Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

Bình luận về ông Nguyễn Bá Thanh của trung tâm Mỹ gây tranh cãi



Bình luận về ông Nguyễn Bá Thanh của trung tâm Mỹ gây tranh cãi


18.02.2015



Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, đã qua đời ngày 13/2 tại tư gia ở quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, thọ 61 tuổi.
Ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, đã qua đời ngày 13/2 tại tư gia ở quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, thọ 61 tuổi.



Một bài viết của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington đang gây những phản ứng trái chiều nhau ở trong nước, khi coi cái chết của ông Nguyễn Bá Thanh là một “tổn thất” cho Việt Nam.

Trong một nhận định công bố tuần trước, trung tâm nghiên cứu uy tín từng đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo Việt Nam tới phát biểu cho rằng ông Thanh là một “kiến trúc sư đằng sau sự chuyển mình của Đà Nẵng”, đồng thời cho rằng việc ông qua đời vì bệnh tật là một sự mất mát đối với Việt Nam.


“Khi ông ấy [Nguyễn Bá Thanh] làm ở Đà Nẵng,
ông ấy đã làm được nhiều việc, hay cũng có mà
dở cũng không ít...Nhưng mà tôi đánh giá, khi ông
ấy bước chân ra khỏi Đà Nẵng, và nghe ông ấy
phát biểu một vài câu, thì ngay lúc đó tôi đã bảo là
sự nghiệp chính trị của ông ấy đã chấm dứt rồi.
Cho nên, việc đánh giá rằng việc ông ấy qua đời là
một tổn thất lớn lao thì tôi nghĩ rằng hơi quá bốc.”
Tiến sỹ Nguyễn Quang A.


Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nhà quan sát tình hình chính sự ở trong nước, cho rằng đánh giá của CSIS “có cái lý của họ”, nhưng theo ông hơi “bốc đồng”. Ông nói với VOA Việt Ngữ:

“Ông Nguyễn Bá Thanh, khi ông ấy làm ở Đà Nẵng, ông ấy đã làm được nhiều việc, hay cũng có mà dở cũng không ít. Khi mà ông ấy nhận lời mời của ông đảng trưởng Đảng Cộng sản Việt Nam ra ngoài Hà Nội thì rất nhiều người hy vọng ông ấy sẽ trở thành Bao Công, có thể làm những việc long trời, lở đất đối với đất nước này. Nhưng mà tôi đánh giá, khi ông ấy bước chân ra khỏi Đà Nẵng, và nghe ông ấy phát biểu một vài câu, thì ngay lúc đó tôi đã bảo là sự nghiệp chính trị của ông ấy đã chấm dứt rồi. Cho nên, việc đánh giá rằng việc ông ấy qua đời là một tổn thất lớn lao thì tôi nghĩ rằng hơi quá bốc”.

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế nói thêm rằng “ông Thanh còn được coi là một người có tài hùng biện, nổi tiếng vì phong cách ăn nói thẳng thừng nhưng có sức thuyết phục”.

Bà Nguyễn Thị Vân Lan, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng, nơi ông Thanh từng làm Chủ tịch Hội, nói nhận xét của CSIS “rất đúng”. Bà nói:

“Ở phạm vi Đà Nẵng, anh ấy được coi là kiến trúc sư trưởng của Đà Nẵng. Mọi người dân đều hy vọng rằng điều anh ấy lên trung ương thì anh ấy sẽ có những đóng góp lớn hơn, hiệu quả hơn cho cả nước, nhưng mà thời gian có quá ít, trước hết là trong lĩnh vực chống tham nhũng. Khi anh về làm trưởng ban Nội chính và thường trực văn phòng chống tham nhũng, anh góp phần đưa ra xét xử 6 vụ án trọng điểm của cả nước. Nhưng mà rất tiếc là thời gian nó quá ngắn”.

Các nguồn tin từ Đà Nẵng cho VOA Việt Ngữ biết rằng hôm nay đã có hàng nghìn người đổ ra đường phố của thành phố này để tiễn đưa ông Thanh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Theo ông A, việc rất nhiều người tới đưa tiễn người từng lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương là “điều dễ hiểu” vì ông Thanh đã làm “thay đổi bộ mặt” của thành phố Đà Nẵng. Nhà hoạt động xã hội này nói thêm:

“Người ta mong đợi một sự khác gì đấy đối với các nhà lãnh đạo và ông Bá Thanh này là một người cũng khác so với các nhà lãnh đạo khác. Cung cách làm việc của ông ấy, không nói là nó hay như nào và dở như nào, nhưng nó đáp ứng nhu cầu của người dân là phải thay đổi. Người dân Đà Nẵng đưa tang ông ấy đông như thế là một điều tương đối dễ hiểu. Nó cũng tương tự như đám tang của Cụ Võ Nguyên Giáp. Nó cũng phản ánh một tâm trạng của người dân, muốn bày tỏ một điều gì đó”.


“Ở phạm vi Đà Nẵng, anh ấy [Nguyễn Bá Thanh]
được coi là kiến trúc sư trưởng của Đà Nẵng. Mọi
người đều hy vọng rằng điều anh ấy lên trung ương
thì anh ấy sẽ có những đóng góp lớn hơn...Khi anh
về làm trưởng ban Nội chính và thường trực văn
phòng chống tham nhũng, anh góp phần đưa ra xét
xử 6 vụ án trọng điểm của cả nước. Nhưng mà rất
tiếc là thời gian nó quá ngắn.”
Bà Nguyễn Thị Vân Lan,
Phó chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và
trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng


Trong khi đó, bà Lan cũng đồng tình với quan điểm này. Bà cho rằng việc hàng chục nghìn người tiễn đưa ông Thanh “thể hiện lòng dân”, và điều đó là “sự ghi nhận công bằng nhất”.

Trưởng ban Nội chính Nguyễn Bá Thanh qua đời hôm 13/2, gần một tháng được đưa từ Mỹ trở về Việt Nam sau một thời gian dài chữa bệnh rối loạn sinh tủy.

Nhiều quan chức cấp cao Việt Nam đã bay vào Đà Nẵng để viếng ông Thanh. Đọc điếu văn tại lễ tang, ông Tô Huy Rứa, Trưởng Ban Tổ chức trung ương, nói rằng ông Thanh đã “tham gia vào việc xét xử những đại án tham nhũng” và rằng ông đã được trao nhiều huy chương, “nhưng cao quý nhất là tấm huân chương của lòng dân”.

Hồi đầu năm nay, sau một thời gian để cho tin đồn về chuyện ông Thanh “qua đời vì bị đầu độc” lấn lướt trên mạng Internet trong nhiều ngày, cuối cùng báo chí Việt Nam cũng vào cuộc, cho đăng tải nhiều bài viết dẫn lời các quan chức trong nước, bác bỏ các thông tin mà họ gọi là “sai sự thật” và “xuyên tạc”.

Phó chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng cho biết bà từng nói chuyện với các thành viên trong gia đình của ông Thanh, và người thân của ông “không quan tâm tới tin đồn”.

Ông Thanh từng giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trước khi ra Hà Nội lãnh đạo Ban Nội chính từ tháng 12/2012.


***


Bình luận thêm về ông Nguyễn Bá Thanh


Người đọc báo
19.02.2015 21:56

Giở lại trang tin cũ nhé !

-1) Trung Tá công an Dương Ngọc Tién vào năm 2007 rải truyền đơn tố cáo UBND TP ĐN tham ô thì vào ngày 2/8/2008 ông Bá Thanh phát lệnh bắt ông Thiếu tá Đinh Công Sắt, Trung tá Dương Ngọc Tiến và ông Nguyễn Phi Duy Linh về tội" Lợi dung tự do, dân chủ,xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức công dân.

-2 )Ngày 20/7/2009 ông Bá Thanh đưa Tướng Trần Văn Thanh ra tòa.
trong lúc ông Trần Văn Thanh bị tai biến và có giấy của công an xác nhân Tướng Thanh kô đủ sức khỏe , nhưng ông Bá Thanh vẩn triệu hồi Tướng Thanh đến và phải nằm trên cán để tòa án do ông chỉ đạo xử ông Tướng Thanh 18 tháng tù .

-3) Đến năm 2010 vụ Cồn Dầu Đà Nẳng biết bao nhiêu người mất đất mất nhà? chính ông Thanh đã chỉ đạo công an ngăn cản đám tang của bà Hồ Thị Nhu kô cho chôn cất ở nghĩa trang Côn Dậu

-4) Rồi đến cái chết của Nguyễn Năm ở trong đồn công an. Cũng chính Bá Thanh đã ra lệnh đánh tận, diệt tiệt dân oan Cồn Dầu, khiến nhiều người sợ hãi phải chạy qua đến Thaland tỵ nạn khiến thế giới bàng hòang.

-5) Cũng chính Bá Thanh ra lệnh thu hồi đất trả cho những người dân giá rẻ mạt(19300đ/m2) bán lại cho chủ đầu tư với giá trên tròi(7 triệu/m2).

-6) Vì quá uất ức vào ngày 17/2/2011 Kỹ sư trẻ Phạm Thành Sơn đã tự thiêu trước cửa UBND TP Đà Nẳng để phản đối chính quyền lấy đất lấy đất đền bù không thóa đáng (Trích Nguyễn Hồng Hạnh)

7)Ai ở Đà Nẳng mà kô biết Phố Tàu ở Đà Nẳng. Mà tại sao lại là phố Tàu trên mãnh đất do ông Thanh ra lệnh cưỡng chế chứ nhễ?

Chừng đó 7 sự kiện đủ chứng minh tội ác của Nguyễn Bá Thanh với dân chưa? Vậy thì nước mắt khóc Nguyễn Bá Thanh là của ai? Phải chăng là của người được ông Thanh ban phát quyền lợi trên sự đau khổ của người dân?


***

-Cựu chiến binh lão thành trên 80 tuổi
tham gia 2 cuộc chiến tranh ở VN-  

Những kẻ tham nhũng, đồng tình ăn đất thì nói ông Nguyễn Bá Thanh đúng. Còn những người mất đất, mất nhà phải đi kiện như chúng tôi thì ông Nguyễn Bá Thanh chẳng qua là kẻ làm khổ dân.

Về sự phát triển Đà Nẵng, trước đây khi ông Thanh tiếp dân tôi phát biểu trước ông ta rằng nếu tôi được cho quyền như ông: lấy đất của dân đền 19 nghìn 300 đồng rồi đem bán 7 triệu đồng một mét (vuông) thì tôi làm cũng được chứ không đợi gì ông Thanh. Tôi già hơn 80 tuổi vẫn làm được chuyện đó chứ có gì khó đâu. Lúc đó tôi nói trước mặt ông Thanh chứ có nói sau lưng ông ta đâu và ông làm thinh.

Thành phố Đà Nẵng nay khang trang, đẹp đẽ hơn trước năm 75 nhưng của là của ai? Dân bây giờ còn gì đâu: bao nhiêu người thất nghiệp, bao nhiêu người không có công ăn việc làm, bao nhiêu người không có mảnh đất cắm dùi như tôi. Nếu đừng lấy 3000 mét đất khai hoang phục hóa của tôi thì tôi có đầy đủ chứ có phải đi xin ăn đâu!”



***

Mẹ chiến sĩ

Sau vụ kéo băng ca Thiếu Tướng công an Trần văn Thanh ra tòa thắng lợi ,ông Nguyễn Bá Thanh "tưởng là ông ngon' nên sấn tới Phạm quang Ngọ cũng là Tướng công an là ông đã bị "đền tội với công an' rồi !Người dân ai cũng bàn tán ngoài quán cà phê như thế !

Chân Dung Quyền Lực đưa tin ông bị đầu độc hoàn toàn có lý !

Dưới chế độ công an trị do Đảng chủ trương với số lượng tướng đông nhất trên thế giới(may mà chưa đông hơn cấp tá và cấp úy) ở Việt Nam ta ,người dân nào mà có mâu thuẩn với công an dù chỉ là mâu thuẩn dân sự với công an quèn thôi thì phải lo đi mua hòm đi là vừa !

Ngay cả gia đình Đảng viên thuộc hàng ngũ bộ đội kia mà người ta còn không muốn tiếp cận công an huống chi là người dân bình thường !

Là Bí thư thì ông làm mưa làm gió ở địa phương Đà nẵng được , chứ ra trung ương ,ông chỉ là trưởng ban nội chính thôi ,trong khi Bộ trưởng công an là ũy viên Bộ chính trị thì ông làm Vua sao được? "ông tưởng là ông ngon"chỉ ở Đà Nẵng thôi !




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét