Thứ Tư, 30 tháng 7, 2014

An ninh cấm các blogger tham dự hội thảo về truyền thông do Úc tổ chức



An ninh cấm các blogger tham dự hội thảo về truyền thông do Úc tổ chức



30.07.2014


VRNs (30.07.2014) – Sài Gòn - Một số Nhà đấu tranh Dân chủ và Blogger được mời tham dự “Hội thảo Truyền thông phi nhà nước ở Việt Nam trong thời kỳ hiện nay” vào sáng nay ngày 30.07.2014, đã bị nhà cầm quyền ngăn cản, ép buộc mọi cách không cho đến tham dự.


Công an canh bà Trần Thị Nga và cô Huỳnh Phương Ngọc ngay trước nhà nghỉ Trúc Sơn số 850 đường Láng, Hà Nội
Công an canh bà Trần Thị Nga và cô Huỳnh Phương Ngọc ngay trước nhà nghỉ Trúc Sơn số 850 đường Láng, Hà Nội


Dân oan Thúy Nga và cô Huỳnh Phương Ngọc, thành viên Hội Phụ Nữ Nhân Quyền VN, là những khách mời bị nhà cầm quyền ngăn chặn.

Dân oan Thúy Nga cho biết: “Tôi và bị chủ nhà nghỉ và công an phá cửa đòi kiểm tra phòng lúc nửa đêm [ngày 29.07] và sáng sớm [ngày 30.07] đuổi chúng tôi trả phòng. Chúng tôi không chấp nhận hành vi đó thì rất nhiều công an và côn đồ bao vây nhà nghỉ. Mục đích của họ là ngăn cấm chúng tôi đến tham dự buổi hội thảo về Nhân Quyền và tự do báo chí phi nhà nước tại đại sứ quán Úc, vì tôi chính là nạn nhân bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cướp Quyền công dân, cướp quyền tự do thông tin một cách trắng trợn.”

Cô Huỳnh Phương Ngọc cho biết thêm: “Từ nửa đêm qua và sáng sớm nay, nhân viên nhà nghỉ liên tục sách nhiễu, đòi vào phòng với lý do bỏ quên đồ, đập cửa, tự mở khoá ngoài, nhưng chúng tôi đứng chặn ở cửa và không cho phép họ xông vào.”


Khoảng một tiếng sau, Dân oan Thúy Nga báo tin: “Công an đang bao vây nhà nghỉ. Đã có người đến hỗ trợ. Công an ko phá cửa nữa mà bao vây. Xe ô tô của công an Hà Nam đã trực săn ở cửa để bắt tôi về Hà Nam. Yêu cầu ngành công an tuân thủ pháp luật chấm rứt hành vi đàn áp truy sát tôi, xâm phạm quyền tự do của tôi như thế này.” Bạch Hồng Quyền tức giận: “2 người phụ nữ, 1 người đi bằng nạng 1 người không thể tự vệ mà các anh công an, an ninh đòi bắt họ về, đỉnh cao trí tuệ nhà sản.”

Sau đó, Dân oan Thúy Nga đã gọi điện thoại kêu cứu đến công an Quận Đống Đa nhưng công an thờ ơ trước tính mạng nguy kịch của người dân.

Trước đó 1 ngày, tại Nha Trang, Blogger Như Quỳnh hay còn gọi là Blogger Mẹ Nấm Gấu bị an ninh ngăn cản khi cô trên đường đi đến sân bay để bay ra Hà Nội. Blogger Như Quỳnh viết trên facebook: “Chiều nay [ngày 29.07], đang trên đường đi từ nhà ra sân bay để đi Hà Nội dự hội thảo “Non-state media in contemporary Vietnam” do đại sứ quán Úc tổ chức, tôi đã bị an ninh tỉnh Khánh Hoà chặn lại trên đường, và đưa về công an tỉnh Khánh Hoà – 80 Trần Phú – từ lúc 13:30phút”.


140730008

Tại đồn công an Blogger Như Quỳnh kể tiếp: “Hiện tại Chứng minh nhân dân và điện thoại bị tịch thu. Tôi từ chối mọi trao đổi làm việc với an ninh. Họ giữ tôi hơn 8 tiếng và cho về nhà lúc 21:40 với giấy triệu tập vào sáng mai. Khi tôi yêu cầu cho biết lý do bị tạm giữ tại công an tỉnh Khánh Hoà, người có trách nhiệm cho biết: Tôi bị mời về làm việc vì có giấy mời tham dự hội thảo tại đại sứ quán Úc. Và đây chính là lý do họ chặn giữ tôi. Ngay khi vừa chặn giữ tôi trên đường, bạn an ninh nữ đã tước ngay điện thoại trên tay tôi. Và bạn ấy bảo với tôi rằng: Chị biết rồi đó, Facebook là vũ khí của chị nên tạm thời không thể để chị xài điện thoại được.”

Cũng vậy tại Sài Gòn, theo trang mạng Cựu tù nhân lương tâm VN cho biết: “Anh Phạm Bá Hải, điều phối viên của Hội CTNLT đã vinh dự nhận giấy mời tham gia hội thảo này. Tuy nhiên, trưa ngày 29/7/2014 khi trên đường từ nhà ra sân bay Tân Sơn Nhất để đi Hà Nội, CTNLT Phạm Bá Hải đã bị lực lượng an ninh công an phối hợp ngăn cấm không cho đi. Họ nói lệnh của Bộ Công An là Phạm Bá Hải không được đi tham gia hội thảo này, nếu chấp hành thì quay về nhà, còn nếu phản đối thì sẽ bị cưỡng chế vào đồn công an theo giấy mời mà họ đã tống đạt vào lúc sáng cùng ngày”.

Hội Cựu tù nhân lương tâm VN nhận định: “Đây là vụ việc xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do đi lại trong nước của công dân Phạm Bá Hải một cách bất hợp pháp. Can thiệp ngăn cấm mà không hề có giấy lệnh nào ngoại trừ một lực lượng công an an ninh của Phòng Bảo vệ chính trị (PA67), Cơ quan điều tra Phan Đăn Lưu (PA72), an ninh huyện Hốc Môn và công an địa phương.”

Tại tư gia Ls Nguyễn Văn Đài cũng bị an ninh canh gác chặt chẽ nhưng Ls Đài cũng đã có cuộc nói chuyện với ông Trợ lý Ngoại trưởng úc. Ls Nguyễn Văn Đài viết: “… Từ hôm qua, đã có nhiều thành viên của các tổ chức XHDS bị ngăn chặn, bị gây sức ép qua gia đình để không tham gia buổi thảo luận này. Sáng nay, lại tiếp tục có nhiều thành viên của các tổ chức XHDS bị ngăn chặn tại nhà, trong đó có mình. Nhưng các chú an ninh mất công với anh rồi. Công việc anh cần làm thì anh đã làm xong rồi. Anh đã có cuộc gặp và nói chuyện với Trợ lý Ngoại trưởng Úc, ông Keith Scott, bà Phó Đại sứ Úc Nadia Krivetz và tùy viên chính trị và nhân quyền David Skowrownski.”

Buổi hội thảo do Đại sứ quán Úc cùng với Liên minh châu Âu, Nhóm sứ quán đại diện cho 4 quốc gia ở Việt Nam (Canada, Niu Dilân, Na Uy, Thụy Sĩ) và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ chủ trì tổ chức. Diễn giả chính – Tim Wilson, Đặc Ủy Viên của Ôxtrâylia về Nhân Quyền. Thời gian diễn ra buổi Hội thảo từ lúc 8giờ 30 – 13 giờ, tại Đại sứ quán Úc, Hà Nội.


Pv.VRNs


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét