở VN. Và nhất là hãy cùng chúng tôi tham gia vào chiến dịch, cụ thể nhất là vào trang nhanquyen2015.net để ký tên ủng hộ. Xin cảm ơn.

Dân Làm Báo: Xin chân thành cảm ơn chị Nguyễn Thúy Hạnh và chị Sương Quỳnh đã dành thời gian trò chuyện với quý độc giả Dân Làm Báo. Xin chúc hai chị cũng như quý độc giả sức khỏe, nhiều niềm vui, và luôn nhớ We Are One. Chúc cho chiến dịch Nhân quyền 2015 được thành công như mong muốn.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét