Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

Kết thúc truy lùng nghi can đánh bom Boston: Anh em ruột - một chết, một bị bắt sống




Kết thúc truy lùng nghi can đánh bom Boston: Anh em ruột - một chết, một bị bắt sống


Friday, April 19, 2013 8:25:57 PM



WATERTOWN, Massachusetts (NV) - Cuộc săn lùng hai anh em bị tình nghi đặt bom tại cuộc đua việt dã Boston Marathon hôm Thứ Hai làm thiệt mạng 3 người và làm bị thương hơn 150 người diễn tiến dồn dập trong suốt đêm Thứ Năm, kéo dài qua ngày hôm sau, và đã kết thúc vào lúc 9 giờ 23 phút tối, sau khi một nghi can bị thiệt mạng và một nghi can bị bắt.


Cảnh sát chĩa súng vào một ngôi nhà tình nghi có nghi can số 2. (Hình: AP)


Theo dõi tin qua màn ảnh truyền hình tại phòng biên tập, phóng viên nhật báo Người Việt nghe một phóng viên của đài truyền hình NBC nói lúc 6 giờ 23 phút (giờ California) như sau: “Cảnh sát bắt được nghi can rồi, vẫn còn sống, như vậy là xong.”


“Nghi can có bị một vết thương, bị chảy máu, có lẽ là do bắn nhau với cảnh sát đêm hôm trước, và được đưa vào bệnh viện,” phóng viên này nói tiếp.


Cảnh sát chưa tiết lộ về chỗ trú ẩn của nghi can bị phát giác như thế nào. Một cư dân địa phương đi ra ngoài hút thuốc, thấy tấm bạt đậy một chiếc thuyền đang bay phập phồng, theo lời một thân nhân của người này kể lại với đài NBC. Người này đến gần để xem thì thấy giống như một người đang nằm cuộn mình lại và áo quần thì bê bết máu.


Người đàn ông chạy ào ngay vào nhà và gọi báo cảnh sát. Cảnh sát liền lái thuyền đến gần, bắt đầu thương thuyết với nghi can Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, quốc tịch Mỹ, gốc Chechnya, di cư từ Kyrgyzstan sang Mỹ khoảng năm 2000, nhập tịch ngày 11 Tháng Chín, 2012, và hiện là sinh viên đại học UMass Darthmouth.


Một cảnh sát viên Boston biểu lộ vui mừng với một cư dân trong lúc những người khác hoan hô, sau khi biết nghi can số 2 bị bắt sống. (Hình: AP Photo/Julio Cortez)


Cảnh sát cho biết, trước 9 giờ tối, nghi can Dzhokhar Tsarnaev đã bị câu lưu và cảnh sát cho biết đương sự bị thương. Một viên chức cảnh sát có mặt tại hiện trường cho biết Dzhokhar mất rất nhiều máu. Sau đó xe cứu thương đến nơi để đưa nghi can vào bệnh viện.Sau đó 7 phút, Ðại Tá Timothy Alben, thuộc lực lượng cảnh sát tiểu bang, mở cuộc họp báo xác nhận: “Nghi can đã bị bắt. Trong cuộc truy lùng, anh ruột của nghi can thiệt mạng, một cảnh sát viên của MIT bị chết, một cảnh sát viên khác bị thương.”


Kế đến, Thống Ðốc Deval Patrick khen ngợi: “Người dân Boston bình tĩnh, hợp tác, lực lượng an ninh các cấp phối hợp nhịp nhàng. Tôi rất vui là mọi chuyện đã chấm dứt.”


Hình chụp qua video cho thấy nghi can Dzhokhar Tsarnaev nằm trong xe cứu thương sau khi bị bắt.
(Hình: AP Photo/Robert Ray)


Trong khi đó, trên các đường phố Boston, hàng ngàn người dân đổ ra đường vui mừng, thở phào nhẹ nhõm, cầm máy hình bấm lia lịa các xe cảnh sát và xe cứu thương đi qua. Nhiều người vỗ tay hoan hô nhân viên công lực, miệng la lớn “USA! USA! USA!” Có người cầm cả cờ Mỹ ra đường nữa.


Trước khi vụ săn đuổi kết thúc, người ta nghe nhiều tiếng súng của cảnh sát.


Tổng Thống Barack Obama chuẩn bị phát biểu từ Tòa Bạch Ốc.
(Hình: AP Photo/Manuel Balce Ceneta)


Vào lúc 10 giờ 5 phút, giờ địa phương, từ Tòa Bạch Ốc, Tổng Thống Barack Obama phát biểu: “Tối nay, chúng ta mang ơn người dân và nhân viên công lực tiểu bang Massachusetts. Họ đã phản ứng nhanh, có kết quả. Cảnh sát Massachusetts, Boston và các địa phương làm việc rất chuyên nghiệp, đóng lại một trang sử quan trọng.”


Tổng thống cho biết đã chỉ đạo giới chức liên bang bằng mọi cách giúp nhân viên công lực và người dân địa phương bị ảnh hưởng trong khủng hoảng này trở lại cuộc sống bình thường.


Lúc sáng sớm cùng ngày, người anh của nghi can, Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi, đến Mỹ sau người em, chưa có quốc tịch, tự sát bằng cách mặc áo có gài chất nổ và tự cho nổ trong lúc bắn nhau với cảnh sát, giới chức an ninh cho biết.


Cư dân Watertown vỗ tay khen ngợi cảnh sát.
(Hình: Spencer Platt/Getty Images)


Nghi can Tamerlan Tsarnaev, được gọi là nghi can số 1, từng theo học Bunker Hill Community College, mơ ước trở thành kỹ sư, nhưng bỏ học một năm đi tập quyền Anh, và từng tham dự giải quốc gia năm 2009. Tamerlan có vợ và một con, sống ở Rhode Islands.


Trên Facebook của mình, Tamerlan Tsarnaev từng viết: “Tôi không có một người bạn Mỹ nào. Tôi không hiểu họ.”


Sau khi hai quả bom nổ ở Boston, Dzhokhar Tsarnaev, được gọi là nghi can số 2, gởi tweet như sau: “Hôm nay, tôi không còn sợ hãi gì nữa.”


Và: “Có những vấn đề nhiều người thấy, nhưng không ai lên tiếng. Có những vấn đề nhiều người lên tiếng, nhưng vì họ là thiểu số, nên không ai để ý.”


Từ Nga, người mẹ của hai nghi can nói: “Ðây là một sự gài bẫy.”


Còn người cha nói rằng: “Cho dù có bắn tôi chết, tôi không bao giờ tin con tôi làm chuyện này.”


Cảnh sát giúp cư dân trốn khỏi nơi nghi can số 2 trú ẩn trên đường Franklin, Watertown, Massachusetts.
(Hình: Darren McCollester/Getty Images)


Trước cuộc lùng bắt, chính quyền thành phố Boston ra lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố lẫn nhiều khu ngoại ô, sau khi xảy ra cuộc chạm trán suốt đêm với hai nghi can có trang bị vũ khí và chất nổ.


Giới chức thẩm quyền cho biết hai nghi can có liên lạc quốc tế này đã bắn chết một cảnh sát thuộc trường đại học MIT, rồi cướp một xe SUV để tẩu thoát. Sau đó diễn ra cuộc chạm súng với cảnh sát ở khu ngoại ô Watertown mà kết quả là người anh bị thiệt mạng, trong khi người em trốn thoát và bị truy lùng sau đó, và làm cả thành phố Boston bị phong toả, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.


Cảnh sát mang một em bé khỏi nơi nguy hiểm trong lúc 
truy lùng nghi can số 2.
(Hình: Darren McCollester/Getty Images)


Sau đây là diễn tiến từng giờ của sự việc, dựa theo nguồn tin của nhà chức trách và nhân viên công lực:


-Ngày Thứ Năm, 18 Tháng Tư, lúc 5 giờ chiều (giờ miền Ðông Hoa Kỳ): FBI công bố hình ảnh và đoạn video an ninh cho thấy hai người đàn ông, một đội nón baseball trắng, và người kia đội nón đen, cả hai đều có mang ba lô. FBI xem họ như là “có võ trang và hết sức nguy hiểm”.


-7 giờ 10 chiều: Pete Williams của NBC loan tin, sau khi công bố hình ảnh, FBI bắt đầu được cung cấp danh tính của các nghi can.


-10 giờ 20 tối: Báo cáo có nổ súng ở khuôn viên trường MIT. Ngay giờ phút này chưa rõ có thương vong nào hay không. Theo một báo động của nhà trường, khu vực bị phong tỏa và địa điểm được xem như “hết sức nguy hiểm”.


-Khoảng 10 giờ 30 tối: Người ta tìm thấy một cảnh sát thuộc trường MIT bị trúng đạn khi ngồi trong xe. Ông này qua đời sau khi được đưa vào bệnh viện Massachusetts General Hospital. Không lâu sau đó, cảnh sát nhận được báo cáo có một vụ cướp xe tại một khu vực riêng biệt với Cambridge. Theo một thông cáo của văn phòng biện lý Middlesex, nạn nhân vụ cướp xe bị hai nghi can uy hiếp bằng súng trong nửa tiếng đồng hồ, trước khi được trả tự do mà không hề bị hại, tại một cây xăng ở Memorial Drive thuộc khu vực Cambridge.


Ít lâu sau đó nhưng không rõ đích xác khi nào, cảnh sát tiến hành cuộc rượt đuổi một chiếc xe bị cướp vào vùng Watertown. Theo thông cáo của văn phòng biện lý, báo cáo cho thấy dụng cụ gây nổ được ném ra khỏi xe và một cảnh sát thuộc hệ thống xe điện MBTA bị thương nặng.


-11 giờ 20 tối: Cảnh sát tiếp tục điều tra vụ nổ súng ở MIT, đồng thời kêu gọi người dân ở yên trong nhà và tránh xa khu vực này. Một người rõ chuyện cho Pete William của NBC hay rằng, trong thời gian này, các nghi can dùng thẻ debit card lấy từ nạn nhân bị cướp xe để rút tiền mặt ở ba máy ATM. Lần đầu tiên thất bại nhưng qua lần thứ nhì thì họ rút được $800. Tại máy ATM thứ ba, lúc 11 giờ 20 tối, việc rút tiền bị từ chối vì quá giới hạn được rút mỗi ngày.


-11 giờ 41 tối: Ðại học MIT báo động có những trường hợp thương vong trong vụ nổ súng ở khuôn viên nhà trường. “Tình trạng vẫn còn diễn tiến và chúng tôi kêu gọi mọi người nên ở yên trong phòng.”


-11 giờ 44 tối: Cảnh sát tiểu bang Massachusetts ra thông cáo cho biết cuộc săn lùng nghi can hoặc các nghi can vẫn còn đang tiến hành.


-Ngày Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, lúc khoảng 12 giờ 15 sáng: Một thông cáo do văn phòng biện lý Middlesex đưa ra cho biết cảnh sát Cambridge và cảnh sát tiểu bang điều tra một vụ “nổ súng chết người” tại Cambridge, được tin nạn nhân là một cảnh sát của MIT.


-Khoảng 1 giờ 15 sáng: Tom Winter của đài NBC loan tin lực lượng an ninh gồm cảnh sát tiểu bang và xe tuần tiễu với đèn và còi hụ, tập trung đông đảo ở khu ngoại ô Watertown thuộc thành phố Boston. Nhiều xe cứu thương cũng hiện diện.


-1 giờ 31 sáng: Ðại học MIT khuyên mọi người nên tiếp tục ở yên trong phòng. “Cảnh sát CHƯA xác nhận khuôn viên nhà trường đã được an toàn.”


-1 giờ 51 sáng: Tom Winter tường thuật, Vệ Binh Quốc Gia lẫn FBI xuất hiện ở Watertown và thiết lập một khu vực an ninh.


-1 giờ 57 sáng: Ðại học MIT gửi tweet với nội dung “Cảnh sát xác nhận nghi can của vụ nổ súng lúc ban tối không còn trong khu vực nhà trường. Mọi sinh hoạt có thể trở lại bình thường.”


-2 giờ sáng: FBI công bố bốn bức hình mới của hai thanh niên, một đội nón trắng và một nón đen, tại cuộc thi Boston Marathon.


-2 giờ 20 sáng: New York Times đăng tải một bài báo trích dẫn lời của cư dân ở Watertown, nói rằng hai nghi can núp sau một chiếc xe Mercedes SUV và chạm súng với nhiều cảnh sát. Họ ở cách nhau khoảng 200 feet và “không ngừng bắn nhau,” và hai nghi can ném ra một chất nổ ở khoảng giữa họ với cảnh sát. Một nhân chứng cho biết, một nghi can chạy về phía cảnh sát thì bị bắn gục.


-Khoảng 2 giờ 45 sáng: Trong khi được biết một nghi can vừa bị bắn hạ ở Watertown, tuy nhiên vẫn chưa rõ vụ nổ súng ở MIT và cuộc chạm súng ở Watertown có liên hệ gì đến vụ nổ bom ở Boston Marathon hay không.


-2 giờ 54 sáng: Cư dân Watertown và nhân chứng Andrew Kitzenberg cho MSNBC biết nhà chức trách vừa tung ra một robot dò bom mìn ở gần nơi vụ chạm súng xảy ra.


-4 giờ 16 sáng: Hai nguồn tin cơ quan công lực cho NBC hay nghi can đội nón đen thấy trong những hình ảnh được công bố đã thiệt mạng, và nghi can nón trắng đang tại đào và được xem là có võ trang và nguy hiểm. Các giới chức cho biết vụ bắn nhau ở MIT và Watertown có liên hệ trực tiếp đến vụ nổ bom Boston Marathon.


-4 giờ 19 sáng: Giới chức ở Watertown kêu gọi tất cả dân chúng ở yên trong nhà.


-4 giờ 35 sáng: Cảnh sát Watertown tiếp tục lùng kiếm nghi can khắp khu vực.


-5 giờ 01 sáng: Các giới chức cho NBC biết hai nghi can hình như có các liên lạc quốc tế và có thể đã từng được huấn luyện quân sự. Nghi can bị hạ sát có dụng cụ gây nổ gắn trên người.


-5 giờ 20 đến 6 giờ 30 sáng: Các trường đại học ở địa phương gồm Harvard, Boston University, Emerson College, Boston College, và MIT đều hoãn các lớp học và kêu gọi sinh viên đâu ở yên đó. Các trường công ở Boston cũng ngưng mọi sinh hoạt.


Cư dân Watertown vui mừng sau khi biết tin cuộc truy lùng
kết thúc. (Hình: AP Photo/Matt Rourke)


-5 giờ 45 sáng: Mọi dịch vụ chuyển vận MBTA đều ngưng trên khắp thành phố.


-6 giờ 30 sáng: Dịch vụ Amtrak ra vào trạm Boston South Station bị hoãn lại vì các hoạt động của cảnh sát. Dịch vụ hỏa xa nối liền giữa Boston với Providence ở Rhode Islands tạm ngưng hoạt động.


-6 giờ 40 sáng: Ron Allen của NBC loan tin khoảng 15 xe Humvee quân sự và một vài xe buýt dân sự tiến vào Watertown.


-7 giờ sáng: Hơn 400,000 người ở các khu ngoại ô gồm Cambridge, Newton, Waltham, Brighton, Watertown, và Allston-Brighton, đều phải ở yên trong nhà. Các giới chức cho biết hai nghi can có liên hệ anh em với nhau.


-Khoảng 7 giờ 30 sáng: Hai nghi can được nhận diện là anh em ruột. Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, sinh quán ở Kyrgyzstan, là người đội nón trắng và đang còn tại đào. Người anh tên Tamerlan Tzarnaev, 26 tuổi, ra đời ở Nga, theo các giới chức, là nghi can bị bắn chết.


-8 giờ sáng: Thống đốc tiểu bang Massachusetts, ông Deval Patrick, thúc giục mọi người dân ở Boston và vùng phụ cận hãy tiếp tục ở trong nhà trong khi nhà chức trách đang mở cuộc “săn lùng đại qui mô”.


-Khoảng 10 giờ sáng: Cảnh sát viên bị thiệt mạng ở MIT được nhận diện là Sean Collier, 26 tuổi, cư dân Somerville. Vốn là một cựu công chức của Sở Cảnh Sát Somerville, theo thông tin của văn phòng biện lý Middlesex, ông Collier phục vụ ở MIT từ Tháng Giêng, 2012.


-12 giờ 30 trưa: Giới chức thẩm quyền yêu cầu cư dân vẫn tiếp tục ở yên trong nhà và cho biết rằng, khoảng 60% của khu vực họ muốn lục soát ở Watertown đã được xét nhưng không có ai bị bắt giữ.


-9 giờ 23 phút tối: Cảnh sát bắt được Dzhokhar Tsarnaev, cuộc truy lùng chấm dứt. (T.P., Ð.D.)







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét