Thứ Hai, 14 tháng 7, 2014

Việt Nam, Philippines hoan nghênh nghị quyết Thượng viện Mỹ



Việt Nam, Philippines hoan nghênh nghị quyết Thượng viện Mỹ




HÀ NỘI (NV) .- Cả Việt Nam lẫn Philippines cùng lên tiếng hoan nghênh việc Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan 981 và các tàu bảo vệ ra khỏi khu vực đang có tranh chấp.  


Tháng trước, Philippines cảnh báo ASEAN và cộng đồng quốc tế về việc Trung Quốc đang biến bãi đá Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa thành một hòn đảo nhân tạo. (Hình: SCMP)


Nghị quyết vừa kể được thông qua vào ngày 7 tháng 7, tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với quyền tự do hàng hải và khẳng định, việc sử dụng hải phận, không phận ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải tuân thủ luật pháp quốc tế. Nghị quyết này kêu gọi Trung Quốc tránh các hoạt động trái với Công ước Ngăn ngừa xung đột trên biển và trả Biển Đông về nguyên trạng, giống như trước ngày 1 tháng 5, thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan 981 đến thăm dò dầu khí ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Ngay ngày hôm sau, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, loan báo Việt Nam hoan nghênh hành động của Thượng viện Hoa Kỳ. Đồng thời bày tỏ hy vọng các quốc gia trong và ngoài khu vực Đông Nam Á tiếp tục có những đóng góp mạnh mẽ, thực tế, và hữu hiệu đối với hòa bình, ổn định, an ninh - an toàn, và tự do hàng không - hàng hải trong vùng.

Mới đây, hôm 13 tháng 7, Philippines lên tiếng hoan nghênh Thượng viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết đả kích hành động dùng võ lực ở biển Đông. Văn phòng Tổng thống Philippines cho rằng, nghị quyết vừa kể không chỉ khẳng định quan hệ đối tác chiến lược lâu dài giữa Philippines với Hoa Kỳ mà còn ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong việc đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông.

Đến nay, Trung Quốc chưa có phản ứng chính thức về nghị quyết của Thượng viện Hoa Kỳ.


Người dân Philippines biểu tình đuổi Trung Quốc khỏi biển Đông
(Hình: Getty Images)


Không chỉ có Thương viện Hoa Kỳ thông qua nghị quyết yêu cầu Trung Quốc khôi phục nguyên trạng biển Đông giống như trước thời điểm 1 tháng 5, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã lên tiếng đề nghị ngừng xây mới hoặc mở rộng các công trình hiện tại ở biển Đông để giảm bớt nguy cơ xung đột giữa lúc căng thẳng đang leo thang trong khu vực này.

Ông Michael Fuchs, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Chiến lược và Quan hệ đa phương khu vực Đông Á và Thái Bình Dương, vừa lên tiếng chỉ trích Trung Quốc khiêu khích. Ông Fusch đề nghị các bên nên tự nguyện ngưng các hoạt động khiến căng thẳng gia tăng đúng như tinh thần Tuyên bố giữa Trung Quốc và ASEAN năm 2002, kêu gọi tự chế. Tạo điều kiện để các bên tiến hành đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông.

Ông Fusch đề nghị các quốc gia có tuyên bố về chủ quyền trên biển Đông không ngăn cản nhau trong việc duy trì các hoạt động kinh tế đã có trước đó tại các khu vực có tranh chấp.

Hoa Kỳ dự kiến sẽ đưa vấn đề này ra thảo luận tại cuộc họp của các Ngoại trưởng Châu Á ở Miến Điện trong tháng tới. Hoa Kỳ dự trù chi 156 triệu Mỹ kim để la hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á phát triển khả năng hàng hải trong vòng hai năm tới. Đồng thời khẳng định không đứng về phía nào mà chỉ ủng hộ giải pháp hòa bình và quyền tự do hàng hải tại các hải lộ quan trọng này. (G.Đ)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét