Thứ Tư, 23 tháng 7, 2014

Một số người Nga "sợ hãi, hổ thẹn, xin tha thứ" vì vụ MH17




Một số người Nga "sợ hãi, hổ thẹn, xin tha thứ" vì vụ MH17





image


Một số người Nga đang cảm thấy đất nước họ có trách nhiệm với những gì xảy ra trong thảm kịch MH17 tại Ukraine.

Nhiều người dân Nga đã tới đặt hoa và đồ chơi trẻ em tại một khu tưởng niệm tạm thời cho những người thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia bị rơi ở miền Đông Ukraine ở bên ngoài Đại sứ quán Hà Lan ở Moscow, Nga. Trong số 298 người nạn nhân xấu số có 2/3 là người Hà Lan.

Tại khu tưởng niệm, có một bức tranh vẽ chiếc máy bay bị vỡ tan trên bầu trời cùng dòng chữ viết tay của trẻ con: “Trẻ em không đáng phải chết thế này.”

Một tờ giấy khác ghi: "Chúng tôi sợ hãi, chúng tôi hổ thẹn, chúng tôi tiếc thương".



image


Đáng chú ý, "Xin hãy tha thứ cho chúng tôi" là cụm từ xuất hiện nhiều lần trong các mẩu giấy được đặt bên ngoài Đại sứ quán này. Một trong số đó ghi: "Làm ơn hãy tha thứ cho chúng tôi nếu có thể. Xin lỗi! Nga, Moscow".

Ông Muscovite Yuri Yemshanov chia sẻ với CNN: "Thật khó khăn để thừa nhận rằng đất nước chúng tôi có thể liên quan trong vụ tai nạn này. Tôi cho rằng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng tôi có quan hệ và liên hệ chặt chẽ với lực lượng ly khai ở Ukraine. Tôi nghĩ rằng việc chúng tôi ủng hộ họ bằng cách cung cấp cho họ súng là đã quá rõ ràng, và tôi nghĩ rằng việc ai bắn tên lửa không phải là điều quan trọng. Chỉ bởi vì chúng tôi đã ủng hộ lực lượng ly khai, nghĩa là chúng tôi có liên quan".

Vợ ông, bà Marina, cho biết “Tôi nghĩ cần có một cuộc điều tra, nhưng tất nhiên là giờ đây, nhiều điều đã sáng tỏ, và chúng tôi có thể biết ai đã làm điều đó. Tôi cho rằng giờ là lúc nói câu xin lỗi. Đây là điều đầu tiên phải làm.”



image


Một phụ nữ khác tên là Olga thì bày tỏ rằng bà chắc chắn Nga không hề liên quan đến thảm kịch này và cuộc điều tra cần phải tìm ra ai là kẻ đã làm việc đó, nhưng bà nói: “Dù sao, tôi cũng sẽ nói ‘xin tha thứ’. Tôi cũng có cùng cảm giác đó.”

Ông Arnold van Sinderen, một công dân Hà Lan sống ở Moscow chia sẻ phương Tây đã vẽ lên hình ảnh sai lệch về ông Putin, nhưng dù thế đi chăng nữa thì nhà lãnh đạo Nga vẫn cần phải đứng lên để nhận trách nhiệm.



image


“Đã đến lúc nhận trách nhiệm và mang lại hòa bình trong khu vực đó. Ông ấy cũng nên nhận trách nhiệm với những gì đã xảy ra trong vụ máy bay rơi, điều này có thể giúp cải thiện tình hình.”



NL


Nạn nhân MH17 rơi xuống mái nhà như bom


Nghe con trai báo tin có một "quả bom" vừa xuyên thủng mái nhà, Inna Tipunovais tức tốc quay về. Nhưng vào trong phòng, điều bà thấy là một thi thể phụ nữ rơi qua mái nhà xuống sàn, những vết máu bắn lên các bức tường.



image
"Chỉ còn một nửa người, nhưng đó là một phụ nữ, có thể tầm 50 tuổi", bà Inna Tipunovais chỉ lên lỗ thủng trên mái kể.


Giống như nhiều người dân ở trong "ngôi làng chết chóc" Rassypnoye, ngoại ô Donetsk, phía đông Ukraine, bà Inna vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại khoảnh khắc hôm ấy. Dù chỉ biết cái xác rơi xuống nhà mình được các nhà chức trách đánh số 26, nhưng người phụ nữ 60 tuổi tin rằng cuộc đời của hai người sẽ mãi mãi gắn bó với nhau.

"Tôi muốn biết về cô ấy, cô ấy là ai, tên gì, những điều tương tự như thế. Nhưng họ chỉ gọi cô ấy là 'số 26' ", bà Inna nghẹn ngào.

Đứng trong căn nhà của con trai nằm ngay sát nhà mình, chỉ lên phần mái nơi thi thể rơi xuống và bầu trời mùa hè xanh thẳm phía trên, bà Inna nhớ lại câu chuyện hôm 17/7.

Hôm đó, đang trên đường đến thăm một người bạn thì bà nhận được điện thoại từ cậu con trai Alexander báo rằng "một quả bom" đã xuyên thủng mái nhà của họ.

Cậu lo sợ rằng "quả bom" có thể phát nổ, nhưng thực tế còn tồi tệ hơn một quả bom. Khi Inna quay về nhà, bà nhìn thấy máu và "nhiều thứ khác" dính khắp tường. Đó không phải bom mà là một thi thể hành khách rơi xuống từ chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines khi nó bị tên lửa bắn trúng.



image


"Chỉ còn một nửa người, nhưng đó là một phụ nữ, có thể tầm 50 tuổi. Họ tìm thấy đầu và chân cô ấy trên mái nhà", Inna nói. "Chúng tôi biết đang có chiến tranh và cũng nhận thức được chuyện bom rơi nên chúng tôi nghĩ đó là một quả bom, nhưng còn tệ hơn. Tôi biết đây là một phần của chiến tranh nhưng thực sự đáng buồn".

Khi các nhà chức trách đến nơi, họ rải vôi bột khắp nhà, vào các vũng máu, nhưng mùi chết chóc vẫn bốc lên. Xoong chảo trong bếp vương vãi máu và trên những cái kèo nhà, một số phần thi thể vẫn còn mắc kẹt.

"Cảnh sát nói với tôi rằng 'chúng tôi gọi cô ấy là số 26', trước khi họ thu gom tất cả những gì liên quan vào một cái túi đen và đưa đi. Phải mất một lúc mới tìm được đầy đủ cơ thể cô ấy. Thật đau lòng quá", Inna kể.
"Hãy nói cho mọi người sự thật như thế nào, mọi người cần phải biết", bà nói.


'Ngôi làng chết chóc'



image
Mái nhà ông Sascha cũng có một thi thể hành khách rơi xuống.


Mỗi người trong làng Rassypnoye đều có một câu chuyện tương tự, thậm chí kinh hoàng hơn chuyện ở nhà bà Inna.

Đầu tuần trước, Rassypnoye vẫn còn là một ngôi làng thanh bình với hơn hai chục hộ gia đình làm nông. Nhưng đến hôm 17/7 vừa rồi, nó đã trở thành một ngôi làng của sự chết chóc.

Một thi thể hành khách của máy bay Malaysia rơi xuống mái nhà ông Sascha, người hàng xóm già của bà Inna. Bà Tatiana, một nông dân khác, thì nhìn thấy một "cơn mưa người" khi đang làm đồng và bây giờ không thể nào xóa bỏ hình ảnh ấy trong tâm trí.

Liliya Alexandrovnr Kuhta, 43 tuổi, người đã chứng kiến những thi thể và mảnh vỡ rơi xuống khắp làng cùng con gái mình, cũng rơi vào tình trạng tương tự. Trong số 298 người trên chuyến MH17, có 39 nạn nhân đã rơi xuống làng Rassypnoye.



image


"Mọi người đã khóc suốt hai ngày, khóc và khóc và khóc, khóc không ngừng, làm sao không khóc được? Sau đó chúng tôi biết chúng tôi phải làm gì", Liliya nói.

"Chúng tôi đã kề vai sát cánh với các công nhân mỏ than địa phương đi vào các cánh đồng hướng dương để tìm những con người ấy. Họ xứng đáng được tôn trọng và chúng tôi đã đi tìm họ", cô kể. Những công nhân mỏ than hôm qua đã đảo khắp những ruộng lúa mì và hướng dương quanh làng để tìm kiếm các thi thể.



image
Thợ mỏ làng Rassypnoye đi tìm thi thể các nạn nhân trong những cánh đồng hướng dương.


Liliya chỉ vào nơi hai nạn nhân được phát hiện trong làng cô ngày hôm qua, sau đó đi qua ba con đường làng và chỉ vào bên trái. Cô lại rẽ phải, sau đó chỉ vào một mái nhà, một nhà kho và một cánh đồng. Đó đều là nơi mà các nạn nhân xấu số rơi từ máy bay xuống.



image


"Có một em bé 9 tháng tuổi, chỉ mới 9 tháng thôi", cô nói. "Khi những cây hướng dương tàn đi, chúng tôi sẽ còn tìm thấy nhiều hơn, chúng tôi biết điều đó. Thật kinh khủng và đau lòng", cô nói. "Mọi người ở đây tin rằng một chiếc chiến đấu cơ Ukraine đã bắn hạ chiếc máy bay. Ai mà biết được. Nhưng người Australia và các nước sẽ đến đây, những con người, những người ấy cần được tưởng niệm. Hãy bảo họ xây một đài tưởng niệm ở đây".


Anh Ngọc


Nguồn: Bảo Mai



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét