Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Hoa Kỳ bất mãn hành động của nhà nước Việt Nam



Hoa Kỳ bất mãn hành động của nhà nước Việt Nam




Mr. Dan Baer. Nguồn: www.flickr.com



DCVOnline – Tin AFP - Hôm thứ Hai ngày 15 tháng Tư, Hoa Kỳ bày tỏ quan tâm về việc nhà cầm quyền Việt Nam đã ngăn cản hai người hoạt động Việt Nam, không cho họ gặp một viên chức chính phủ Hoa Kỳ đang viếng Hà Nội để thảo luận về vấn đề nhân quyền.


Viên chức chính phủ Hoa Kỳ cho hay là họ đã mời một người hoạt động thúc đẩy dân chủ, ông Phạm Hồng Sơn, và một luật sư đấu tranh cho nhân quyền ông Nguyễn Văn Đài, cả hai người này đều bị tù trước đây, để tham dự trong buổi thảo luận với viên chức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông Dan Bear vào hôm thứ Sáu.


“Chúng tôi lấy làm khó chịu khi thấy nhà cầm quyền Việt Nam đã ngăn cản hai ông Nguyễn Văn Đài và Phạm Hồng Sơn không cho gặp Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao ông Baer như dự định,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông Patrick Ventrell nói với các phóng viên.


Tuy nhiên, theo ông Ventrell, thì ông Baer đã gặp được ở trong tù một trong những người bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất, vốn ăn nói bộc trực, là linh mục Thiên chúa giáo Nguyễn Văn Lý


Ông Baer đặt trọng tâm vào vấn đề nhân quyền, đã có những buổi thảo luận với viên chức Việt Nam ở Hà Nội hôm thứ Sáu ngày 12 tháng Tư như một phần của cuộc đối thoại thường niên giữa hai nước về vấn đề nhân quyền của quốc gia cộng sản này.


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ông Ventrell nói hai nước đã có những cuộc hội thảo “thẳng thắn và xây dựng” về những vấn đề như do tín ngưỡng, quyền tự do ngôn luận và tù nhân, mặc dù viên chức Hoa Kỳ đã không báo cáo bất kỳ kết qủa cụ thể nào.


Quan hệ giữa hai nước từng là cựu thù đã trở nên tốt đẹp một cách nhanh chóng sau khi hai nước thiết lập mối quan hệ ngoại giao năm 1995, nhưng Hoa Kỳ nói là Việt Nam phải cải thiện cung cách đối xử đối với người dân nếu Việt Nam muốn có sự hợp tác lớn lao hơn.


Những chỉ trích từ phía Quốc hội Hoa Kỳ và những tổ chức nhân quyền cho rằng những lời kêu gọi cải thiện nhân quyền của chính phủ Hoa Kỳ đã thất bại vì không mang lại sự thay đổi nào từ phía Việt Nam.


© 2013 DCVOnline


US upset Vietnam dissidents blocked from meeting



The United States voiced concern on Monday after Vietnamese authorities prevented two activists from meeting a US official who was visiting Hanoi for talks on human rights.

US officials said that they had invited pro-democracy campaigner Pham Hong Son and human rights lawyer Nguyen Van Dai, who both spent time previously in prison, to take part in talks Friday with State Department official Dan Baer.

"We are troubled that Vietnamese authorities reportedly prevented activists Nguyen Van Dai and Pham Hong Son from meeting with Deputy Assistant Secretary Baer as planned," State Department spokesman Patrick Ventrell told reporters.

Ventrell said, however, that Baer was able to meet in prison with one of Vietnam's most prominent dissidents, the outspoken Catholic priest Nguyen Van Ly.

Baer, who focuses on human rights, held talks with Vietnamese officials in Hanoi on Friday as part of an annual dialogue between the two countries on the communist nation's human rights.
Ventrell said that the two countries had "candid and constructive" talks on issues including freedom of religion, freedom of expression and prisoners, although US officials did not report any concrete outcomes.

Relations between the former war adversaries have warmed rapidly since they normalized diplomatic ties in 1995, but the United States has said that Vietnam must improve its treatment of its citizens if it wants greater cooperation.

Critics in the US Congress and activist groups say that the frequent US calls over human rights have failed to produce change from Vietnam.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét