Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Người Quan Sát - Vụ Formosa: 500 triệu Mỹ kim sẽ về đâu?




Người Quan Sát - Vụ Formosa: 500 triệu Mỹ kim sẽ về đâu?





Vụ Formosa: 500 triệu Mỹ kim sẽ về đâu?
Từ khi xảy ra hiện tượng cá chết, ngư dân gác mái chèo không ra khơi nữa. Ảnh: Tuổi Trẻ




Cali Today News Tập đoàn Formosa đã thừa nhận mình chính là thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh duyên hải miền Trung. Điều mà người dân trong nước mong muốn là chính quyền CSVN phải rút giấy phép vĩnh viễn, tống cổ Formosa ra khỏi lãnh thổ để tập đoàn này không còn cơ hội hủy hoại môi trường, đầu độc người dân trong nước. Tuy nhiên, mong muốn của người dân không phải là mong muốn của chính quyền.

Trong buổi họp báo chiều ngày 30/6, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ CSVN, ông Mai Tiến Dũng đã cho báo giới biết rằng, Chính phủ Việt Nam sẽ rất cân nhắc, đắn đo thiệt hơn trong việc có nên khởi tố Formosa hay không. Ông Dũng còn nói thêm: ” Hy vọng người dân Việt Nam có thái đội khoan hồng, độ lượng, thể hiện sự cao thượng đối với Formosa”.

Ông Mai Tiến Dũng đại diện cho Chính phủ CSVN nói những lời trên đã cho thấy Hà Nội không hề muốn đưa Formosa ra tòa. Cho dù, Formosa đã hủy hoại môi trường biển, làm đời sống người dân 4 tỉnh miền Trung điêu đứng.

Có mặt trong buổi họp báo, ông Trương Minh Tuấn-Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông cũng gửi thông điệp tương tự. Ông Tuấn nói việc khởi tố cần phải cân nhắc thiệt hơn.

Theo lãnh đạo CSVN, vấn đề trước mắt là ổn định đời sống của người dân, tìm biện pháp hỗ trợ để chuyển đổi ngành nghề, thu mua hải sản của ngư dân đánh bắt về. Cùng với đó là công bố vùng hải sản an toàn và không an toàn cho ngư dân được biết.

Có một vấn đề khiến dư luận trong nước thắc mắc, chính quyền CSVN chưa có bất kỳ cuộc khảo sát, đánh giá mức độ thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần của người dân ven biển, thì lấy đâu ra cơ sở để thỏa thuận đền bù với giá 500 triệu Mỹ kim với Formosa?

Với những tội ác mà Formosa gây ra, con số 500 triệu Mỹ kim để đền bù là quá ít. Hàng chục ngàn gia đình bi ảnh hưởng kể từ khi Formosa thải chất cực độc ra biển. Ngành du lịch biển ở các tỉnh miền Trung tê liệt hoàn toàn. Hàng chục ngàn người vì đã tin vào lãnh đạo Cộng sản ăn hải sản nhiễm độc đang đứng trước nguy cơ bị mắc bệnh ung thư. Những thiệt hại, tổn thất đó không thể nào đền bù được.

Biển miền Trung không thể hồi phục ngày một, ngày hai. Theo các chuyên gia, cần mất khoảng 60-70 năm biển mới có thể phục hồi được như trước. Trong khoảng thời gian đó ngư dân sống và ăn bằng gì?

Các chất cực độc được Formosa thải ra biển không để tiêu tan, nó lắng tụ, hòa vào nước biển. Các loại sinh vật dưới biển sẽ bị nhiễm độc, người dân ăn hải sản sẽ phải đối diện với những căn bệnh quái ác khó chữa trị. Một viễn cảnh người dân ăn hải sản, sinh ra những đứa trẻ dị dạng, mắc bệnh nan y không phải là xa vời. 500 triệu Mỹ kim của Formosa liệu có bảo đảm giống nòi Việt Nam được an toàn?

Song, với một chính quyền thiếu minh bạch, dư luận khó mà biết được số tiền 500 triệu ấy liệu có đến được tay người dân? Hay chăng chui vào túi quan tham. Rất nhiều người cho rằng, thỏa thuận giữa chính quyền CSVN với Formosa về việc đề bù thiệt hại lớn hơn con số 500 triệu Mỹ kim. Nhưng chính quyền chỉ đưa ra con số 500 triệu và họ giữ phần còn lại. Tất cả đều có thể xảy ra đối với chế độ không được minh bạch.

Dân tộc Việt Nam có truyền thống tương thân tương ái, khi thấy đồng bào miền Trung rơi vào hoàn cảnh khó khăn, người dân khắp mọi miền đất nước xuống đường biểu tình, yêu cầu chính quyền phải minh bạch, trả lại biển trời quê hương. Hành động đó đã không được lòng nhà cầm quyền Hà Nội. Trong buổi họp báo, ông Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Trương Minh Tuấn đã gắn cho những người xuống đường cái mác “phản động”, lợi dụng việc cá chết để gây bất bình cho người dân trong nước.

Ông Tuấn nói những điều trên mà quên mất rằng, ngay khi vừa xảy ra hiện tượng cá chết, ông cùng với những lãnh đạo cấp cao khác trong chính quyền đã tìm mọi cách để bào chữa, chạy tội cho Formosa. Chính ông Tuấn, bà Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến Quảng Bình, Hà Tĩnh ăn hải sản để rêu rao thực phẩm an toàn. Nay, khi Formosa đã thừa nhận xả chất cực độc ra biển, liệu ông Tuấn, bà Tiến có cảm thấy việc xúi giục người dân ăn hải sản độc hại là vô nhân đạo?

Ngay sau khi Formosa cúi đầu xin lỗi, thừa nhận sai phạm dư luận đã yêu cầu chính quyền CSVN phải đóng cửa vĩnh viễn nhà máy này. Một làn sóng phản đối lan truyền trên mạng. Đó là ý muốn của người dân. Nhưng với số tiền khổng lồ mà Formosa đầu tư vào Hà Tĩnh, chung chi cho lãnh đạo đã hất đổ công lý, mua được sự an toàn cho mình.

Chính quyền CSVN sẽ chống lại ý muốn của người dân, như cách mà trước đây họ vẫn làm. Bằng mọi giá họ sẽ bảo vệ Formosa. Và cũng từ đây, bộ mặt “rước voi về dày mã tổ” của chính quyền CSVN sẽ lộ ra.



Người Quan Sát



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét