Thứ Ba, 14 tháng 4, 2015

Tin mới nhất về 5 bạn trẻ mang biểu tượng Quân lực VNCH bị bắt giữ


Tin mới nhất về 5 bạn trẻ mang biểu tượng Quân lực VNCH bị bắt giữ




Cộng tác viên Dân Luận
Tác giả gửi trực tiếp Dân Luận
Dân Luận sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến để thông tin đến với bạn đọc



* Tin cập nhật sáng 15/4/2015


Theo Lưu Văn Pháp cho biết lúc 21h30 tối 14/4/2015, công an quận Hoàn Kiếm đã trả tự do cho anh, Trần Hải Hoàng Anh, Nguyễn Văn Thuỷ và Trần Huy Khôi.


Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hổ) vẫn còn bị câu lưu để làm việc về vấn đề thành lập "Đảng cộng hoà" trên Facebook.


* Cập nhật lúc 18h ngày 14/4/2015


Khoảng 18h, em út của Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hổ) từ Thái Nguyên đã về Hà Nội để cùng các bạn ở đây đến đồn công an quận Hoàn Kiếm chất vấn về việc bắt giữ người trái pháp luật.


Theo Anh Nguyễn Văn Đề cho biết hiện tại CA Hoàn Kiếm xác nhận giữ người, nhưng họ nói họ không đủ thẩm quyền làm việc nên họ chỉ xác nhận Dũng và các bạn đang bị giữ tại đây.


Họ cũng không nói lý do giữ, khi được hỏi các anh bắt giữ người có lệnh không thì họ không trả lời được.


Được biết cơ quan an ninh PA67 đang làm việc với các bạn trẻ.



Những bạn bè và em gái Dũng đang đợi trong đồn công an.
Ảnh: Nguyễn Văn Đề

Công an gọi điện xin ý kiến chỉ đạo

Em gái Dũng (bên trái) đang đợi tin anh mình ở đồn CA Hoàn Kiếm. 
Ảnh: Nguyễn Văn Đề



* Cập nhật lúc 13h30 ngày 14/4/2015


Phóng viên của Dân Luận đã liên lạc được với em gái của Nguyễn Viết Dũng (tức Dũng Phi Hổ), tuy nhiên em cho biết gia đình hoàn toàn không có thông tin gì về anh Dũng, công an cũng hoàn toàn không có thông báo gì. Em chỉ được biết thông tin qua những người bạn của Dũng ở Hà Nội.

Như những bản tin trước chúng tôi cập nhật, việc bắt Dũng cũng như những người bạn hoàn toàn không có giấy tờ gì cả, đây là một biểu hiện của một vụ hành xử trái phép của công an.


Được biết Nguyễn Viết Dũng từng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vào năm 2003 - 2004 và đạt giải nhất Cuộc thi tháng, và anh đã đem về phần thưởng là 1 chiếc tivi cho trường Bắc Yên Thành, hiện nay lịch sử của trường vẫn còn nhắc tới.


Nguyễn Viết Dũng đoạt giải cuộc thi tháng đường lên đỉnh Olympia.



* Cập nhật lúc 11h ngày 14/4/2015


Lúc này đã là 48 giờ sau khi 5 bạn trẻ mang biểu tượng "gần giống" biểu tượng QLVNCH bị bắt, tin tức về các bạn này vẫn chưa rõ ràng. Một nguồn tin cho chúng tôi biết công an đã về địa phương các bạn để xác minh lý lịch.


Về chiếc áo thun màu đen mà các bạn mặc lúc bị bắt giữ, phía trước ngực trái là biểu tượng con ó vàng "gần giống" biểu tượng của QLVNCH, phía sau lưng áo là biểu tượng chữ V với dõng chữ: "People should not be afraid of their goverments. Governments should be afraid of their people.". Theo tìm hiểu của CTV Dân Luận thì đây là biểu tượng xuất hiện trong phim V for Vendetta .


Đây là một bộ phim Hoa Kỳ thuộc thể loại hành động - li kì, viễn tưởng, do Warner Bros. sản xuất năm 2005. Phim được làm theo truyện tranh (comic) của Alan Moore và David Lloyd, lấy bối cảnh Anh quốc trong tương lai gần. Sau thế chiến thứ ba, nước Anh bị thống trị bởi nền độc tài chuyên chế, gần giống chế độ phát xít của Đức quốc xã. V là một chiến binh đấu tranh cho tự do và sự thật, luôn giấu mình sau mặt nạ Guy Fawkes. Anh kêu gọi dân chúng đứng lên chống lại chế độ độc tài. Trong đêm V kích nổ Tòa Đại Hình Luân Đôn, anh đã gặp và cứu cô gái trẻ Evey Hammond thoát khỏi bọn mật vụ, dần dần, Evey trở thành người bạn chiến đấu kỳ lạ của V.



Biểu tượng trong phim V for Vendetta



* Cập nhật lúc 22h15 ngày 13/4/2015:


Phạm Minh Đáp đã ra khỏi đồn công an Hoàn Kiếm, các bạn trẻ trong nhóm QLVNCH vẫn chưa có tin tức.


Phạm Minh Đáp đã ra khỏi đồn công an lúc 22h15. Ảnh: Mai Thanh



Như Dân Luận đã thông tin, sau cuộc "Tuần hành vì cây xanh" sáng 12/4/2015, nhóm 5 bạn trẻ tự phát tham gia mặc áo thun màu đen có biểu tượng Quân lực Việt Nam Cộng Hoà đã bị bắt giữ. Theo thông tin riêng mà Dân Luận có, các bạn trẻ đang bị giữ tại đồn Công an quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.


Những người bị bắt theo chúng tôi biết có Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hổ), Trần Hải Hoàng Anh, Lưu Quang Pháp, Nguyễn Văn Thuỷ... và trong đêm 12/4/2015 có một bạn tên là Lê Hưng cũng bị công an triệu tập. Sự việc chưa dừng lại ở đó, anh Phạm Minh Đáp chủ câu lạc bộ tiếng Anh Stand by You cũng bị công an mời lên làm việc vì có liên quan đến Trần Hải Hoàng Anh.


Giấy mời anh Phạm Minh Đáp



Một số người quen của các bạn trẻ dự đoán, công an giữ những bạn trẻ vì có liên quan đến những chiếc áo có biểu tượng QLVNCH.


Theo qui định tại nghị định số 162/2004/NĐ-CP về “Qui chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính”, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong các trường hợp sau:


- Cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc gây thương tích cho người khác.


- Cần thu thập, xác minh những tình tiết quan trọng làm căn cứ để quyết định xử lý vi phạm hành chính trong các trường hợp: người vi phạm không có giấy tờ tùy thân, không biết rõ lai lịch nhân thân; không có nơi cư trú nhất định, cần xác minh làm rõ lai lịch nhân thân và những tình tiết quan trọng liên quan đến hành vi vi phạm.


- Người bị bắt giữ theo quyết định truy tìm của người có thẩm quyền theo qui định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.


* Thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm (trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài hơn nhưng cũng không được quá 24 giờ). Riêng đối với trường hợp vi phạm qui chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo thì thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài hơn nhưng cũng không được quá 48 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.


Như vậy với việc bạn Dũng Phi Hổ cùng các bạn khác bị công an giữ từ khoảng 11h trưa 12/4 đến 16h chiều 13/4 mà không có quyết định khởi tố vụ án, có dấu hiệu của việc làm trái các quy định pháp luật của công an quận Hoàn Kiếm.


Các bạn trẻ mặc áo thun đen có biểu tượng QLVNCH.
Ảnh: Nguyễn Lân Thắng

Hai bạn trẻ Dũng Phi Hổ và Trần Hải Hoàng Anh

Bạn trẻ Lưu Quang Pháp và Nguyễn Văn Thuỷ

Một bạn trẻ áo đen đeo kính chưa rõ danh tính.
Ảnh: Nghiêm Việt Anh


Nóng: Nhà sáng lập CLB tiếng anh miễn phí cho sinh viên nghèo bị công an mời!




Hôm nay, công an đưa giấy mời cho Phạm Minh Đáp rồi đòi em đi luôn.
Phạm Minh Đáp vừa là nhà sáng lập, thủ lĩnh đồng thời là thầy đứng lớp dạy tiếng anh miễn phí cho hàng trăm sinh viên nghèo ở CLB "Stand by You", Hà Nội.


Những tháng gần đây Đáp rất quan tâm đến tình hình chính trị, mong muốn đất nước có dân chủ-nhân quyền, bạn trẻ này còn ủng hộ việc phản đối Chặt cây xanh ở Hà Nội.


Phạm Minh Đáp đã trải qua ngót 6 năm đạp xe đi bán bóng bay khắp Hà Nội. Tiết kiệm được 60 triệu đồng, thấu hiểu hoàn cảnh và khát vọng của sinh viên học sinh nghèo, Minh Đáp đã bỏ hết số tiền dành dụm được để mở lớp học tiếng anh miễn phí cho các bạn, thành lập nên “Dự án Lớp Học Tiếng Anh Miễn Phí Stand By You” hỗ trợ giáo dục phi lợi nhuận tại Việt Nam.


Tên tuổi của Phạm Minh Đáp cùng dự án của em trở nên nổi tiếng qua những phóng sự trên đài truyền hình quốc gia và nhiều bài báo trong, ngoài nước đăng tải:


Báo Quân Đội Nhân Dân





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét