Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

MH17: Tên lửa và Cộng Sản Việt Nam (2)



MH17: Tên lửa và Cộng Sản Việt Nam (2)



- 25/7/2014





Trong một bản tin trước, vào ngày 21/7/2014, DienDanCTM đã đưa tin như sau:


"Vào ngày 18/7 vừa qua hải quan nước Phần Lan (Finland) loan tin là vào cuối Tháng 6 họ đã chặn một lô hàng gồm các "vật liệu quân sự" trên đường chuyển lậu tới Ukraine vì không có giấy phép đi kèm. Các vật liệu quân sự này không phải là vũ khí đạn dược mà chắc chắn là thuộc về những loại vũ khí nhất định nào đó. Cơ quan hải quan Phần Lan đang điều tra xem ai là người nhận lô hàng nói trên tại Ukraine. Cùng lúc, quân Đội Phần Lan cũng đang hỗ trợ Hải Quan điều tra chính xác chức năng của các vật liệu kể trên được nghi ngờ là phụ tùng thiết bị thuộc hệ thống tên lửa.


Nhật báo Helsingin Sanoma tại Phần Lan nói rằng lô hàng vận chuyển qua đường hàng không này gồm số lượng lớn các thiết bị dùng để điều khiển tên lửa, tuy tin này không được hải quan Phần Lan xác nhận. Theo tờ Helsingin Sanoma lô hàng này xuất phát từ Việt Nam, và cơ quan hải quan Phần Lan đang điều tra xem liệu có phải các phụ tùng đã được bảo dưỡng tại Việt Nam hay không, cũng như lý do khiến Phần Lan được chọn làm điểm trung chuyển trong vận đơn".


Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 24/7, trả lời câu hỏi đề nghị khẳng định thông tin Phần Lan giữ lô hàng thiết bị quân sự từ VN đến Ukraina, ông Lê Hải Bình, là Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam đồng thời là Quyền Vụ Trưởng Vụ Thông Tin Báo Chí của Bộ Ngoại Giao, xác nhận:


"Lô hàng thiết bị quân sự của VN đang bị Phần Lan tạm giữ khi quá cảnh trên đường đến Ukraina là được đem đi sửa chữa, bảo dưỡng trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng truyền thống giữa VN và Ukraina", và “Việc làm này là hoàn toàn bình thường theo đúng luật pháp và thông lệ quốc tế, và hiện các cơ quan chức năng của VN đang làm việc với các bên liên quan giải quyết các vấn đề nảy sinh về thủ tục hải quan trong khi quá cảnh tại Phần Lan".

Ông Lê Hải Bình



Câu trả lời của nhà cầm quyền CSVN chỉ làm bật lên thêm nhiều câu hỏi:


- Nếu đây là “Việc làm này là hoàn toàn bình thường theo đúng luật pháp và thông lệ quốc tế”, thì tại sao chính quyền Phần Lan phải giữ gấp lại để điều tra?


- Và nếu là "bình thường" thì tại sao phía CSVN không ghi rõ trên giấy tờ mà chỉ khai báo khi bị phát giác? Theo luật hải quan thì tất cả những gì không khai báo theo đúng thủ tục, dù là bình thường, khi bị phát giác vẫn bị coi như phạm luật.


- Thế giới chưa hề nghe Ukraina là nước sản xuất hay sửa chữa hệ thống vũ khí tối tân, đặc biệt là thiết bị cho giàn hỏa tiễn lưu động như nhà cầm quyền Phần Lan cho biết sơ khởi. Nếu đúng thì đó là các giàn hoả tiễn CSVN mới mua của Nga, nhưng chưa dùng đã hư? và nay lại nhờ Ukraina sửa?


- Không lẽ một đất nước Ukraina đang trong tình trạng rối loạn vì sự phá hoại mọi mặt của Nga lại vẫn có nhân sự và phương tiện để tiếp tục "hợp tác quốc phòng truyền thống" với VN hay sao?


- Liệu phía VN có cho thế giới biết địa chỉ nhận các thiết bị vũ khí này không? Liệu chúng có được chuyển đến địa chỉ sau cùng là phiến quân ở Đông Ukraina không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét