Thứ Bảy, 6 tháng 4, 2013

BẢO NAM - TỪ CHUYỆN OAN TRÁI CỦA GIA ĐÌNH ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN ĐẾN PHÁP LUẬT Ở TP. HẢI PHÒNG



BẢO NAM - TỪ CHUYỆN OAN TRÁI CỦA GIA ĐÌNH ÔNG ĐOÀN VĂN VƯƠN ĐẾN PHÁP LUẬT Ở TP. HẢI PHÒNG



Ông Đoàn Văn Vươn (hàng đầu) tại phiên tòa TP Hải Phòng


Được thuê đất 50 năm, ông Đoàn Văn Vươn và gia đình đã tốn bao nhiêu công sức đắp đê, lấn biển tạo nên một đầm tôm với kỳ vọng nuôi sống gia đình, tiến tới làm giàu chính đáng mà chính phủ VN nói chung, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng nói riêng đang ra sức tuyên truyền làm giàu chính đáng. Đùng một cái “Aò ào một lũ bán tơ…ngửi thấy hơi đồng” đến cướp không đất của gia đình ông Vươn. Kiện cáo không cấp nào trả lời, ông Vươn và gia đình bị dồn vào bước đường cùng đành tìm cách bảo vệ sự sống còn.


Không phải nguyên cớ gì mà vụ án bị kết tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ” của ông Vươn được giới dư luận quan tâm hơn bao giờ hết. Liệu gia đình ông Vươn có tội hay không chúng tôi sẽ phân tích ở phần sau. Trước mắt nói về cái gọi là các dự án đã đưa nền kinh tế Việt Nam góp phần không nhỏ đi vào con đường suy thoái, dân tình lâm nguy, ly tán, còn nhóm lợi ích thì ngồi mát ăn bát vàng.

Những dự án đốt hàng trăm, hàng ngàn tiền tỷ đồng không thương tiếc. Tràn lan dự án chôn tiền, những đợt sốt nóng, cấp giấy phép tùy tiện đã để lại bao hậu quả đau lòng. Tại Bắc Ninh, Hà Nội, Hòa Bình, Vĩnh Phúc hàng trăm dự án nhà ở, khu đô thị bỏ hoang. Tính đến thời điểm này tại Hà Nội đã triển khai hơn 380 dự án phát triển đô thị, khu nhà ở với tổng diện tích sử dụng 17.765 ha (hét ta), đến nay phần lớn bỏ hoang, có cái đang dang dở, có cái đang treo biển đã nhiều năm. Trên khắp các quận, huyện vùng ven ở Hà Nội, như Hà Đông, Đông Anh, Mê linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai, Thạch Thất, Chương Mỹ tràn lan các dự án chết.


Dọc đại lộ Thăng Long tập trung hàng trăm dự án bất động sản nhưng đều hoang vu. Các dự án đã khởi công hàng chục năm nhưng vẫn nằm chết. Dọc tuyến quốc lộ 32 thuộc huyện Hoài Đức nhiều khu đô thị hoành tráng như Lideco, Vân Canh HUD, Tân Tây Đô…với hàng nghìn căn biệt thự, nhà liền kề xây dựng xong không ai đến ở, có nhiều khu đô thị không biết năm tháng nào mới hoàn thành. Riêng ở huyện Thạch Thất, Hà Nội có 100 dự án phần lớn ngừng ở mức treo biển.


Vào đất miền Trung ta càng chua chát không kém khi thấy nhà máy xi măng Thanh Sơn, Thanh Hóa có vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, sau 4 năm khởi công xây dựng bây giờ vẫn nằm im. Hàng trăm người đi học về, hàng trăm con em háo hức có việc làm bây giờ thất nghiệp. Đây là nhà máy do công ty cổ phần thương mại đầu tư Thăng Long làm chủ đầu tư, với buổi đầu được quảng cáo rầm rộ, xây dựng công nghệ hiện đại, sản xuất theo phương pháp khô, điều khiển tự động với công xuất 2.500 tấn Clinker/ngày. Tập đoàn Sinoma Trung Quốc là đơn vị cung cấp thiết bị cho nhà máy. Để có mặt bằng xây dựng nhà máy huyện Ngọc Lạc, Thanh Hóa phải giải phóng 35,78ha đất nông nghiệp của 200 hộ dân. Bây giờ nhà máy chết dân tình thất nghiệp phải tẩu tán ly hương kiếm kế sinh sống, làng quê đìu hiu. Ở Hà tĩnh có nhà máy bia Toàn Cầu, các nhà hoạch định kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế, xã hội, tạo công ăn, việc làm cho hàng trăm con em địa phương. Nhà máy ngừng hoạt động, gần 30.000m2 đất vàng bỏ hoang nhiều năm, dân tình bức xúc.


Dự án nhà máy xi măng 1.500 tỷ bỏ hoang
ở Thanh Sơn, Thanh Hóa.


Vào vùng đất phía Nam ta càng bàng hoàng hơn khi đến thăm các dự án ở Dung Quất, Quảng Ngãi, nhiều dự án vốn đầu tư hàng triệu USD đã trở thành bãi cỏ hoang. Đó là dự án thép vốn đầu tư 4,5 tỷ USD, động thổ từ năm 2007 đến nay chưa xử lý xong nền móng. Tiếp đó là Trung tâm khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, xưởng cơ khí đóng tàu…Có ít nhất 15 dự án có hàng trăm, hàng nghìn tỷ ở Dung Quất đang bỏ hoang. Đổ lỗi cho các dự án chết các nhà đầu tư bảo, nhà quản lý tỉnh Quảng Ngãi gây khó khăn. Tình trạng dân mất đất xẩy ra từ Nam, chí Bắc không thể kể hết, ai giàu , ai nghèo từ những dự án  cũng không cần bình luận. Có lẽ nhiều oan khiên, nhiều người bị bắt bớ tù đày vì bảo vệ đất cũng từ đây.


Bị cưỡng chế thu hồi đất ở Bù Đăng, Bình Phước bà già mù lòa phải ra ở lều.


Trở lại vụ án anh Đoàn Văn Vươn- người anh hùng bảo vệ đất, phải khẳng định ngay rằng anh Vươn và gia đình không có tội, mà bộ máy pháp luật ở đây có tội. Theo luật pháp Việt Nam, phải căn cứ 4 yếu tố cấu thành tội phạm. Đó là “ Khách thể, chủ thể, khách quan, chủ quan”, thiếu 1 trong 4 yếu tố là không phạm tội, ông Đoàn Văn Vươn thiếu cả 4 yếu tố.


Về “khách thể bị xâm hại” được pháp luật bảo hộ trong tội danh này chính là  “ nhà ở, tính mạng, tài sản” của ông Vươn, vì lệnh cưỡng chế sai luật, theo đó người thi hành công vụ cũng sai luật nên không thể gọi là thi hành công vụ. Ông Đoàn Văn Vươn phải được pháp luật bảo hộ về “Quyền bất khả xâm phạm nhà ở, tính mạng và tài sản”.


Về “chủ thể” anh Vươn là một công dân tốt, đã từng là lính cầm súng đánh giặc bảo vệ tổ quốc.


Về “khách quan” căn cứ luật đất đai, những người thi hành một lệnh cưỡng chế sai nên không thể gọi là thi hành công vụ.


Về “chủ quan” ông Vươn (nói riêng) không có ý thức chống người thi hành công vụ, mà chỉ chống lại những kẻ làm sai trái pháp luật để bảo vệ tính mạng, tài sản gia đình mình. Đó là hành động chính đáng. Bởi thế hành động của ông Vươn và gia đình không có tội, mà ngược lại chính quyền Tiên Lãng và TP Hải phòng mới có tội ! Trong trường hợp này “Ai gieo gió, ai gặp bão”? cả nước đã biết sự trớ trêu của câu ngạn ngữ. Tôi chợt nhớ đến câu nói của nghệ sỹ Kim Chi “ Nếu người ta tha bổng cho Đoàn Văn Vươn và gia đình anh ta thì đó là điều thu phục lòng dân. Còn nếu lấy quyền, lấy luật rừng để mà trừng trị một người lương thiện như thế thì nhất định tức nước vỡ bờ”.


Đã có nhiều vụ cưỡng chế đất làm dân khốn khổ, điêu đứng, mà vụ anh Vươn là điển hình, chuyện sai trái đã rõ mười mươi mà pháp luật ở Hải Phòng nói riêng vẫn cố tình nhét tội. Liệu VKS, tòa án tối cao, và trên nữa là thủ tướng chính phủ (đã có kết luận cưỡng chế ở Tiên Lãng là sai trái) có biết tòa án TP Hải Phòng đang xử ông Đoàn Văn Vươn và gia đình vào các tội “giết người”, “chống người thi hành công vụ”?



Tác giả gửi đến DienDanCTM



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét