Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Hai phụ nữ ganh đua vị trí lãnh đạo nước Anh


Hai phụ nữ ganh đua vị trí lãnh đạo nước Anh






Hai bà Theresa May và Andrea Leadsom sẽ tranh tài vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh sau khi ông Michael Gove bị loại.



Sau vòng bỏ phiếu thứ hai của các dân biểu Bảo thủ, Bộ trưởng Nội vụ Theresa May được 199 phiếu, Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom được 84 và Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove được 46 phiếu.


Nay các đảng viên Bảo thủ sẽ quyết định ai là người lãnh đạo họ, với kết quả được công bố ngày 9/9 tới.


Người thắng cử cũng sẽ là thủ tướng Anh, và như vậy Anh quốc chắc chắn sẽ có nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử.


Thủ tướng David Cameron đã từ chức sau cuộc trưng cầu dân ý rút lui khỏi EU (Brexit) mà ông vận động chủ trương Ở lại EU nhưng không thành.


Thoạt đầu tổng cộng có 5 ứng viên cho vị trí của ông Cameron, và các dân biểu Bảo thủ đã bỏ phiếu loại trừ hai vòng để còn hai vị.


Nay là giai đoạn cuối của cuộc tuyển chọn lãnh đạo Bảo thủ. 150.000 đảng viên sẽ phải quyết định xem liệu bà May, người chủ trương Ở lại EU và có quá trình làm việc lâu dài cho chính phủ; hay bà Leadsom, người chủ trương Rút khỏi EU và xuất thân từ lĩnh vực tài chính, là người phù hợp hơn.


Nhắc lại, Bộ trưởng Nội vụ Anh, và ứng viên sáng giá trong cuộc bầu chọn tân lãnh đạo của Đảng Bảo thủ và thủ tướng mới, bà Theresa May dành được nhiều phiếu bầu nhất trong vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 05/7 với 165 phiếu ủng hộ của các dân biểu:


  • Theresa May: 165 phiếu
  • Andrea Leadsom: 66 phiếu
  • Michael Gove: 48 phiếu
  • Stephen Crabb: 34 phiếu
  • Liam Fox: 16 phiếu


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét